สิว

6 วิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลจาก “สิว” ด้วยตนเอง – โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 วิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลจาก “สิว” ด้วยตนเอง – โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง

ปัญหาสิว นับได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของวัยรุ่นไปจนถึงวัยกลางคน และยิ่งคนที่ผิวหน้ามีแนวโน้มแพ้มลพิษง่ายอยู่แล้ว ย่อมมีโอกาสเจอกับปัญหาสิวต่อเนื่องซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่เรื่องบุคลิกภาพและความมั่นใจ ปัจจุบันปัญหาสิวไม่ใช่ปัญหาเรื่องความสวยความงามทั่ว ๆ ไป ทางการแพทย์ได้จัดให้ปัญหาสิว อยู่ในหมวดของโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งมีผลกระทบต่อภาวะจิตใจ ปัญหาสิวแม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย แต่เมื่อทำให้เกิดความวิตกกังวลแล้ว ย่อมทำให้สภาพจิตใจย่ำแย่อย่างปฏิเสธไม่ได้ ทั้งอาจทำให้เกิดความกังวลเรื่องการเข้าสังคม เกิดความเจ็บปวด ตลอดจนปัญหาด้านสุขภาพและความงาม

6 วิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลจาก “สิว” ด้วยตนเอง

ด้าน ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์* มีคำตอบและแนวทางที่จะช่วยลดปัญหากวนใจของคนที่เป็นสิวว่า “คนที่เป็นสิวที่ใบหน้าไม่หายส่วนหนึ่งเกิดจากการดูแลผิวหน้าไม่ถูกวิธี โดยปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ การบีบ แคะ แกะ เกา จับ ลูบ ใบหน้าบริเวณที่เป็นสิว นอกจากนั้นยังมีกรรมวิธีต่าง ๆ ที่ใช้ในการปกปิดสิวเนื่องจากต้องการให้บุคลิกดี เช่น การใช้ concealer ปกปิดก็ต้องเลือกชนิดของ concealer ให้เหมาะสมกับผิวและทำความสะอาดใบหน้าอย่างถูกวิธีด้วย และยิ่งปัจจุบันในอินเตอร์เน็ตทั่วไปที่มีบอกถึงวิธีลัดในการรักษาหรือลดสิว ด้วยวิธีต่างๆ วิธีบางวิธีที่แนะนำไว้อาจไม่ถูกต้องตามหลักการดูแลผิว อาจยิ่งทำให้เกิดปัญหามากขึ้น ดังนั้นควรเลือกปฏิบัติจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ได้แนะนำวิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลเป็นสิวเบื้องต้น สามารถทำได้ง่ายๆ คือ

1.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาวะที่ผิวถูกทำร้าย

หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาวะที่ผิวถูกทำร้าย เช่น แสงแดดแรง ฝุ่นควัน สภาวะอากาศร้อนจัดหนาวจัด ลมแรง เป็นต้น นอกจากนั้น ให้สังเกตสิ่งที่สัมผัสกับผิวหน้าเป็นประจำ เช่น ความสะอาดของผม แชมพูสระผม หรือครีมนวดผม รวมถึงกลิ่นน้ำหอมที่ผสมในแชมพูและครีมนวดผม เป็นต้น เส้นผมที่สัมผัสเป็นประจำกับใบหน้าทำให้เกิดการเสียดสีกลายเป็นการระคายเคือง สำหรับผู้ที่แพ้ฟลูออไรด์ ยาสีฟันอาจก่อให้เกิดสิวรอบปากและคางได้

2. การทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี

ทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธีหลีกเลี่ยงการล้าง เช็ด ถู หน้าแรงๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะยิ่งกระตุ้นการอักเสบและทำให้ผิวอ่อนแอลงจากการถูกแรงกดทำร้าย

3. เลือกผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิวหน้า

ล้างทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิวหน้า หรือผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลผิวเป็นสิวโดยเฉพาะ จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ จะช่วยรักษาสมดุลของผิวบนใบหน้า ไม่ทำร้ายผิวเพิ่ม ช่วยให้ผิวฟื้นฟูแข็งแรงขึ้นได้เอง

4.ผลิตภัณฑ์ช่วยลดปัญหาสิว

เมื่อเป็นสิว ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดปัญหาสิว เช่น เวชสำอางดูแลปัญหาสิวที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อช่วยส่งเสริมให้โครงสร้างผิวกลับมาแข็งแรง ช่วยลดการสะสมของสารเคมีอันตรายบนใบหน้า สูตร non-comedogenic ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอย่างเนื่อง หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์รุนแรง เช่น BHA เนื่องจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองจากความเป็น กรด โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย

5. เมื่อสิวลดลง…

ไม่ว่าจะเกิดจากยา การเปลี่ยนพฤติกรรม หรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวเป็นสิวแล้ว สิวยังเกิดขึ้นมาใหม่ได้เสมอหากผิวถูกทำร้ายอีก วัฎจักรการทำร้ายผิวและทำให้เกิดสิวไม่สิ้นสุดมักเกิดจากการกลับไปทำพฤติกรรรมเดิม ๆ ทำให้สิวขึ้น เช่น บีบเค้น จับใบหน้าบ่อย ๆ หรือการเสียดสีหรือสารปนเปื้อนจากผมที่เสียดสีบริเวณแก้ม เมื่อสิวขึ้นก็ใช้ยาแรง ยาแรงทำให้กำจัดสิวได้แต่ผลที่ตามมาคือ โครงสร้างของผิวเสีย ผิวลอกอ่อนแอ หรือ สมดุลของเชื้อบนใบหน้าถูกทำลายไป เมื่อผิวที่อ่อนแอถูกกระตุ้นเพียงเล็กน้อย สิวก็จึงกลับขึ้นมาได้อีก ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การสังเกตสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและหลีกเลี่ยง และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ anti-acne ชนิดที่อ่อนโยน สามารถใช้ได้ทุกวัน เป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลผิวเป็นสิวระยะยาว

6. การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการทานอาหารที่มีประโยชน์

การออกกำลังกายสม่ำเสมอและการทานอาหารที่มีประโยชน์ ฟังดูน่าเบื่อ แต่ระบบของร่างกายจะทำงานอย่างสมดุลได้ ต้องสร้างภาวะสมดุลให้ร่างกายด้วย ระบบที่สำคัญที่สุดระบบหนึ่งของร่างกายคือ ระบบขับถ่าย การขับถ่ายที่ดีเกิดมาจากการรับประทานอาหารที่มีกากใย มีคุณค่าทางอาหารครบ และอาศัยการออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นการขับถ่าย ซึ่งกลไกดังกล่าวเป็นกลไกการขับของเสียจากร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นการออกกำลังกายยังทำให้อารมณ์เป็นบวก ทำให้ลดความเครียดลงได้ด้วย เมื่อของเสียถูกขับออกจากร่างกายเรื่อย ๆประกอบกับลดความเครียดลง สภาวะโดยรวมของร่างกายก็จะแข็งแรงทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆลดลงได้ด้วย

สำหรับผู้ที่ตั้งใจห่างไกลจากสิวโดยไม่ต้องพึ่งหมอหรือยา แค่เข้าใจเรื่องการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี การหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อ่อนโยน ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับผิวที่มีโอกาสเป็นสิวได้ง่ายต่อเนื่อง การออกกำลังกายและการทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสมดุล ก็จะทำให้ห่างไกลจากสิวได้นานๆ นอกจากนั้นเมื่อสิวดีขึ้นแล้วต้องไม่กลับไปทำพฤติกรรมเดิม ๆ ที่กระตุ้นการเกิดสิวอีก และหากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณต้องเลือกที่ไว้ใจได้ว่า เป็นเวชสำอางที่มีการรับรองตามมาตรฐานทางการแพทย์ ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ หรือมีสารเคมีรุนแรงที่อาจส่งผลให้ผิวแพ้” ดร.ภญ.จิรวรรณ กล่าวทิ้งท้าย.

*ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา เครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิว ด้วยสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส แบรนด์ โอลด์ร๊อค ที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 22716/ COSMETICS GMP ระดับสากล บริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จำกัด