การนอนหลับ ตื่นยาก นอนไม่หลับ ปวดเมื่อย

วิธีแก้ปัญหาการนอนที่ถูกต้อง จากปัญหาต่างๆ | ปวดเมื่อย-นอนไม่หลับ-ตื่นยาก

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีแก้ปัญหาการนอนที่ถูกต้อง จากปัญหาต่างๆ | ปวดเมื่อย-นอนไม่หลับ-ตื่นยาก

ปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ประสับปัญหาในการนอนหลับหลายรูปแบบ อาทิ นอนไม่หลับ นอนกรน ปวดเมื่อยบริเวณต่างๆ ตื่นยาก นอนไม่เป็นเวลา เป็นต้น บางคนมีวิธีการแก้ไขปัญหาการนอนด้วยตัวเอง หรือบางคนถึงขั้นต้องเข้าพบแพทย์ก็มี

วิธีแก้ปัญหาการนอนที่ถูกต้อง

วันนี้แคมปัส-สตาร์ มีวิธีการแก้ไขปัญหาการนอนต่างๆ ได้แก่ อาการปวดเมื่อยบริเวณไหล่ คอ หลังและขา อาการนอนไม่หลับ ตื่นยากและนอนกรน ซึ่งเป็นวิธีการแก้ไขเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ ลองทำกันได้เลย

ปวดไหล่

หากมีอาการปวดไหล่  ท่านอนที่ดีที่สุดที่จะช่วยบรรเทาอาหารปวดได้นั่นคือ “การนอนหงาย” โดยหนุนหมอน และกอดหมอนหลวมๆ ที่บริเวณหน้าอกหรือท้อง การนอนท่านี้เป็นท่าที่ไหล่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อมีอาการปวดไหล่ควรหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ เพราะจะทำให้หัวไหล่อยู่ในตำแหน่งที่ผิด และกดทับบริเวณกระเพาะอาหารอีกด้วย

ปวดหลัง

กระดูกสันหลังเป็นอวัยวะที่สำคัญ หากมีอาการปวดหลังควรนอนใน “ท่านอนหงาย” โดยวางหมอนใบเล็กๆ ไว้ใต้ข้อพับขา เพื่อลดความตึงของเส้นเอ็นและเส้นประสาท และวางผ้าขนหนูขดหรือหมอนใบเล็กอีกหนึ่งใบไว้ที่บริเวณหลังส่วนล่าง

หรือถ้าเป็นคนชอบนอนคว่ำ ก็สามารถนอนคว่ำได้ แต่ต้องใช้หมอนรองที่ใต้ท้องก่อน เพื่อลดแรงกดทับ ซึ่งสามารถยรรเทาอาการปวดหลังได้เช่นกัน

ปวดคอ

ผู้ที่มีอาการปวดคอ ควรนอนในท่า “นอนหงาย” โดยหนุนหมอนในระดับที่พอดี ไม่สูงและไม่ต่ำจนเกินไป (ตำแหน่งที่นอนแล้วไม่รู้สึกเมื่อยคอ) และวางหมอนใบเล็กไว้ที่ใต้แขนทั้ง 2 ข้าง

นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการปวดคอ ไม่ควรนอนคว่ำ เพราะการนอนคว่ำจะต้องหันหัวไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดคอมากกว่าเดิม

ปวดขา

การปวดขาเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย การปวดขาในเวลากลางคืน อาจสัมพันธ์กับโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทหรือการขาดแร่ธาตุ โดยวิธีที่จะช่วยบรรเทาการปวดขาได้ในระหว่างการนอนนั่นคือ การยืดและนวดบริเวณที่ปวดหรือโยคะก่อนนอน

นอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ ความเครียด การดื่มคาเฟอีนหรือเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น ดังนั้นก่อนเข้านอนเราควรทำพฤติกรรมที่สนับสนุนต่อการนอนหลับ ได้แก่

  • หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน ได้แก่ กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง โซดา ชาดำ ช็อกโกแลตอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนนอน
  • งดการเล่นโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟนก่อนนอน เพราะแสงจากหน้าจอมีผลต่อการนอนหลับ
  • อ่านหนังสือแทนการเล่นสมาร์ทโฟน
  • ออกกำลังกายหรือโยคะเล็กน้อยก่อนนอน >> 4 ท่าบริหารร่างกาย ที่จะทำให้คุณนอนหลับสบาย แถมยังหายจากอาการปวดเมื่อยอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้น

ตื่นยาก

คนส่วนใหญ่จะตั้งนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์มือถือ ที่พบเห็นได้บ่อยคือการตั้งปลุกทุกๆ  5-10 นาที ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ควรตั้งนาฬิกาปลุกแค่ครั้งเดียวในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายจำเวลานั้นไว้ และทำให้คุณตื่นนอนในเวลานั้นได้โดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกอีกต่อไป

นอนกรน

หากมีปัญหาในการนอนกรน ควรหลีกเลี่ยการนอนหงาย เพราะเป็นท่านอนที่สนับสนุนให้เกิดการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อทางเดินหายใจส่วนบน เช่น กล้ามเนื้อบริเวณเพดานอ่อน ลิ้นไก่ ผนังคอหอย หรือโคนลิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการนอนกรน

ดังนั้นท่านอนที่ควรนอนนั่นคือ “การนอนตะแคง” โดยเลือกหมอนที่ไม่นุ่มมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้หัวเอียงไปทางด้านหลังและเพิ่มอาการกรนได้ และควรเพิ่มความสูงของหมอนเล็กน้อย นอกจากนี้การบริหารกล้ามเนื้อคอและลิ้น จะช่วยลดอาการนอนกรนได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ