ของใช้ประจำวัน สิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรีย

27 สิ่งในชีวิตประจำวัน ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่

Home / สุขภาพทั่วไป / 27 สิ่งในชีวิตประจำวัน ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่

ขึ้นชื่อว่า ‘แบคทีเรีย’ มันก็เป็นอันตรายสุขภาพของเราเสมอ แต่ใครจะไปคิดล่ะเนอะว่าเจ้าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ นั้นอยู่ใกล้เรามากเลย หรือเรียกได้ว่าอยู่รอบตัวเราตลอดเวลานั่นเอง แต่เรากลับสังเกตไม่เห็นเอง สิ่งที่หน้าตกใจยิ่งกว่าก็คือเจ้าเชื้อแบคทีเรียทั้งหลายนั้นอาศัยอยู่ในสิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน!! แค่เราไปสัมผัสสิ่งเหล่านนั้นก็ติดเชื้อแบคทีเรียมาแล้ว จะมีอะไรบ้างที่เจ้าเชื้อแบคทีเรียแฝงอยู่? ตามดูกันเลยค่ะ

27 สิ่ง ที่มีเชื้อแบคทีเรียแอบอยู่

1. ตู้เย็น

ในตู้เย็นช่องที่ไว้สำหรับแช่เนื้อสัตว์ อาจจะมีเชื้อ E. coli เติบโตอยู่ก็ได้นะ แบคทีเรียชนิดนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Escherichia coli (เอสเชอริเชีย โคไล) หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า E. coli (อี.โคไล) เป็นแบคทีเรียที่มีอยู่แล้วในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จะพบได้ในลำไส้ใหญ่

แบคทีเรียชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการท้องเสียบ่อยๆ อุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ แต่จะมีอาการไม่รุนแรงเพราะคนเรามีภูมิต้านทานโรคอยู่บ้าง และปกติเราสามารถพบเชื้อดังกล่าวได้ในอุจจาระอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่มีอาการอะไร ทั้งนี้แบคทีเรียอีโคไลนั้นมีอยู่หลายชนิด แต่เชื้อแบคทีเรียอีโคไลที่ระบาดอยู่ในทวีปยุโรปนั้น เป็นเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ชนิด โอ104 ผลิตสารพิษชิก้า (STEC) ซึ่งเป็นเชื้อชนิดที่มีความรุนแรงมาก และเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 35-37 องศาเซลเซียส… เชื้ออีโคไลจะเข้าสู่ร่างกายคนได้จากการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ ซึ่งส่วนมากจะพบในอาหารที่ปรุงไม่ถูกสุขลักษณะ

2. น้ำแข็ง

ผลการวิจัยพบว่า น้ำแข็งในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในอเมริกากว่า 70% มีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าน้ำในห้องน้ำเสียอีก อึ่ย!! น่ากลัวจัง

3. คีย์บอร์ด

แบคทีเรียบนคีบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่ถูกใช้งานทุกวันนี้ นั่นสกปรกมากกว่าที่เราเห็นกันนะคะ เพราะอาจจะมีแบคทีเรียมากกว่าบนฝาซักโครกถึง 200 เท่าก็เป็นไปได้ เราจึงควรจะทำความสะอาดคีบอร์ดอยู่บ่อยๆ นะ

4. โทรศัพท์มือถือ

เราใช้มือถือกันตลอดทั้งวัน แล้วก็นำมามือที่จับมือถือมาสัมผัสหน้าของเรา รู้ไหมว่ามันสกปรกมาเลยนะ เพราะไม่รู้ว่าบนหน้าจอที่เราสัมผัสนั้นมีสิ่งสกปรกต่างๆ ซ่อนอยู่มากมาย (มีแบคทีเรียมากกว่าฝาซักโครกถึง 10 เท่า OMG!!)

5. ใบเมนูสั่งอาหาร

โดยเฉลี่ยแล้วบนใบเมนูอาหารมีแบคทีเรียปะปนอยู่มากมาย (ประมาณ 100 เท่าซึ่งมากกว่าแบคทีเรียในห้องน้ำ) เพราะใบเมนูอาหารมีผู้คนมากมายมาจับ ใช้งานอยู่ตลอดและถูกวางไว้บนสิ่งต่างๆ นั่นเอง

7. เขียงหั่นอาหาร

เรามักจะล้างเขียงหลังจากการใช้งานมาตลอดทั้งวัน ไม่ได้ล้างครั้งต่อครั้ง ดังนั้นจึงมีแบคทีเรียมากมายเจริญเติบโตอยู่บนเขียง โดยเฉพาะแบคทีเรียในเนื้อสัตว์สที่ยังไม่ได้ผ่านการปรุง จะมีแบคทีเรียคอลโคลิฟอร์มากเป็นพิเศษ

แบคทีเรียโคลิฟอร์ม เป็นกลุ่มของแบคทีเรียในวงศ์ Enterobacteriaceae ที่มีรูปร่างท่อนสั้น ติดสีแกรมลบ ไม่สร้างสปอร์ เป็นพวกที่ไม่ต้องการอากาศ หรือ Facultative anaerobe สามารถหมักน้ำตาลแลคโตสให้กรดและแก๊สได้ภายใน 48 ชั่วโมงที่อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส

8. แปรงสีฟัน

เมื่อคุณกดชักโครก เชื้อจุลินทรีย์ก็จะเดินทางผ่านอากาศได้ไกลถึง 6 ฟุตเลยนะ เชื้อบางส่วนอาจจะลอยไปติดกับแปรงสีฟันได้ ถ้าเราวางแปรงสีฟันตรงอ่างล้างหน้า แล้วก็ใกล้ซักโครกเกินไป

9. พรม

บนพรมมีแบคทีเรียกว่า 20,000 ตัวต่อตารางนิ้ว และสกปรกถึง 4,000 เท่า ซึ่งมากกว่าบนฝาซักโครกเสียอีกนะ

10. ถุงผ้าชอปปิ้ง

ถุงผ้าชอปปิ้งที่นิยมใช้กันมากในยุคนี้ เพราะเชื่อว่าจะช่วยภาวะลดโลกร้อนได้ แต่รู้ไหมว่ามันมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่นะ ยิ่งถ้าเราใช้ตลอดๆ แล้วไม่ทำความสะอาดมันเลย ยิ่งมีเชื้อแบคทีเรียเติบโตได้ดีเลย

11. รีโมตโทรทัศน์

เชื่อว่าทุกคนต้องจับรีโมตโทรทัศน์กันเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเวลาเราจะดูรายการโทรทัศน์ช่องไหนก็ต้องใช้รีโมตกด เพื่อเปลี่ยนช่องนั่นเอง และก็ไม่ได้จับอยู่คนเดียว แต่ทุกคนในบ้านก็จับเหมือนกัน เรียกได้ว่ารีโมตเป็นสิ่งที่สกปรกที่สุดภายในบ้านเลยก็ว่าได้

12. พื้นห้องน้ำ

ห้องน้ำสาธารณะที่ไม่ได้รับการดูแล อาจมีเชื้อแบคทีเรียเติบโตมากถึง 2 ล้านตัวต่อตารางนิ้วก็ว่าได้ และในขณะห้องน้ำสาธารณะที่ได้รับการดูแล จะมีมีแบคทีเรียเพียง 50 ตัวต่อตารางนิ้ว

13. ลูกบิดประตู

ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราจะต้องเปิดประตู แน่นอนว่าบางครั้งมือที่เปิดประตูก็ไม่ได้สะอาดเสมอไป และก็มีคนจับผ่านมาแล้วหลายคน จึงไม่แปลกเลยที่ลูกบิดประตูจะมีเชื้อแบคทีเนียสะสมอยู่

14. โต๊ะทำงาน

ถึงเราจะใช้งานกันอยู่เป็นประจำและทำความสะอาดโต๊ะเกือบทุกวันก็ตาม แต่ก็ยังมีแบคทีเรียบางชนิดอาศัยอยู่ ซึ่งมากกว่าในห้องน้ำถึง 400 เท่ากันเลยทีเดียว

15. สวิตซ์ไฟ

เราใช้กดปิด-เปิดไฟกันทุกวัน ไม่รู้ว่าผ่านมือใครไปบ้าง? จึงทำให้มีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่ได้มากถึง 200 ตัวต่อตารางนิ้ว

น่ากลัวมาก! 27 สิ่งในชีวิตประจำวัน ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่

16. อ่างล้างจาน

วันหนึ่งเราใช้ล้างสิ่งของต่างๆ ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ภาชนะใส่อาหาร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ แต่ที่น่าตกใจก็คืออ่างล้างจานสกปรกมากกว่าห้องน้ำอีกนะ ^0^

17. อ่างอาบน้ำ

ทุกคนอาจจะงงว่า มันจะไปสกปรกได้ยังไง? ในเมื่อเราก็ใช้อยู่ทุกวัน ล้างอ่างทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ… แต่สิ่งสกปรกอย่างแบคทีเรียเหล่านั้นจะอาศัยอยู่บริเวณของรูระบายน้ำค่ะ และอาจจะมีแบคทีเรียถึง 19,000 ตัวต่อตารางนิ้วก็ว่าได้

18. หมอน

ไรฝุ่นจะกินเศษเวลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของเราเป็นอาหาร คราบเหงื่อไคลจากตัวเราขณะนอนหลับ ทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้ดีบนหมอน (น่ากลัวมากอ่ะ!!)

19. ที่นอน

น้ำหนักของที่นอนจะเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี เนื่องจากจำนวนไรฝุ่นและของเสียที่ไรฝุ่นขับถ่ายออกมาจะมาฝังอยู่ในที่นอนของเรา ใครที่มีที่นอนเก่าใช้งานมานานแล้ว ควรรีบเปลี่ยนเลยนะคะ

20. ถาดอาหารสัตว์เลี้ยง

รู้กันปะ! แค่ขอบจานอาหารของสัตว์เลี้ยงเรา มีแบคทีเรียอาศัยอยู่มากถึง 2,000 ตัวต่อตารางนิ้วเลยนะ

21. ธนบัตร

บนธนบัตรอาจมีแบคทีเรียมากถึง 200,000 ตัว ดังนั้นควรล้างมือหลังการจับธนบัตร (ก่อนกินอาหารจะดีมากเลยนะ)

22. ผ้าม่าน

ผ้าม่านที่เราใช้กันแสงแดด รู้มั้ยว่าปนเปื้อนไปด้วยเชื้อแบคทีเรียมากมาย ดังนั้นเราควรทำความสะอาดผ้าม่านบ่อยๆ นะจ้า

23. ฝักบัว

เพื่อนๆ อาจจะคิดว่าน้ำที่ไหลมาจากฝักบัวนั้นสะอาด ใช้ทำความสะอาดร่างกายได้อย่างดีใช่มะ? แต่ความเป็นจริงแล้วความอบอุ่น ความมืด และความชื้นในฝักบัวเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียชั้นดีเลย

24. กระเป๋าถือของคุณผู้หญิง

แน่นอนว่ากระเป๋าของเพื่อนๆ ต้องใส่ของไว้มากมายหลายอย่างเลยในกระเป๋า อาทิเช่น เครื่องสำอาง กระเป๋าสตางค์ มือถือ ร่ม เป็นต้น แต่นั้นแหละเป็นที่เพาะเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีเลยนะ (สายสะพายกระเป๋าก็เป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรียเหมือนกัน)

25. ฟองน้ำล้างจาน

นี่อาจจะเรียกได้เป็นสิ่งที่สกปรกที่สุดในบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะฟองน้ำที่ถูกใช้เพื่อล้างคราบต่างๆ บนจานอาหารออกนั้น มีแบคทีเรียอาศัยอยู่ 10 ล้านตัวต่อตารางนิ้ว นั่นหมายความว่าสกปรกกว่าห้องน้ำถึง 1 ล้านเท่า ถึงแม้ว่าเราจะใช้น้ำเปล่าล้างหลังจากใช้ถูจานแล้วก็ตาม

26. ขวดน้ำดื่ม

เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบใช้ปากในการดื่มน้ำโดยตรงจากขวด ต้องระวังไว้เลยนะจ้า เพราะมันมีเชื้อแบคทีเรียแอบแฝงอยู่บนขอบปากขวดน้ำ และไม่รู้ว่าผ่านมือใครจับโดนมามั้งแล้วหรือมีคนใช้ดื่มก่อนเราไปมั้งหรือเปล่า?

27. หนังสือ

หนังสือที่วางอยู่บนชั้นต่างๆ ถึงเราจะดูแล ปัดฝุ่นทำความสะอาดแล้วก็ตาม แต่เราจะแน่ใจได้ยังไงว่ามันไม่มีสิ่งสกปรกแอบแฝงอยู่ ยังไงถ้าจับหนังสือแล้วก็ควรล้างมือด้วยนะจ้า

แต่อย่างไรก็ตาม… เราก็หนีพ้นไม่เจ้าเชื้อแบคทีเรียพวกนี้กันอยู่ดี เพราะสิ่งเหล่านี้เราก็ต้องใช้กันอยู่เป็นประจำ ดังนั้นเราควรดูแลรักษาความสะอาดให้ดี โดยวิธีที่ง่ายๆ ที่สุดก็คือ การล้างมือหลังจากจับสิ่งของเหล่านั้นมาและทำความอุปกรณ์ทุกครั้งหลังจากการใช้งาน ^_^

ที่มา :
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
http://www.ebaumsworld.com/