กินถูกวิธี น้ำผลไม้ ผัก สลัด อาหารเป็นพิษ แอลกอฮอล์ ไขมัน

10 นิสัยการกินที่ควรแก้ไข กินถูกหรือผิดวิธีมั้ย ลองเช็คกันหน่อยนะ

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 นิสัยการกินที่ควรแก้ไข กินถูกหรือผิดวิธีมั้ย ลองเช็คกันหน่อยนะ

สำหรับคนที่รักการกิน การได้กินของอร่อยๆ คือความสุข สำหรับคนที่ไม่มีข้าวจะกิน ต้องอดมื้อกินมื้อ..การได้กิน ไม่ว่าจะได้กินอะไร คือเหมือนกับการต่อชีวิตไปได้อีก ไม่ว่าจะแบบไหน หากเราเลือกได้ ควรเลือกสิ่งที่ดีให้กับร่างกายเรา ดังนั้นวันนี้เอาใจคนรักสุขภาพ ที่อยากเอาใจใส่ให้มากขึ้น ลองตรวจสอบนิสัยการกินที่ควรแก้ไขเหล่านี้

10 นิสัยการกินที่ควรแก้ไข กินถูกหรือผิดวิธีกันอยู่มั้ย

1. อาหารระหว่างเดินทางไกล

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไกลด้วยอะไร (เครื่องบิน รถ เรือ ฯลฯ) คุณต้องได้รับการเสิร์ฟอาหารในเวลาที่คุณไม่หิว เพราะฉะนั้นจงพิจารณาสักนิด หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกไขมัน เนย ครีม ของหวาน

2. อาหารย่าง

อาหารย่างนั้น (โดยเฉพาะย่างจนเกรียม) ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ที่กระเพาะและสำไส้ส่วนปลาย ควรเลี่ยงที่สุดในเรื่องนี้

3. ไขมันแอบแฝง

อาหารบางอย่างเรานึกว่ามีไขมันน้อย บางทีอาจมีมากกกว่าที่เราคิด ดังนั้น จงหัดเป็นคนขยันอ่านฉลากหรือข้างกล่อง เพื่อจะได้ทราบถึงปริมาณที่จะได้รับในการรับประทาน

4. การข้ามมื้ออาหาร

ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยากลดน้ำหนักหรืออากาศร้อนจนกินไม่ลง ไม่ดีทั้งนั้น เพราะการข้ามมื้ออาจทำให้เราต้องทานอาหารจุกจิก หรือดื่มน้ำหวานมาก อาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น คุณจึงควรกินอาหารจำนวนพอประมาณทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า ไม่ควรงดอย่างยิ่ง

5. ระวังเครื่องดื่ม

เมื่ออากาศร้อนเรามักพุ่งเข้าหาน้ำแข็ง พึงระวังไว้ทีเดียวสำหรับคุณที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ เพราะการดื่มน้ำใส่น้ำแข็งจะยิ่งไปเร่งน้ำย่อยให้ออกมาทำงาน นั่นหมายถึงทำให้คุณหิวง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังต้องระวังน้ำตาลในซอฟต์ดริงก็ต่างๆ

6. ไอศกรีมของโปรด

หลายคนคอยระวังการกินอาหารที่ชวนอ้วนพวกช็อกโกแลต แต่พออากาศร้อนจัด ก็กระโจนหาไอศกรีม นั่นแหละสิ่งหนึ่งที่พึงระวัง ไอศกรีมโดยทั่วไปแล้วมีไขมันอยู่ราว 48% แต่ถ้าเป็นไอศกรีมยี่ห้อหรูๆแพงๆ ละก็ ยิ่งมีมากขึ้นไปอีก 1 ก้อน สามารถให้พลังงานถึง 400 แคลลอรี่ ทีเดียว

กินผิดวิธี น้ำผลไม้

7. น้ำผลไม้

เรามักมองว่าเป็นอาหาร(เครื่องดื่ม)เพื่อสุขภาพ แต่อย่าเผลอนึกว่าสามารถทดแทนการกินผลไม้สดได้ นอกจากนี้น้ำผลไม้ที่ตั้งทิ้งไว้ ยังลดปริมาณวิตามินซีลงในที่สุด ดังนั้นถ้าอยากดื่มน้ำผลไม้จริง ๆ ก็ขอให้คั้นเองสด ๆ แล้วดื่มทันที

8. วันแห่งสลัด

อาหารยอดนิยมของคนควบคุมน้ำหนักคือสลัด แต่บางคนก้มหน้าก้มตากินสลัดทว่าน้ำหนักไม่ลด เพราะลืมนึกน้ำสลัดซีซาร์ ,เทาแซนด์ ไอซ์แลนด์ หรือ มายองเนส ต่างมีไขมันมากทั้งนั้น ดังนั้นควรหันไปทานสลัดน้ำใส จะดีกว่าหากต้องการควบคุมน้ำหนัก

9. เครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป จะไปทำลายวิตามินบีที่ร่างกายคุณใช้เผาผลาญจากร่างกาย ดังนั้นคุณอาจขาดวิตามินบีได้ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบประสาทของคุณ และระหว่างดื่มก็กินอาหารที่มีวิตามินบีเยอะ ๆ เสริมเข้าไปบ้าง เช่น พวกเนื้อ อาหารทะเล ถั่ว และพืชในสีเขียว

10. อาหารเป็นพิษ

ไมว่าฤดูไหน ๆ ก็เกิดอาหารเป็นพิษได้ การปรุงอาหารสุกๆ ดิบ ๆ ก็อาจทำให้อาหารเน่าได้ โดยเฉพาะพวกของย่างที่ข้างนอกสุกข้างในดิบอยู่ อาหารสุกๆ ดิบๆ เลี่ยงได้เลี่ยงก็ดีกว่านะคะ

ภาพจาก www.pexels.com

บทความแนะนำ