สุขภาพจิต โรคทางจิต

โรคจิตกันทั้งเรื่อง ! ตัวละครจาก Winnie The Pooh ตัวแทนความผิดปกติทางจิต

Home / สุขภาพทั่วไป / โรคจิตกันทั้งเรื่อง ! ตัวละครจาก Winnie The Pooh ตัวแทนความผิดปกติทางจิต

เชื่อว่า Winnie The Pooh คงเป็นการ์ตูนในดวงใจของหลาย ๆ คน ด้วยความน่ารักไร้เดียงสาของเด็กหนุ่มและเพื่อน ๆ ในจินตนาการ ที่ทำให้เราต้องหลงไปตาม ๆ กัน แต่จริง ๆ แล้ว ตัวละครสุดน่ารักเหล่านี้มีความผิดปกติทางจิตบางอย่างที่เราอาจไม่ได้นึกถึงกัน งานวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดให้ ตัวละครเหล่านี้ เป็นตัวแทนของผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางจิต แต่ละตัวจะเป็นโรคอะไรกันบ้างนั้น อย่ารอช้า ไปดูกันได้เลยจ้า..

ตัวละครจาก Winnie The Pooh ตัวแทนความผิดปกติทางจิต

พูห์

หมีพูห์จอมตะกละ เป็นตัวแทนของผู้ป่วย โรคกินไม่หยุด (Binge-Eating Disorder) กินได้ตลอด กินไม่รู้จักอิ่ม และโรคนี้ยังทำให้เขามีอาการสูญเสียความภูมิใจแห่งตนด้วย เพราะเขาจะกังวลเกี่ยวกับรูปร่างของตัวเอง ยิ่งกว่านั้นเจ้าหมีพูห์ยังเป็น โรคสมาธิสั้น (ADHD) ด้วย เเขามักจะลืมว่าตัวเองกำลังจะทำอะไร และไม่สามารถโฟกัสกับอะไรได้นาน ๆ

ทิกเกอร์

เสื้อไฮเปอร์สุดร่าเริงตัวนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของ โรคสมาธิสั้น (ADHD) และอาการ ขาดการควบคุมความต้องการของตนเอง ทิกเกอร์ชอบทำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง และไม่มีกาเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด เรียกง่าย ๆ ก็คือ ไม่รู้จักจำ นอกจากนี้ยังควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ อารมณ์เสียง่ายมาก และเมื่อขึ้นแล้วก็ลงย๊ากยาก ซึ่งเป็นอาการ ของโรคสมาธิสั้นนั่นเอง

พิกเล็ต

พิกเล็ตเป็นหมูขี้กลัวและขี้วิตกกังวล กลัวไปหมดทุกอย่าง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลองทำ ลองเจอด้วยตัวเอง และกังวลกับทุกเรื่องรอบตัว แน่นอนเพราะว่าเขาเป็นตัวแทนของ อาการวิตกกังวล และมีปัญหาเรื่อง ความภูมิใจแห่งตนต่ำ หรือ Self-esteem ต่ำ นั่นเอง

อียอร์

อียอร์ลาเบื่อโลกตัวนี้ เป็นตัวแทนของ โรคซึมเศร้าเรื้อรัง เป็นคนที่มองโลกในมุมร้าย ๆ ได้ตลอดเวลา และเมื่อไหร่ที่มีความสุข เขาก็จะไม่สุขเท่าไหร่ เพราะเขามักจะคิดว่าต้องมีเรื่องร้าย ๆ ตามมาอย่างแน่นอน

แรบบิท

กระต่ายจอมจู้จี้และชอบวางแผน เป็นตัวแทนของ โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ เช็กซ้ำ ๆ เพราะไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด ทำให้เขาเครียดจนเกินไป และเมื่อไหร่ที่มีอะไรขัดใจ เขาก็จะหัวเสียทันที เพราะเขาต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนในหัวของเขานั่นเอง

อาวล์

เป็นตัวเดียวในป่าที่สามารถอ่านเขียนหนังสือได้ ทำให้ดูเป็นคนฉลาด แต่จริง ๆ แล้ว อาวล์เป็นตัวแทนของ โรคการอ่านเขียนบกพร่อง (Dyslexia) เพราะสิ่งที่เขาเขียนนั้นมักจะเขียนผิดเสมอ ๆ แต่เขาก็มีความพยายามเรียนรู้ เหมือนอัจฉริยะหลายคนที่เป้นโรคนี้เช่นเดียวกัน อย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และจอห์น เลนนอน

รู

เห็นน่ารัก ๆ แบบนี้ แท้จริงแล้ว รู ลูกจิงโจ้ตัวนี้ เป็นตัวแทนของ โรคออทิสติก (ASD) ปกติจะอยู่แต่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่ แต่เขาชอบออกมาแบบไม่ระวังตัว ถึงแม้หลายคนจะเตือนเขาก็ไม่ฟัง และหลายครั้งเขาก็ต้องเจอกับอันตราย ซึ่งเป็นลักษะอาการของผู้่วยโรคออทิสติกนั่นเอง

แคงก้า

แคงก้าเป็นตัวแทนของโรควิตกกังวล (Anxiety) เพราะเธอมักเกิดอาการกลัว วิตกกังวล เมื่อต้องออกไปทำอะไรสักอย่างกับเพื่อนคนอื่น ๆ และเธอยังเป็นห่วงลูกจนเกินเหตุ ซึ่งความวิตกกังวลของเธอมันส่งผลต่อความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ คนอื่นด้วย

ตัวละครจาก Winnie The Pooh ตัวแทนความผิดปกติทางจิต

คริสโตเฟอร์ โรบิน

เด็กหนุ่มคนนี้อาจจะดูเป็นคนปกติที่สุด แต่จริง ๆ แล้ว อาการของเขาเรียกได้ว่าหนักเอาเรื่อง เพราะเขามีเพื่อนในจินตนาการ พูดคุยทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อนในจินตนาการ จนแยกแยะไม่ออกว่า อันไหนคือความจริง อันไหนคือจินตนาการหรือภาพหลอน เขาจึงเป็นตัวแทนของ โรคจิตเภท (Schizophrenia) ผู้ป่วยโรคนี้จะหลุดออกจากโลกความเป็นจริง

ขอบคุณที่มาจาก: ncbiranker

บทความแนะนำ