ควบคุมอาหาร วิธีดูแลสุขภาพ อาหารคุมน้ำหนัก

ลด – แลก อาหาร วิธีควบคุมน้ำหนักได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องอดข้าว

Home / สุขภาพทั่วไป / ลด – แลก อาหาร วิธีควบคุมน้ำหนักได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องอดข้าว

ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเป็นสิ่งที่หลายๆ คนกังวล โดยเฉพาะเวลาที่ตัวเลขบนตาชั่งพุ่งสูงขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ oh my god !! เหมือนว่าเราจะกินไม่เยอะมาก แต่รู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ขึ้นแบบไม่รู้ตัวเสียแล้ว แต่ในวันนี้เรามีวิธีง่ายๆ มาฝากทุกคนกันว่า เราควรกินอย่างไรถึงจะช่วยให้น้ำหนักเราไม่พุ่งสูงจนชวนช็อกคาที่ชั่งน้ำหนัก

ลด – แลก อาหาร วิธีควบคุมน้ำหนักได้ง่ายๆ

คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลได้คิดวิธี ลด – แลกอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักขึ้นมา เพราะในปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่มักจะซื้ออาหารจานเดียวกินเป็นประจำ ซึ่งอาหารจานเดียวนั้นให้พลังงานสูง ทางคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีจึงคิดวิธีนี้ขึ้นมาสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งหลักการของวิธีนี้คือ

ลด - แลก อาหาร วิธีควบคุมน้ำหนักได้ง่ายๆ

1. ลดปริมาณข้าว

ถ้าทางร้านให้ข้าวเยอะแบบตักปริมาณ 3-5 ทัพพี ก็ให้บอกแม่ค้าว่าให้เอาข้าวออกหน่อยหนึ่ง เพื่อลดปริมาณแป้ง – ข้าวที่เราได้รับในแต่ละวัน

2. คงปริมาณกับข้าวไว้เท่าเดิม

คงปริมาณเนื้อสัตว์ และผักเอาไว้ แต่เนื้อสัตว์ต้องเป็นเนื้อที่ไม่ติดมัน โดยปริมาณเนื้อ และผักที่กินได้อย่างละประมาณ 4-6 ช้อนโต๊ะต่อ 1 มื้อ

3. ลด หรือตัดผลไม้ออกจากมื้ออาหาร

ในกรณีที่ในมื้ออาหารนั้นมีข้าวมากกว่า 2 ทัพพีก็ควรตัดผลไม้ออกจากมื้ออาหารนั้นๆ หรือทานข้าวเยอะเกือบ 2 ทัพพีก็ควรจะลดปริมาณผลไม้ที่กินลงไม่อย่างนั้นพลังงานจากน้ำตาล สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะเยอะเกินไป

4. เปลี่ยนวิธีปรุงอาหาร

ลองปรับเป็นวิธีการปรุง และการประกอบอาหาร เช่น จากของผัดของทอด เป็นของต้ม หรือนึ่ง เปลี่ยนจากข้าวผัด หรือข้าวมันเป็นข้าวสวย เปลี่ยนน้ำหวาน น้ำอัดลม เป็นน้ำเปล่า

ตัวอย่างวิธี ลด - แลก คุมอาหาร

ตัวอย่างวิธี ลด – แลก คุมอาหาร

  • จากข้าวกระเพราไข่ดาว มะละกอ 6 ชิ้นใหญ่ ชาเขียว 1 ขวด รวมทั้งหมด 1150 แคลอรี่ ลด แลกเป็น ข้าวกระเพราไก่ไข่ต้ม มะละกอ 4 ชิ้น และน้ำเปล่า  1 ขวด เหลือเป็น 425 แคลอรี่
  • จากน่องไก่ 1 ชิ้น ข้าวเหนียว 1 ห่อ ส้มตำไทย 1 จาน น้ำอัดลม 1 กระป๋อง รวมทั้งหมด 820 แคลอรี่ ลด แลกเป็น น่องไก่ลอกหนัง 1 ชิ้น ข้าวเหนียวครึ่งห่อ ส้มตำไทย 1 จาน และน้ำเปล่า  1 ขวด เหลือเป็น 385 แคลอรี่
  • จากกาแฟเย็น 1 แก้ว ครัวซองค์แฮมชีส 2 ชิ้น รวมทั้งหมด 815 แคลอรี่ ลด แลกเป็น แซนวิชทูน่าใส่ผักสลัดแบบสามเหลี่ยม 1 ชิ้น นมไขมัน 0% 1 ขวด เหลือเป็น 280 แคลอรี่

ที่มา : mahidol

บทความแนะนำ