ท่าบริหารร่างกาย อาการปวดหลัง

4 ท่าบริหารร่างกาย ที่จะทำให้คุณนอนหลับสบาย หายจากอาการปวดเมื่อย

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 ท่าบริหารร่างกาย ที่จะทำให้คุณนอนหลับสบาย หายจากอาการปวดเมื่อย

4 ท่าบริหารร่างกาย – เพื่อนๆ เคยมีอาการปวดหลัง เมื่อยเนื้อเมื่อตัว นอนหลับไม่ค่อยสนิทกันบ้างไหม? ถ้าคำตอบคือ “ใช่” วันนี้ แคมปัส-สตาร์ มี 4 ท่าการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายมาฝากกัน ทำแล้วรับรองว่าอาการเหล่านั้นที่เพื่อนๆ เคยเป็นกันหายไปแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลองกันได้เลย

4 ท่าบริหารร่างกาย ที่จะทำให้คุณนอนหลับสบาย

ใครที่ชอบปวดหลังอยู่บ่อยๆ ต้องลอง!!

มาเริ่มกันที่ท่าแรกเลย ให้เรานอนหงายด้วยท่าทางที่ผ่อนคลาย จากนั้นให้งอเข่าเข้ามาหาลำตัว ยกมือขึ้นพร้อมหายใจเข้าและเอื้อมมือไปกอดขาเอาไว้ ดึงเข้าหาหน้าท้องพร้อมหายใจออก หายใจเข้าและออกลึกๆ โดยให้เราโฟกัสที่กะบังลม ขณะที่หายใจเข้าขาจะอยู่ห่างจากลำตัว และขณะที่หายใจออกก็ดึงขาเข้ามาให้ชิด โดยให้เราทำท่าเดิมประมาณ 8-10 ครั้ง (ใช้เวลาประมาณ 1 นาที) พร้อมหายใจเข้าและออลึกๆ ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อ กระดูกต้นขา และเส้นเอ็นบริเวณกระดูกสันหลังช่วงล่าง รู้สึกผ่อนคลาย

4 ท่าโยคะ - 4 ท่าบริหารร่างกาย ที่จะทำให้คุณนอนหลับสบาย

สำหรับท่าที่ 2 เริ่มจากที่วางหมอนให้ชิดกับกำแพง จากนั้นให้เรานอนลงโดยให้ก้นอยู่บนหมอนและยกขาขึ้นพาดกับกำแพง (เหมือนกับภาพด้านบน) ต่อไปก็ให้เรากางแขนออกและวางไว้ข้างๆ ยืดตัวตรงและหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ให้เต็มปอด ท่านี้ใช้เวลาทำประมาณ 1-2 นาที จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาและหลัง นอกจากนี้ยังช่วยให้ออกซิเจนไหลเข้าสู่ปอดได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

4 ท่าโยคะ

สำหรับท่าที่ 3 นั้น จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นของเรารู้สึกผ่อนคลาย หายจากอาการปวดได้ โดยมี 2 ขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่

1. ให้เรานอนหงาย โดยนำผ้าขนหนูผืนเล็กๆ มาม้วนแล้ววางรองไว้บริเวณใต้เอวและคอ เขย่าขาสลับกันทีละข้างและสะบัดศรีษะไปพร้อมๆ กัน แต่ต้องไม่เกร็งส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ปรับเปลี่ยนทิศทางได้ตามที่สะดวกเลย ใช้เวลาในการทำประมาณ 1 นาที

4 ท่าโยคะ

2. นอนคว่ำแล้วแขนวางไว้ข้างลำตัว ใช้นิ้วโป้งเท้าเดินดันพื้น หาหมอนหรือผ้ามารองหน้าผากไว้ เขย่าขาทีละข้างให้ร่างกายรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ใช้เวลา 1 นาทีในการทำ

นอนคว่ำแล้วแขนวางไว้ข้างลำตัว

ท่าที่ 4 ให้เรานอนหงายลงกับเตียง เหยียดแขนและขา หงายฝ่ามือ หาผ้ามารองไว้ใต้เท้า เอาศรีษะวางไว้ปลายหมอน เกร็งกล้ามเนื้อทีละส่วนแล้วค่อยๆ ผ่อนคลาย ไล่จากอวัยวะต่างๆ เริ่มจากนิ้วเท้าขึ้นมาเรื่อยๆ จะทำให้เรรู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งสมองด้วย และยังช่วยทำให้เรานอนหลับสบายอีกด้วย

นอนหงายลงกับเตียง

ที่มา : brightside

บทความแนะนำ