ผลไม้ ผัก ลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก

ต้องลองแล้ว! 6 อาหารตัวเด็ดช่วย “ลดน้ำหนัก” ได้ดียิ่งขึ้น

Home / สุขภาพทั่วไป / ต้องลองแล้ว! 6 อาหารตัวเด็ดช่วย “ลดน้ำหนัก” ได้ดียิ่งขึ้น

คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การเลือกทานอาหารก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้เรามีอาหารมาแนะนำให้นะคะ จะมีอะไรบ้างลองไปอ่านลิสต์ไว้เป็นตัวเลือกกันนะ – อาหารตัวเด็ดช่วย ลดน้ำหนัก

6 อาหารตัวเด็ดช่วย “ลดน้ำหนัก” หาทานได้ง่าย

แนะนำ อาหารที่สามารถหาทานได้ง่าย ๆ สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

เพราะมีเส้นใยอาหารสูง นอกจากช่วยเรื่องต้านอนุมูลอิสระช่วย ต่อต้านโรคต่าง ๆ ได้ดีแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ในเมื่อระบบขับถ่ายดีก็จะทำให้ไม่มีของเสียตกค้างในร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นด้วย

2. ตระกูลถั่ว

อาหารตัวเด็ดช่วย ลดน้ำหนัก

ใครที่ชอบกินขนม เปลี่ยนมากินพวกถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วแอลมอนต์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น กินแทนเป็นของทานเล่น นอกจากได้ความเพลิดเพลินแล้ว ถั่วยังเป็นแหล่งใยอาหารชั้นดี มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ โฟเลต แมกนีเซียม กรดแอลฟาลิโนริอิก วิตามินบี 5 ช่วยต่อต้านโรค อย่าง โรคหัวใจ ทำให้หัวใจสุขภาพดี ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ อย่างเบาหวาน และมะเร็งบางชนิด และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย

3. น้ำมันมะกอก

ใครกำลังลดน้ำหนักแล้วปรุงอาหารทานเองควรเลือกใช้น้ำมันมะกอก ไม่ว่าจะผัด ต้ม จะช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้น เพราน้ำมันมะกอกมีวิตามิน อี พอลิฟีนอล ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และมีไขมันดีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

4. โฮลเกรน-ธัญพืช

โฮลเกรน หรือธัญพืชต่างๆ ที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด ทำให้สามารถรักษาส่วนประกอบสำคัญซึ่งเป็นสารอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วน มีเส้นใยอาหารมากมาย สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ปกป้องโรคหัวใจ เบาหวาน รวมถึงช่วยให้การทำงานของระบบประสาท และกล้ามเนื้อดีขึ้นด้วย

5. โยเกิร์ต

โยเกิร์ต มีโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียดีที่ช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคต่าง ๆ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ควรเลือกสูตรที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลยก็ยิ่งดี บางครั้งนานวันไปกินโยเกิร์ตอย่างเดียวอาจจะเบื่อ เพื่อน ๆ สามารถเพิ่มเนื้อผลไม้ หรือนำไปทานกับสลัดก็ได้เพื่อเพิ่มรสชาติเป็นสีสัน การลดน้ำหนักจะได้เป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ

6. ปลา

อาหารตัวเด็ดช่วย ลดน้ำหนัก

ปลามีประโยชน์ที่ดีกับร่างกายมากมาย ทั้งร่างกายและสมอง อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันที่ดี พอเอ่ยถึงคำว่าไขมันคนควบคุมน้ำหนักอย่าเพิ่งกลัว เพราะไขมันในปลานั้นน้อยกว่าไขมันจากสัตว์ชนิดอื่น และปลาบางชนิดยังมีโอเมก้า3 ด้วย  เช่น ปลาแซลมอน จะช่วยบำรุงหัวใจได้ดี

บทความแนะนำ