ดูแลเส้นผม ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ผลไม้ วิตามิน เนื้อสัตว์ โปรตีน ไข่

10 วิตามิน บำรุงเส้นผมและเล็บ – เล็บหักง่าย ผมหลุดร่วง

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 วิตามิน บำรุงเส้นผมและเล็บ – เล็บหักง่าย ผมหลุดร่วง

หากผมของคุณเปราะขาดง่ายและยาวช้า เรามารู้จักกันว่าผมนั้นก็ทำมาจากโปรตีนในร่างกาย เพื่อให้มันเจริญเติบโตนั่นเอง ลองอ่านสาระดีๆ ที่เรานำมาฝาก 10 วิตามิน บำรุงเส้นผมและเล็บ

10 วิตามิน บำรุงเส้นผมและเล็บ

1.วิตามินเอ

วิตามินเอเป็นวิตามินที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของเซลล์ และช่วยสร้างความมันบนหนังศรีษะทำให้ผมไม่หลุดร่วง

2. ไบโอติน

คุณอาจเห็นผลิตภัณฑ์เสริมไบโอตินที่โฆษณาเพื่อช่วยให้ผมยาว และมีสุขภาพดีเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อการปลูกผมได้เร็วขึ้น  เนื่องจากมันมีบทบาทสำคัญในเส้นผมที่มีสุขภาพดี วิตามินบีนี้ช่วยผลิตกลูโคสและสลายโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน เนื่องจากเส้นผมมีเคราตินซึ่งเป็นโปรตีนรูปแบบหนึ่งจึงช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

3. วิตามินซี

วิตามินซีมีส่วนในการช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันปกป้องเราจากโรคหวัดและการเจ็บป่วย นั่นเป็นเพราะมีส่วนประกอบสำคัญของคอลลาเจนและโปรตีนถือเป็น โครงสร้างที่จำเป็นสำหรับเส้นผมที่แข็งแรงมีสุขภาพดีรวมถึงผิวหนังและเล็บด้วย

เล็บหักง่าย ผมหลุดร่วง

4. วิตามินดี

ผู้คนหลายล้านคนขาดวิตามินดีรวมถึงคนอเมริกัน 85% เลยทีเดียว เนื่องจากวิตามินดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของรูขุมขน การขาดวิตามินดีอาจส่งผลให้ผมร่วง หรือไม่สามารถปลูกผมได้มากขึ้น เพราะผิวของเราผลิตวิตามินดีเมื่อเราเจอกับแสงแดด จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรจะออกไปข้างนอกอย่างน้อย 15 นาทีทุกวัน รวมทั้งกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี เช่น ปลาทูน่าปลาแซลมอนและไข่

5. วิตามินอี

วิตามิน E ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยในการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อ ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม อาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินอีก็คือ ผักใบเขียว, ถั่วเมล็ดพืช และปลาที่มีไขมัน เช่นปลาทูน่าและปลาแซลมอนเป็นแหล่งวิตามินอีชั้นเยี่ยม

6. เหล็ก

เหล็กเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ซึ่งแร่ธาตุนี้จะช่วยพาออกซิเจนไปที่รากของเส้นผม ทำให้จำเป็นต่อการเจริญเติบโตนั่นเอง

7. แมกนีเซียม

แมกนีเซียมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการต่าง ๆ ของร่างกาย หากไม่มีมันเราจะรู้สึกอ่อนแอและแก่เร็ว จากการศึกษาจำนวนหนึ่งพบว่า การขาดแร่ธาตุนี้ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม และกระตุ้นให้ผมร่วงผิดปกติ อาหารที่มีแมกนีเซียมก็คือ ถั่วและเมล็ดพืช เป็นแหล่งที่ดีของแมกนีเซียมโดยเฉพาะเมล็ดฟักทอง

8. ไนอาซิน

ไนอาซินหรือที่รู้จักกันว่าวิตามินบี 3 หรือกรดนิโคติน หน้าที่หลักของไนอาซิน คือเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงานและยังช่วยรักษาโครงสร้างของเซลล์

9. สังกะสี

สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับเส้นผมที่ดีต่อสุขภาพรวมถึงผิวหนังและเล็บ เนื่องจากสังกะสีอาจมีส่วนในการรักษาระดับฮอร์โมนให้สมดุล จึงอาจเป็นสาเหตุที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผมนั่นเอง

10. โปรตีน

เมื่อเส้นผมประกอบด้วยโปรตีน หากไม่มีโปรตีนเพียงพอในอาหารของคุณร่างกายจะไม่สามารถเลี้ยงรูขุมขน ซึ่งส่งผลให้เส้นผมแห้งเปราะและอ่อนแอ อาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ปลาเช่นปลาแซลมอน ที่จับได้จากป่ารวมถึงเนื้อสัตว์เช่นไก่และไข่

ที่มา : https://www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ