ดื่มนม นมวัว ภูมิแพ้ แพ้อาหาร

จะรู้ได้ไงว่า แพ้นมวัว – อันตรายของการแพ้นมวัว เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

Home / สุขภาพทั่วไป / จะรู้ได้ไงว่า แพ้นมวัว – อันตรายของการแพ้นมวัว เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

นมวัว มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายก็จริง แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้ เพราะมีอาการแพ้อย่างรุนแรง อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้หากไม่รู้จักการควบคุมหรือสาเหตุที่ถูกต้อง จะมีอาการอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคแพ้นมวัว ในบทความนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่าน

อาการที่บ่งบอกว่า แพ้นมวัว – กินอะไรแทนได้บ้าง?

อาการแพ้นมวัว เป็นอาหารลำดับ 3 ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ถึงขั้นอันตรายต่อชีวิตได้ รองจากถั่วลิสงและถั่วเปลือกแข็งชนิดต่างๆ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่  โดยมีสาเหตุดังต่อไปนี้

สาเหตุที่ แพ้นมวัว ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อต้านโปรตีนจากนมวัว

อาการแพ้นมวัว หรือ การแพ้โปรตีนนมวัว จัดเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง เกิดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่มักจะพบในเด็ก  เป็นโรคภูมิแพ้อาหารชนิดหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีภาวะภูมิแพ้ต่อโปรตีนบางชนิดหรือหลายชนิดที่เป็นส่วนประกอบของนมวัว อาการอาจเป็นอย่างรวดเร็วหรือค่อยเป็นค่อยไปก็ได้

ในเรื่องเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติต่อต้านโปรตีนจากนมวัว ร่างกายจะคิดว่าโปรตีนจากนมเป็นสารอันตรายจึงกระตุ้นการผลิตสารแอนติบอดี้ชนิด Immunoglobulin E (IgE) ขึ้นเพื่อป้องกันร่างกาย ฉะนั้นครั้งต่อไปที่ร่างกายได้รับโปรตีนชนิดนี้ แอนติบอดี้ IgE จะเกิดปฏิกิริยาและส่งสัญญาณให้ระบบภูมิคุ้มกันปล่อยสารฮีสทามีนและสารเคมีอื่นๆ จนเกิดเป็นอาการแพ้ขึ้นมา

อาการบ่งบอกว่า แพ้นมวัว

อาการอาจจะเกิดขึ้นหลังจากดื่มนมวัวไม่กี่นาที หรือว่าเกิดช้าไปเป็นเดือนก็ได้

– ระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ระบบผิวหนัง หัวใจและหลอดเลือด อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เป็นผื่นคัน เปลือกตาบวม อาการหายใจหอบหรือว่าดังครืดคราด

– อาการท้องเสีย อาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลว

– มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ทำให้มีปัญหาในการดูดซึมสารอาหาร เด็กที่แพ้จึงโตช้า แคระแกร็น

– อาจมีอาการไอเป็นเลือด และถ้ารุนแรงมากอาจส่งผลถึงระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เด็กช็อกเพราะความดันลดต่ำและหมดสติได้

ซึ่งที่กล่าวมาอาจจะมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือว่าเป็นหลายอาการพร้อมกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายความแพ้ของแต่ละคน ทางที่ดีเมื่อสังเกตเห็นอาการแล้วควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด และควรเลี่ยงการดื่มนมวัวและผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากนมวัวทุกชนิด แต่ในบางรายก็อาจจะไม่แพ้นมที่ผ่านการแปรรูปแล้ว เช่น นมที่เป็นส่วนประกอบในอาหารที่ผ่านการอบ หรือ โยเกิร์ต เป็นต้น อย่างที่บอกว่าควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาที่ถูกต้องจะดีที่สุด! 

แพ้นมวัว กินนมอะไรแทนได้บ้าง?

สำหรับเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ที่แพ้นมวัว สามารถทดแทนได้ด้วยการ ดื่มนมถั่วเหลือง เพราะมีสารอาหารหลัก ๆ ไม่ต่างกันมาก มีสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและมะเร็ง นอกจากนี้ยังสามารถกินนมอื่น ๆ ได้อีก อาทิ นมที่มีโปรตีนนมวัวย่อยละเอียด, นมที่มีโปรตีนเป็นกรดอะมิโน นมจากเนื้อไก่, นมข้าวอะมิโน ซึ่งเป็นนมที่มีโปรตีนเป็นกรดอะมิโน และน้ำตาลที่มาจากแป้งข้าวเจ้า

ที่มา : honestdocs, samitivejhospitals

บทความแนะนำ