กินจุกจิก หิว

กินจุก กินจิก แปลกจริงๆ ทำไมรู้สึก หิว ตลอดเวลานะ…

Home / สุขภาพทั่วไป / กินจุก กินจิก แปลกจริงๆ ทำไมรู้สึก หิว ตลอดเวลานะ…

คุณเคยรู้สึก “หิว” ตลอดเวลามั้ย? เพิ่งจะกินไปไม่ทันไรปากมันก็เริ่มอยากอีกแล้ว ตลอดวันนี่ต้องหาของมากินเป็นว่าเล่นเลย ไม่รู้เป็นอะไร แล้วอย่างนี้ความอ้วนมันจะไม่ถามได้ยังไง? วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปหาคำตอบเรื่อง กินจุก กินจิก แปลกจริงๆ ทำไมรู้สึก “หิว” ตลอดเวลานะ… พอรู้แล้วคุณจะได้แก้ปัญหาถูกจุด จะได้ไม่เป็นภาระของปากและท้องอีก

ที่คุณหิวอยู่ตลอดเวลา นั่นก็เพราะ…

1. คุณเบื่อ

นี่คือเหตุผลที่ป็อปปูล่ามาก ที่คุณหิวบ่อยๆ ก็เพราะ คุณเบื่อ คุณไม่มีอะไรทำยังไงล่ะ นี่ไม่เดาส่งๆ นะ เพราะ เรื่องนี้เขามีการวิจัยออกมาแล้วด้วย และมันก็เป็นไปได้อย่างอีกว่า สิ่งที่คุณหยิบมากินจากห้องครัวจะเป็นพวกขนมขบเคี้ยวซะส่วนใหญ่ และผลพวงจากสิ่งที่คุณกินเข้าไปก็คือ ความอ้วนยังไงล่ะ

2.คุณรู้สึกเหงา หรือ เคร่งเครียด

มีหมอคนหนึ่งที่ประเทศอเมริกากล่าวว่า ถ้าคุณรู้สึกไม่มีความสุขหรือเครียดกับชีวิต มันจะทำให้คุณรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา เชื่อมั้ยว่า การกินอาหารของคุณในแต่ละครั้งนั้น มันสามารถลดความเครียด และความรู้สึกแย่ต่างๆ ได้ เพราะงี้ไง คนเครียดๆ ถึงได้กินบ่อย

3. คุณไม่ได้ทานอาหารเช้า

คุณอาจจะกำลังลดน้ำหนัก โดยการไม่หม่ำมื้อเช้า เพื่อลดแคลอรี่ในร่างกายต่อวัน แต่หารู้ไม่ว่า นี่เป็นความคิดที่แย่สุดๆ ! เพราะ อะไรหน่ะเหรอ ก็เพราะ การไม่กินมื้อเช้ามันจะทำให้คุณยิ่งหิวมากกว่าเดิม แล้วพอคุณยิ่งหิว คุณก็จะยิ่งกินมากกว่าเดิมหน่ะสิ จากที่จะลดๆ น้ำหนัก ก็จะกลายเป็นการเพิ่มน้ำหนักมากกว่า ฉะนั้น ทานอาหารเช้าไปอ่ะดีที่สุด

4. คุณทานโปรตีนน้อย

มันก็เกี่ยวนะ เพราะ โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทั้งผิวพรรณ ผม และฮอร์โมน แถมโปรตีนยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มนาน อยู่ท้องอีกด้วย ในมื้อนึงถ้าเราขาดโปรตีนไป มันก็ไม่แปลกหรอกที่เราจะหิว จะกินจุกจิก ก็ร่างกายมันได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ มันจะไม่หิวได้ยังไงล่ะ

5. คุณกินน้ำตาล หรือ อาหารขยะ มากไป

พวกของหวาน ขนมขบเคี้ยว และอาหารขยะนี่แหละตัวดีที่จะทำให้คุณรู้สึกหิวหนักๆ เพราะ อาหารพวกนี้เป็นอาหารประเภทกินรองท้อง เรียกน้ำย่อย ถึงแม้รสชาติจะอร่อย แต่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ฉะนั้น ถ้าไม่อยากหิวบ่อยและอ้วนพุงป่อง ก็พยายามหลีกเลี่ยงอาหารพวกนี้แล้วกัน

6. คุณพักผ่อนไม่เพียงพอ

สังเกตดูว่า วันไหนที่คุณนอนไม่พอ ตื่นเช้ามาอีกวันคุณจะรู้สึกหิวมากกว่าปกติ ไม่ใช่กินทีละมากๆ นะ แต่กินตลอดเวลา กินจุกจิกอ่ะ นั่นก็เพราะ ฮอร์โมนตัวหนึ่งในร่างกาย มันจะออกทำงานเมื่อคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ มันจะทำให้คุณรู้สึกหิวบ่อยกว่าปกติ ถ้าไม่กินก็จะรู้สึกกระวนกระวาย ถ้าไม่อยากเป็นแบบนี้ก็นอนให้พอดีกว่านะ

ที่มา http://www.thelist.com