ฝุ่น PM 2.5 สัตว์เลี้ยง

วิธีดูแลสัตว์เลี้ยงจากฝุ่น PM 2.5 ด้วย 7 วิธีง่ายๆ ทำได้ไม่ยาก

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีดูแลสัตว์เลี้ยงจากฝุ่น PM 2.5 ด้วย 7 วิธีง่ายๆ ทำได้ไม่ยาก

แม้ว่าช่วงนี้กรุงเทพฯและปริมณฑลสภาพอากาศจะดีขึ้น เพราะตรวจไม่พบฝุ่นละอองเกินมาตรฐานซึ่งก็เป็นที่น่าชื่นใจ แต่ในขณะที่ต่างจังหวัดบางพื้นที่ ยังคงประสบปัญหาของฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของคนเรา แต่หารู้ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของเราก็เป็นอันตรายไม่แพ้กัน ดังนั้นเราควรหา วิธีป้องกันทั้งคนและสัตว์ให้ห่างไกลฝุ่นไว้ย่อมดีกว่า ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง ให้ห่างไกลฝุ่น PM 2.5

1. ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ

ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ

มีหลายบ้านที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง และประสบกับปัญหาฝุ่นขนจำนวนมาก จึงต้องให้ความสำคัญในการทำความสะอาดบ้านให้ปราศจากฝุ่นละอองอย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกวิธีการดูดฝุ่น แทนการกวาดบ้าน เนื่องจากฝุ่นละอองมีขนาดเล็กมาก จนดูเหมือนว่า ยิ่งกวาดเท่าไหร่ ฝุ่นก็ยังไม่หายไป ดังนั้นการดูดฝุ่นจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ลดปัญหาฝุ่น ขน ฟุ้งกระจายได้อีกด้วย

2. การถูบ้านหลังการดูดฝุ่น

การถูบ้านหลังการดูดฝุ่น

นอกจากปัญหาฝุ่นขนแล้ว ยังมีในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการปัสสาวะหนัก-เบา ของเจ้าตัวเล็กในบ้านจึงควรถูบ้านด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้นหลังการดูดฝุ่น เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ รวมถึงการเก็บข้าวของ เครื่องใช้ ให้เป็นที่เป็นทาง เช็ดถูตามซอก ตามมุมต่าง ๆ ที่มีฝุ่นเกาะ ลดการกักเก็บของฝุ่นในบ้าน

3. การทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน

การทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน

หลายบ้านมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ในบ้าน ในช่วงที่ฝุ่นละอองเป็นพิษ ควรนำไส้กรองออกมาล้างให้สะอาด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กตามซอกต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้านได้

4.การทำความสะอาดพัดลม

การทำความสะอาดพัดลม

ฝุ่นจากพัดลม ก็เป็นอันตรายเช่นเดียวกัน ทั้งขนสัตว์ เศษฝุ่นที่ติดตามใบพัด หากสังเกตพบว่า มีฝุ่นเกาะตามใบพัดของพัดลม ควรล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยการแยกชิ้นส่วนมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วเช็ดให้แห้งก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อการใช้งาน

5.คอยสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ

คอยสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ

หากสัตว์เลี้ยงของคุณมีอาการ ไอ, หายใจลำบาก, เวลาหายใจมีเสียงดังกว่าปกติ, หายใจถี่, เหงือกซีด, ซึมอ่อนแรง, ระคายเคืองที่ตา, มีน้ำตาไหลออกมาก, น้ำมูกมาก, กินอาหารได้น้อยลง, กระหายน้ำมากขึ้น เมื่อสังเกตพบว่ามีอาการดังกล่าวนี้ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการอย่างละเอียด เพราะหากสัตว์เลี้ยงเกิดเจ็บไข้ได้ป่วยจะได้รักษาอาการได้ทันเวลา

6.ควรงดการกิจกรรมนอกบ้าน

คอยติดตามข่าวสารเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่เสมอ เพื่อการเตรียมรับมือกับอากาศที่เป็นมลพิษได้ทันเวลา หากช่วงที่มีฝุ่นหนาแน่นในระดับส่งผลต่อร่างกาย บ้านไหนที่ไปวิ่งเล่นนอกบ้านเป็นประจำ ควรงดการทำกิจกรรมนอกบ้านของสัตว์เลี้ยงก่อน หลีกเลี่ยงการเผชิญฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มาพร้อมกับอากาศ

7. การใส่หน้ากากกันฝุ่นสำหรับสุนัข-แมว

หลายคนอาจสงสัยกันว่า เราควรใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นให้สัตว์เลี้ยงหรือไม่ อย่างเช่น น้องหมา หรือน้องแมว จริงแล้วเราสามารถใส่ได้ แต่หากจะใส่สำหรับป้องกันฝุ่นละออง ซึ่งสิ่งสำคัญคือควรเลือกหน้ากากสำหรับน้องหมา น้องแมวโดยเฉพาะ และเหมาะสมกับใบหน้า ไม่แน่นจนอึดอัดเกินไป ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของเราได้ ใครสนใจก็สามารถหาซื้อได้ตามเว็บไซต์สัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่อย่าลืมดูมาตรฐานของหน้ากากด้วย

สัตว์เลี้ยงที่บ้านก็เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว ที่เราต้องดูแล ใส่ใจอย่างใกล้ชิด ลองเลือกวิธีในการหลีกเลี่ยง ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคนและสัตว์เลี้ยง แต่ถ้าอยากได้คำปรึกษาดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงเบื้องต้น ต้องมาที่งาน Pet Expo Thailand 2019 งานใหญ่ประจำปีสำหรับคนรักสัตว์ ที่มีครบครัน ทั้งสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ ทีมสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และอีกมากมายรวมกว่า 300 บูธ รู้แบบนี้แล้ว เคลียร์คิวสำหรับพาเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงมาร่วมงานกันได้เลย โดยในปีนี้งาน Pet Expo Thailand 2019 จะจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 105 และ 107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub

บทความแนะนำ