คนฉลาด ความรอบคอบ ความเครียด คิดมาก สุขภาพจิต

4 เหตุผล ที่ทำให้คนฉลาดเครียดได้ – รอบคอบเกินไป ปล่อยวางไม่เป็น

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 เหตุผล ที่ทำให้คนฉลาดเครียดได้ – รอบคอบเกินไป ปล่อยวางไม่เป็น

ความเครียดเกิดขึ้นได้กับทุกคน และที่ว่ากันว่า คนฉลาด มักทำเรื่องยากให้เป็นง่ายได้อย่างง่ายดาย แต่หารู้ไม่คนพวกนี้ก็ใช่ว่าชีวิตจะง่ายไปซะหมด พวกเขาก็เรื่องให้ปวดหัวจนเครียดไม่รู้ตัว ประเภทว่าหาทางออกไม่ได้เลย หรือไม่ก็หาทางออกได้ยากเหมือนกันนะ มาดูกันว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คนฉลาด เขาได้เกิดความเครียดกันค่ะ

4 เหตุผล ที่ทำให้คนฉลาดเครียดได้

ความรอบคอบ

1. คนฉลาดมักคิดว่าการทำอะไรรอบคอบไว้แหละดี แต่ใครเหล่าจะรู้ว่านี่แหละตัวเจ้าปัญญาเลยค่ะ สมมติจะจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวเช้า ก็อาจต้องเผื่อคิดถึงเที่ยวอื่นไว้ถ้าเต็ม จนทำให้เราทุกข์เพราะคิดซ้ำไปซ้ำมา

การเปรียบเทียบ

2. ชอบเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบันหลายซับหลายซ้อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า คนที่ฉลาดด้อยกว่าอาจไม่คิดอะไรมาก แปลภาพที่เห็นจากตรงหน้าเลย โดยไม่คิดเอาอดีตมาเทียบอีก

Health and wellness templates

Health and wellness templates

ใส่ใจรายละเอียดมากเกินไป

3. จากการสำรวจสอบถามในเรื่องนี้พบว่า หนุ่ม ๆ สาว ๆ IQ ดีทั้งหลาย มักใส่ใจรายละเอียดเรื่องต่าง ๆ เป็นสาเหตุให้เครียดง่าย เหมือนว่ากังวลกับบางสิ่งตลอดเวลา และให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นมากไป จนทำให้ทุกข์แบบไม่รู้ตัว

ปล่อยวางไม่เป็น

4. ความวิตกกังวลในอดีตมักเป็นปัญหากับปัจจุบันของคนไอคิวสูง เรียกกันง่ายว่า การปล่อยวางไม่เป็น ก็อาจนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้ แถมทำให้อนาคตหม่นหมองไม่สดใสด้วย

ความเครียด พลังบวก

บทความแนะนำ