การนอนหลับ ฝันดี อาหาร

ไม่อยากฝันร้าย ต้องลอง ! อาหาร 10 ชนิด ที่ช่วยให้นอนหลับสบายและฝันดี

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่อยากฝันร้าย ต้องลอง ! อาหาร 10 ชนิด ที่ช่วยให้นอนหลับสบายและฝันดี

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดของร่างกาย หากเราพักผ่อนหรือนอนหลับไม่เต็มที่ ร่างกายก็จะอ่อนเพลีย สมองไม่แล่น คิดอะไรไม่ค่อยออก และอาจตามมาด้วยปัญหาสุขภาพต่างๆ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับ ให้ร่างกายหลับสนิทและได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

 อาหาร 10 ชนิด ที่ช่วยให้นอนหลับสบายและฝันดี

วันนี้แคมปัส-สตาร์มีอาหาร 10 ชนิดที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างสนิท ไม่มีปัญหาการนอน หลับฝันดีและตื่นมาพบกับความสดใสยามเช้ากันค่ะ

เนื้อวัว

เนื้อวัว

เนื้อวัวมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายสูง และยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสารเซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งต่อมาจะถูกต่อมไพนิล (pineal) ในสมองเปลี่ยนเป็นเมลาโทนิน (melatonin) ที่มีส่วนช่วยให้หลับสนิท และช่วยให้ร่างกายปรับตัวกับเวลานอนได้ดียิ่งขึ้น

ทูน่า และ แซลม่อน

ทูน่า และ แซลม่อน

ปลาทูน่าและแซลม่อน เป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมการนอนหลับ

ฟักทอง

ฟักทอง

ฟักทอง เป็นอาหารที่มีสารอาหารมากมาย อาทิ แคลเซียม, แมกนีเซียม, โอเมก้า 3, ทองแดง, ทริปโตเฟน ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น

สาหร่าย

สาหร่าย

สาหร่ายมีทริปโตเฟนสูง ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เมื่อรวมกับวิตามินบี 3 วิตามินบี 6 และแมกนีเซียม เพื่อสร้างสารเซโรโทนิน (Serotonin) หรือสารสื่อประสาทที่ทำงานด้านการสื่อสารภายในสมอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการนอนหลับของร่างกาย

อะโวคาโด

อะโวคาโด

การรับประทานอะโวคาโดเป็นอาหารกลางวัน จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน เพราะในอะโวคาโดมีวิตามินบีสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการนอนหลับ

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่เป็นผักที่เหมาะก้บการรับประทาน หากว่าคุณต้องการนอนหลับอย่างสนิท เพราะบร็อคโคลี่สามารถกำจัดสารคาเฟอีน ซึ่งเป้นสารกระตุ้นให้ตื่นตัวที่อยู่ภายในร่างกายได้

อัลมอนด์

อัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมไปด้วย โอเมก้า-3 วิตามินบี แมกนีเซียม และแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสารเซโรโทนิน ช่วยในการนอนหลับ

วอลนัท

วอลนัท

วอลนัทประกอบไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม ซีลีเนียม และ ทริปโตเฟน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสารเซโรโทนิน ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

กล้วย

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการนอนหลับ ช่วยให้หลับสบาย

กีวี่

กีวี่

กีวี่ เป็นผลไม้ที่มีเซโรโทนินสูง ซึ่งเป็นสารที่สร้างมาจากทริปโตเฟน กรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ โดยสารเซโรโทนินมีผลต่อกระบวนการนอนหลับ ช่วยให้ร่างกายหลับสนิท พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก thisisinsider.com

บทความแนะนำ