ความดันโลหิต ถั่วแมคาเดเมีย บำรุงสมอง มะเร็ง โรคเบาหวาน โรคไต

15 ประโยชน์ของ ถั่วแมคคาเดเมีย – ลดคอเลสเตอรอล ดีต่อสมอง

Home / สุขภาพทั่วไป / 15 ประโยชน์ของ ถั่วแมคคาเดเมีย – ลดคอเลสเตอรอล ดีต่อสมอง

ถั่วแมคคาเดเมีย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก มันช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและระบบประสาท อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ถั่วแมคคาเดเมียทั้งอร่อยและมีราคาสูง แต่ในราคาที่สูงก็แลกมาด้วยคุณประโยชน์มากมาย มาดูกันว่า 15 ประโยชน์ของถั่วแมคาเดเมีย มีอะไรบ้าง?…

15 ประโยชน์ของ ถั่วแมคคาเดเมีย

1. ป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ

ถั่วแมคคาเดเมีย ปราศจากคอเลสเตอรอลซึ่งหมายความว่าเป็นแหล่งที่ดี สำหรับลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ มีฟลาโวนอยด์มากมาย เมื่อทานจะเปลี่ยนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย และเป็นแหล่งของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดี ซึ่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง หรือหัวใจวาย

2. ลดคอเลสเตอรอล

ถั่วแมคคาเดเมีย สามารถยับยั้งการสะสมของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด เพราะมีไขมันไม่อิ่มตัว (กรดโอเลอิกและกรดปาล์มิโอลิค) จำนวนมาก ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในการลดระดับของไขมันไม่ดี และเพิ่มระดับ HDL (ไขมันดี) ในร่างกาย การบริโภคถั่วแมคคาเดเมียอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยรักษาระดับเลือด ที่ดีต่อสุขภาพและรักษาระดับคอเลสเตอรอลได้

ประโยชน์ของถั่วแมคาเดเมีย

3. ปรับปรุงระบบสมองและระบบประสาท

ถั่วแมคคาเดเมีย อุดมไปด้วยกรดโอเลอิก รวมถึงวิตามิน บี1, แมงกานีส, ทองแดง และแมกนีเซียม ช่วยพัฒนาสมอง ช่วยในการทำงานของสมองให้มีสุขภาพดี และยังมี โอเมก้า 9 ช่วยในเรื่องสมดุลอารมณ์ ความจำ

4. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ส่งเสริมเซลล์สมองให้มีสุขภาพดีขึ้น และป้องกันเซลล์สมอง ที่นำไปสู่ความผิดปกติทางระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ การบริโภคถั่วแมคคาเดเมียช่วยให้เรามีสมาธิ และส่งเสริมสมองให้แข็งแรงในวัยชรา

5. ยับยั้งการอักเสบ

กรดไขมันโอเมก้า 6 ให้ประโยชน์ทางโภชนาการที่หลากหลาย น้ำมันถั่วแมคคาเดเมียอุดมไปด้วยกรดโอเลอิกซึ่งมีบทบาทสำคัญในการลดการอักเสบ ซึ่งการอักเสบเรื้อรังนั้นเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง, เบาหวาน เป็นต้น

ประโยชน์ของถั่วแมคาเดเมีย

6. บำรุงสายตา

ถั่วแมคคาเดเมียมีวิตามินบี 1 และกรดไขมันจำเป็น เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งจำเป็นต่อการป้องกันดวงตาจากการต้อกระจก และบำรุงสายตา

7. เสริมสร้างกระดูก

แมคคาเดเมียนั้นอุดมไปด้วยฟอสฟอรัส, แมงกานีส และแมกนีเซียม ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร โครงสร้างกระดูกของเราเสื่อมลงตามอายุ แมงกานีสในแมคคาดาเมียช่วยให้ร่างกายสามารถพัฒนาเนื้อเยื่อกระดูก

8. ป้องกันหลอดเลือด

จากการศึกษาของ American College of Nutrition พบว่าการบริโภคถั่วแมคคาเดเมีย 40-90 กรัมต่อวัน เป็นเวลาประมาณ 4 สัปดาห์ สามารถลดโอกาสของการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงหนาหรือเส้นเลือดอุดตัน

ประโยชน์ของถั่วแมคคาเดเมีย

9. ดีต่อลำไส้

การบริโภคถั่วแมคคาเดเมียมีประโยชน์มากมายต่อระบบย่อยอาหาร เพราะมีใยอาหารทั้งที่ละลายน้ำ และไม่ละลายน้ำ ซึ่งดีต่อการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายของคุณ ถั่วเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ในการบรรเทาอาการท้องผูก

10. ช่วยควบคุมโรคไต

แมงกานีสที่พบในถั่วแมคคาเดเมียสามารถช่วยผู้ป่วยที่เป็นโรคไต อย่างไรก็ตามเนื่องจากพวกเขาอุดมไปด้วยฟอสฟอรัส จึงแนะนำให้จำกัดการบริโภค สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต

11. ป้องกันโรคโลหิตจาง

โรคโลหิตจาง เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับโรคไต อาการของโรคโลหิตจางแย่ลงหากคุณมีโรคไตอย่างรุนแรง การขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงอาจทำให้เกิดโรคโลหิตจาง ถั่วแมคคาเดเมียเต็มไปด้วยเหล็กและทองแดง ซึ่งช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรง การบริโภคถั่วแมคคาเดเมีย 30 กรัมจะทำให้ได้รับธาตุเหล็ก 14% ในผู้ชาย และ 6% สำหรับผู้หญิง

12. ป้องกันมะเร็ง

หนึ่งในประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีที่สุดของถั่วแมคคาเดเมีย คือความสามารถในการป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายของเราจากโรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งรวมถึงปอด, ปากมดลูก, เต้านม, ต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระเพาะอาหาร ฟลาโวนอยด์ในถั่วนี้สามารถทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และปกป้องเซลล์ร่างกายจากอนุมูลอิสระกลุ่มของอะตอมที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็ง

ประโยชน์ของถั่วแมคาเดเมีย

13. รักษาความดันโลหิตต่ำ

โพแทสเซียมที่มีศักยภาพสูงที่พบในถั่วเหล่านี้ดีต่อการรักษาความดันโลหิตให้เป็นปกติ ถั่วแมคคาเดเมียมีโซเดียมน้อยมาก ทำให้เป็นอาหารว่างที่ดีสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

14. ป้องกันโรคในช่องท้อง

ถั่วแมคคาเดเมียเป็นอาหารที่ทำจากพืชปราศจากกลูเตน ซึ่งดีต่อคนที่มีภาวะที่แพ้กลูเตน

15. ป้องกันโรคเบาหวาน

ถั่วแมคคาเดเมียมีแคลอรี่ต่ำและดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ การบริโภคสามารถลดโอกาสในการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2ได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ