ทำลายสุขภาพ โรคไต ไต

ไตมีคู่เดียว ! 7 พฤติกรรม ทำร้ายไต โดยไม่รู้ตัว

Home / สุขภาพทั่วไป / ไตมีคู่เดียว ! 7 พฤติกรรม ทำร้ายไต โดยไม่รู้ตัว

ไต เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญที่เราต้องดูแล ทั้งเรื่องของอาหารการกินรวมถึงพฤติกรรมอื่น ๆ ที่เราทำกันอยู่ทุกวัน ซึ่งอาจจะเป็นการทำร้ายไต โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว ลองไปดู 7 พฤติกรรมที่เป็นการทำร้ายไต ที่ทำบ่อย ๆ โรคไตอาจจะถามหา อย่ารอช้า ไปดูกันเลยดีกว่า..

7 พฤติกรรม ทำร้ายไต โดยไม่รู้ตัว

ดื่มน้ำน้อยไปหรือมากเกินไป

หน้าที่หลักของไตคือดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และการที่ร่างกายของเราได้รับน้ำไม่เพียงพอนั้นจะทำให้ไตทำงานได้ไม่เต็มที่ เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต โดยเฉพาะนิ่วในไต แต่การดื่มน้ำมากเกินไปก็จะทำให้ไตทำงานหนักได้เช่นกัน ทางที่ดีควรดื่มน้ำวันละ 1.5 – 2 ลิตร

อาหารสำเร็จรูปคือเพื่อนแท้

ในยุคปัจจุบันที่เราต้องใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ หลายคนคงต้องพึ่งอาหารสำเร็จรูปที่ทั้งสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง ไส้กรอก แฮม ขนมซอง ๆ หรือของหมักดองต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารที่กินง่ายกินอร่อยพวกนี้เป็นแหล่งของโซเดียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่เป็นอันตรายต่อไต ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต นอกจากนี้การกินเค็ม และการกินอาหารรสจัดก็ทำให้ไตทำงานหนักเช่นกัน

ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมเป็นประจำ

เครื่องดื่มบางชนิดยิ่งดื่มยิ่งทำให้เสียน้ำในร่างกาย เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม ซึ่งคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายเสียน้ำบ่อยขึ้น และถ้าเป็นบ่อย ๆ ก็จะทำให้ไตเสื่อมสภาพได้

ดื่มแอลกอฮอล์หนัก

นอกจากจะไม่ดีต่อตับแล้ว เหล้า เบียร์ทั้งหลายก็ยังเป็นอันตรายต่อไตด้วยเช่นกัน การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และอาจเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันตามมาได้ในที่สุด

สูบบุหรี่

หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าการสูบบุหรี่ เป็นอันตรายต่อปอดและหัวใจ แต่รู้หรือไม่ว่า ไตของเราก็ได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน เพราะการสสูบบุหรี่จะทำให้ความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น และมีโปรตีนในปัสสาวะสูงมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณว่าไตของคุณกำลังถูกทำลาย

นั่งนาน ๆ

สำหรับใครที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ หรือขี้เกียจจนไม่ได้ลุกไปไหน โปรดระวังโรคไตจะถามหา ถึงแม้ว่างานวิจัยจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการนั่งนาน ๆ จะส่งผลเสียต่อไตได้อย่างไร แต่ที่แน่ ๆ มันเกี่ยวข้องกับความดันเลือดและกระบวนการย่อยน้ำตาล ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อไตของเรานั่นเอง

พักผ่อนน้อย

แน่นอนว่าการอดหลับอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอนั้นจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา เพราะระบบต่าง ๆ อวัยวะในร่างกายของเราจะไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่ ไตของเราก็เช่นกัน คนที่ชอบอดนอน นอนไม่เป็นเวลา และประกอบกับปัจจัยอื่น ๆ ข้างต้น ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตได้เช่นกัน นอกจากนี้ความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งตัวการที่ต้องระวัง

ขอบคุณข้อมูลจาก: kidney.orgthaihealth

บทความแนะนำ