ความเชื่อ ความเชื่อผิดๆ หมากฝรั่ง

ไขข้อสงสัย กลืนหมากฝรั่ง แล้วจะทำให้ตายจริงไหม?

Home / สุขภาพทั่วไป / ไขข้อสงสัย กลืนหมากฝรั่ง แล้วจะทำให้ตายจริงไหม?

ตอนเด็ก ๆ เคยได้ยินพวกผู้ใหญ่บอกไหมว่า ถ้ากลืนหมากฝรั่งลงท้องจะเข้าไปพันลำไส้ทำให้ตาย บางคนอาจจะกลายเป็นความเชื่อที่ฝังในความจำมาตลอด ในบทความนี้เรามีข้อมูลมาไขข้อสงสัยว่าจะเป็นจริงอย่างที่ได้ยินกันมาหรือเปล่า? – กลืนหมากฝรั่ง แล้วจะทำให้ตายจริงไหม?

กลืนหมากฝรั่ง เป็นอะไรไหม? จะเข้าไปพันลำไส้หรือเปล่า?

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นความเชื่อ กลืนหมากฝรั่งแล้วจะเข้าไปพันลำไส้แล้วจะอยู่ในร่างกายนานหลายปี หรือเข้าไปพันลำไส้แล้วทำให้ตายนั้นไม่เป็นความจริง เรื่องนี้ไม่ได้พูดกันลอย ๆ เพราะเขามีการตรวจสอบแล้วจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันต่าง ๆ

การกลืนหมากฝรั่งก็คล้ายกับการกลืนอาหารทั่วไป

 Lisa Ganjhu อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินอาหารจาก NYU Langone Medical Center ในนิวยอร์ก ได้เปิดเผยข้อมูลว่า การกลืนหมากฝรั่งก็คล้ายกับการกลืนอาหารทั่วไป เมื่อมันเข้าไปในร่างกายแล้วก็จะผ่านกระบวนการตามทางเดินอาหาร แต่สารประกอบบางอย่างที่ทำให้หมากฝรั่งเป็นก้อนเหนียว ๆ นั้น น้ำย่อยเราไม่สามารถย่อยสลายมันได้หมด  อย่างไรก็ตามมันจะถูกขับออกมาทางอุจจาระ ระยะเวลาในการขับออกไปก็ขึ้นอยู่กับการทำงานของลำไส้ของแต่ละคนด้วย อาจารย์แพทย์ยังบอกอีกว่า หมากฝรั่งไม่มีคุณค่าทางอาหาร ไม่ควรกลืนเข้าไป ยิ่งถ้าหากเผลอกลืนหมากฝรั่งที่มีขนาดใหญ่เกินไป อาจจะไปติดที่หลอดลมทำให้เป็นอันตรายได้

ภาพ: Marvin Meyer

Ohio State University หมากฝรั่งจะออกมาทางอุจจาระไม่เกิน 1 สัปดาห์

มีอีกผลการยืนยันคือ Ohio State University บอกว่า แม้ว่าร่างกายไม่สามารถย่อยหมากฝรั่งได้ทั้งหมด เนื่องมาจากหากฝรั่งผลิตจากสารประกอบที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ด้วยน้ำย่อยในร่างกาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะตกค้างอยู่ในร่างกายได้นานนับปีหรือจะเข้าไปพันลำไส้ได้ เพราะร่างกายของคนเราสามารถขับหมากฝรั่งออกมาได้เหมือนกับอาหารอื่น ๆ นั่นแหละ หากเราเผลอกลืนหมากฝรั่งเข้าไปแล้วมันก็จะถูกลำเลียงไปที่กระเพาะอาหาร >> ลำไส้เล็ก >> ลำไส้ใหญ่ และออกมาทางอุจจาระ โดยกระบวนการที่ว่านี้ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

ภาพ : amordadfardian

สรุปไม่กลืนหมากฝรั่งจะดีที่สุด

Edwin McDonald ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารจาก University of Chicago เผยว่า ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยหมากฝรั่งบางส่วนได้ ทำให้มันมีโอกาสก่อตัวเป็นก้อนสิ่งแปลกปลอม (Bezoars) ก่อให้เกิดภาวะลำไส้อุดตันได้ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น เลือดออกในลำไส้ ดังนั้นแล้วไม่กลืนหมากฝรั่งลงไปในร่างกายได้จะดีที่สุด

ที่มา :buzzfeed, healthaddict

บทความแนะนำ