ดูแลผิว ดูแลเส้นผม รอยแตกตามร่างกาย

9 ประโยชน์จาก เชีย บัตเตอร์ – มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 ประโยชน์จาก เชีย บัตเตอร์ – มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง

เชีย บัตเตอร์ (Shea Butter) ได้มาจากถั่วของต้นแอฟริกันเชีย (Vitellaria Paradoxa) เป็นกลุ่มกรดไขมันที่อุดมด้วยวิตามิน  A, D, E และ F และมีประโยชน์มากมาย ปัจจุบันเราจะเห็นว่าพวกครีมบำรุงผิวต่าง ๆ บางแบรนด์ก็จะมีการผสมเชียบัตเตอร์เข้าไปด้วย เพราะคุณสมบัติเด่น ๆ ของเขาคือ ช่วยบำรุงผิว และผมได้เป็นอย่างดี ลองไปอ่านกันค่ะว่าข้อดีอะไรบ้าง…

9 ประโยชน์จาก เชีย บัตเตอร์ (Shea Butter)

1. ให้ความชุ่มชื้นกับผิวแห้ง

เชียบัตเตอร์ เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง คุณสมบัติทางชีวเคมีมีลักษณะคล้ายกับต่อมไขมันที่พบผิว และเนื่องจากเป็นไขมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จึงมีคุณสมบัติทำให้ผิวดูดีแบบธรรมชาติ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเชียบัตเตอร์จึงเป็นวัตถุดิบหลักในทุกวันนี้ที่อยูในโลชั่นบำรุงผิว, ลิปบาล์ม, โลชั่นทามือ, สบู่, ขี้ผึ้ง, ครีมทาหน้า และครีมทาผิวใต้ดวงตา

ประโยชน์จากเชียบัตเตอร์

2. ป้องกันรอยแตกลาย

เนื่องจากใน เชียบัตเตอร์ มีปริมาณวิตามินอีสูง จึงสามารถช่วยลดรอยแตกลายที่มาจากการตั้งครรภ์ หรือน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น โดยการใช้เชียบัตเตอร์ให้ทาทั่วท้องและสะโพกตลอดการตั้งครรภ์ และหลังคลอด จะทำให้ผิวของคุณอ่อนนุ่ม และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ช่วยลดรอยแตกลายได้

3. รักษาสิวและลดรอยแผลเป็น

เชียบัตเตอร์นั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ ตามธรรมชาติ สามารถป้องกันและรักษาสิวได้ดี มันยังช่วยลดรอยแดง และรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวได้ด้วย

4. ช่วยบรรเทาอาการคัน

เชียบัตเตอร์ มี alpha-amyrin acetate ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่รู้จักกันในเรื่องคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการคันของผิวหนังที่เกิดจากแมลงกัดต่อย ผื่นแดง (รวมถึงผื่นผ้าอ้อม) และผิวหนังที่มีแนวโน้มที่จะลอกหลังจากถูกแดดเผา

5. ตัวช่วยการโกน

ในฐานะที่เป็นครีมบำรุงผิวตามธรรมชาติเชียบัตเตอร์สามารถช่วยให้คุณโกนหนวดได้เรียบเนียน การใช้เชียบัตเตอร์ในขณะที่โกนหนวด (สำหรับทั้งชายและหญิง) สามารถช่วยให้โกนหนวดได้ง่ายขึ้น โดยไม่เกิดอันตรายต่อผิว

6. บรรเทากลากและโรคผิวหนัง

เชียบัตเตอร์เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนและโรคผิวหนัง ในความเป็นจริงผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่ใช้ในการบรรเทากลาก หรือโรคผิวหนังมีเชียบัตเตอร์เป็นส่วนผสมสำคัญ เนื่องจากเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นรวมถึงวิตามิน การใช้เชียบัตเตอร์เป็นประจำ จะช่วยลดความแห้งกร้าน อาการคัน และความรุนแรงที่เกิดจากผิวหนังอักเสบ

7. ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมให้แข็งแรง

การรวมเชียบัตเตอร์เข้ากับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมตามปกติ จะทำให้คุณมีผมนุ่มเงางาม และหนา เนื่องจากจะไปช่วยในเรื่องของความชุ่มชื้น

วิธีการ: ลองผสมน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อยกับเชียบัตเตอร์และทาให้ทั่วเส้นผม โดยเน้นที่หนังศีรษะและปลายผม ใช้ผ้าขนหนูอุ่นชุบน้ำหมาด ๆ ประมาณ 15-30 นาทีแล้วล้างออกด้วยแชมพูอ่อน ๆ

ประโยชน์จากเชียบัตเตอร์

8. ซ่อมแซมผมเสีย

เชียบัตเตอร์ซ่อมแซมเส้นผมที่แห้งเสีย และแตกหัก ซึ่งผ่านการทำสีผม การทำซาลอน และความเสียหายจากความร้อน ด้วยปริมาณกรดไขมันเชียบัตเตอร์ที่มีจะช่วยฟื้นฟู และเติมเต็มผมที่เสีย

วิธีทำ: ตักเชีย บัตเเตอร์ เล็กน้อย ลงในชามขนาดเล็ก จากนั้นเติมอะโวคาโด ผสมน้ำเล็กน้อย และกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่คุณชื่นชอบ (เช่น ลาเวนเดอร์ สะระแหน่ และอื่น ๆ ) เพื่อสร้างให้เป็นครีมหมัก จากนั้นหมักให้ทั่วผมทิ้งไว้ 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง แล้วล้างออกให้สะอาด ด้วยน้ำอุ่นก่อนใช้แชมพูตามปกติ

9. ป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม

เชียบัตเตอร์สามารถช่วยเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม และป้องกันการแตกหัก การหลุดร่วงของเส้นผม เนื่องจากประกอบด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ที่ได้จากพืช 19 ชนิด สารอาหารเหล่านี้ช่วยปกป้องเส้นผมของคุณจากรังสียูวี มลพิษ ที่เป็นอันตรายในอากาศ ใช้มาสก์เชียบัตเตอร์บนผมของคุณเป็นประจำ ควบคู่กับส่วนผสมที่ดีสำหรับเส้นผม เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันละหุ่ง ไข่แดง และน้ำผึ้ง จะช่วยให้เส้นผมของคุณแข็งแรง และลดการแตกหัก หลุดร่วง ได้ดีทีเดียว

ที่มา :  curejoy

บทความแนะนำ :