ดูแลผิว ผิวไหม้แดด หน้าร้อน

วิธีรักษาผิวไหม้จากแสงแดด – ผิวไหม้แดดไม่ใช่เรื่องตลก!

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีรักษาผิวไหม้จากแสงแดด – ผิวไหม้แดดไม่ใช่เรื่องตลก!

ช่วงนี้เป็นช่วงซัมเมอร์ หลายๆ คน ไปทะเล ไปเล่นน้ำ หรือแม้กระทั่งแค่ออกจากบ้าน แสงแดดก็สามารถทำร้ายผิวได้แล้ว วันนี้ Campus_star จึงนำ วิธีรักษาผิวไหม้จากแสงแดด มาฝากเพื่อนๆ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยจ้า

วิธีรักษาผิวไหม้จากแสงแดด

น้ำมันหอมระเหย

วิธีรักษาผิวไหม้จากแสงแดด

น้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันหอมระเหยจากลาเวนเดอร์ หรือ อิมมอคแทล สามารถใช้ทาบริเวณที่โดนแดดเผา เพื่อฟื้นฟูผิวได้

ว่านหางจระเข้

ใช้เนื้อว่านหางจระเข้สด หรือถ้าไม่มีให้ใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมจากว่านหางจระเข้แทน ซึ่งว่านหางจระเข้จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น และใช้ทาผิวบริเวณที่ลอก เนื่องจากโดนแดดเผาได้ อีกทั้งมีสารที่ช่วยลดอาการปวดร้อนจากการโดนแดดเผาอีกด้วย นอกจากสามารถลดอาการผิวไหม้แล้ว ว่านหางจระเข้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ( อ่านเพิ่มเติม : ว่านหางจระเข้ | 7 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม )

ชาดำ

ใช้ชาดำที่ชงเสร็จ และทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบ และประคบบริเวณผิวที่ไหม้ จะบรรเทาอาการแสบร้อนได้ เนื่องจากชาดำสามารถลดอาการแสบร้อนจากผิวเมื่อโดนแดดเผา และยังช่วยปรับสมดุล pH ให้กับผิวอีกด้วย

ถุงชา

นอกจากผิวบริเวณอื่นแล้ว ผิวใต้ดวงตาก็สำคัญ เพราะเป็นส่วนที่บอบบาง ซึ่งหลายๆ คนมักไม่ใส่แว่นกันแดด เพื่อรักษาดวงตา และผิวบริเวณใต้ตา เมื่อรู้สึกแสบร้อนบริเวณใต้ตา ให้นำถุงชาที่แช่ไว้ในน้ำเย็นมาประคบ เพื่อลดอาการแสบร้อน และลดการอักเสบ

ปิโตรเลียม เจลลี่ หรือลิปบาล์ม

อย่าลืมว่าริมฝีปากของเรา ก็สามารถถูกทำร้ายโดนแสงแดดได้เช่นกัน เพียงแต่บางทีคุณอาจจะไม่ได้สังเกตเห็น เมื่ออยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ ริมฝีปากของคุณจะแห้ง แตก ลอก หรือแย่กว่านั้น อาจจะเกิดอาการบวม หรือเป็นแผลได้ ฉะนั้นควรหมั่นทาปิโตรเลียม เจลลี่ หรือลิปบาล์มบ่อยๆ พยายามทำให้ปากของคุณชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 30 Sunburn Natural and Home Remedies for Severe Sunburns

บทความแนะนำ :