จิตใจ สุขภาพจิต

อย่าพยายามบีบคั้นตัวเอง ให้เข้ากับโลกใบนี้นักเลย – “โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด”

Home / สุขภาพทั่วไป / อย่าพยายามบีบคั้นตัวเอง ให้เข้ากับโลกใบนี้นักเลย – “โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด”

ท่ามกลางชีวิตที่สัมพันธ์กับผู้คน ทั้งพบเจอหน้าและในโลกโซเชียล อาจพาเราออกนอกเส้นทางชีวิตของตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำจากผู้ใหญ่ ความคาดหวังของเพื่อนหรือคนรัก ต้นแบบชีวิตและคำวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนมากหน้าหลายตาในสังคมออนไลน์ จนท้ายที่สุดแล้วเราวางจิตใจและความต้องการของตัวเอง ไว้ที่ไหนแล้วก็ไม่รู้ – หนังสือแนะนำ ” โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด ”

” โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด “

บางครั้งการตามเสียงพร่ำตะโกนของโลกข้างนอกให้เรามุ่งไปข้างหน้า อย่าหยุด อย่าท้อ ก็ทำให้เราเหนื่อย และรู้สึกผิดหากไม่ทำตามที่ใครคาดหวังไว้ “เราฟังคนอื่นมากเกินไปหรือเปล่า” จะเป็นคำถามที่หนังสือเล่มนี้มักย้ำซ้ำ ๆ ให้คุณได้ตระหนักถึงจิตใจตัวเอง และไม่ผิดเลยหากคุณจะหยุดบ้าง พักสักหน่อย

อย่าไปฟังคนอื่นมากนัก ให้ความสำคัญกับความรู้สึกตัวเองสักนิด ในวันที่คุณรู้สึกเหมือนจะไม่ไหว หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา แล้วอ่านชื่อเรื่องดัง ๆ ว่า “โทษที-วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด”

หนังสือความเรียงที่อัดแน่นไปด้วยภาพประกอบสี่สีสวยงาม สะท้อนเรื่องราวในโลกปัจจุบันที่ใครหลายคน มักไหลตามกระแสสังคมจนลืมตัวตนของตัวเอง ทั้งด้านความสัมพันธ์ ครอบครัว การทำงาน ผู้คนรอบตัว และเรื่องต่าง ๆ ที่แวะเวียนเข้ามาในชีวิต กับความเห็นที่คอยย้ำเตือนเราเสมอว่า “เราอย่าพยายามบีบคั้นตัวเอง ให้เข้ากับโลกใบนี้นักเลย”

ทบทวน . .

• การมีชีวิตนี่มันการบ้านชัด ๆ

ตื่นเช้าขึ้นมา ทุกอย่างวนลูปกลายเป็นหน้าที่ไปแล้ว จนบางครั้งเวลาผ่านไปเป็นสิบ ๆ ปี เราก็ตอบไม่ได้สักทีว่าจะดำเนินชีวิตไปทิศทางไหน ควรก้าวตามคำแนะนำของใคร ลองมาทบทวนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต เรื่องที่เราเคยประสบพบเจอเคยพาเราออกนอกเส้นทางความต้องการของตัวเองไปมากแค่ไหน และตัวของเราเป็นคนแบบไหนกันแน่

• ถึงชีวิตจะเอาชนะไม่ได้ทุกอย่าง ก็ไม่เป็นไร

“เธอทำได้ เธอเก่ง พยายามนิดเดียว เรื่องแค่นี้สบายมาก…” คำต่าง ๆ ที่คนรอบตัวพูด ไม่ได้รับผิดชอบความรู้สึกของเราหรอก และไม่สนด้วยว่าเราอยากทำหรือเปล่า หรือถ้าเราทำไม่ได้จริง ๆ ล่ะ อย่ารู้สึกแย่กับมันเลย ทำตามความต้องการของตัวเองดีกว่า หากใครผิดหวังในตัวเราขึ้นมา นั่นคือความรับผิดชอบที่เขา ต้องจัดการความรู้สึกของเขาเอง อย่าเสียใจผิดหวังในตัวเองเลย เพราะชีวิตไม่จำเป็นต้องชนะทุกอย่างเสมอไป

• ปล่อยชีวิตไหลไปตามน้ำ

อาจจะถึงเวลาที่เราต้องขุดทางน้ำของตัวเองแล้วละ ดีกว่าปล่อยให้ไหลไปตามเส้นทางของใคร แล้วหลุดไปอ่าวใหญ่จนยากจะว่ายกลับมา คบหากับคนที่สบายใจ ตัดความสัมพันธ์กับคนที่ทำให้เสียสุขภาพจิต เป็นตัวของตัวเอง มอบความรักเท่าที่เราพอใจ มีพื้นที่ส่วนตัวปลอดภัยให้ตัวเอง เก็บเรื่องราวแย่ ๆ ไว้เป็นประสบการณ์ชีวิต สร้างความสุขให้ตัวเอง

• เพราะงั้นตอนนี้ฉันไม่เป็นไรแล้ว

เรียนรู้ความพอดีในชีวิต ความพยายามในแบบที่เป็นตัวเอง ชีวิตคนเราสั้นเกินกว่าจะเอาเวลาชีวิตไปผูกติดกับคนอื่น เป็นคนธรรมดาที่ใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ ปล่อยวางความผิดพลาดในอดีต ไม่ปล่อยให้คำวิจารณ์ของใครมากดทับเรา สุขกับการก้าวสู่อนาคตบนเส้นทางที่ตัวเองเขียนไว้ ให้ชีวิตของเรา “สำคัญที่สุด”

หนังสือ โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด

หนังสือเล่มนี้คงมีหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ทุกคนเคยพบเจอ ได้รับกำลังใจและมุมมองชีวิตที่ทำให้รักตัวเอง เข้าใจตัวเอง ให้ความสำคัญกับตัวเองมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบทความสั้น ๆ หลากหลายเรื่องราวรอบตัว และภาพประกอบที่เสริมบทความให้ชัดเจนขึ้น สนุก สวยงาม และเป็นกันเอง

  • ไม่จำเป็นต้องถึงยอดเขาหรอก ลองหาความสุขจากเชิงเขาบ้างก็ได้
  • ไม่ว่าเป็นคนแบบไหน อันดับแรกต้องยอมรับและรักตัวเองอย่างที่เป็น
  • ชีวิตไม่มีคำตอบตายตัว ความสุดยอดไม่เท่ากับชีวิตดีสักหน่อย
  • บางทีคำว่าธรรมดา อาจเป็นอีกชื่อหนึ่งของความสุขก็ได้นะ

เป็นตัวเอง คนพิเศษ

จากนี้ไป ในโลกที่ผู้คนต่างใช้ชีวิตโดยกังวล ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะพิเศษกว่าคนอื่น คุณจะไม่ได้เป็นคนพิเศษอีกต่อไป และไม่จำเป็นต้องเป็นคนพิเศษ สำหรับโลกนี้ด้วย เพราะยิ่งอยากพิเศษ ยิ่งไม่พิเศษ

สิ่งที่คุณเป็นอยู่มันดีอยู่แล้ว ก็แค่ใช้ชีวิตให้สมกับเป็นตัวเองก็พอ ในชีวิตที่รีบเร่งรุงรังเช่นนี้ ขอบอกคนทั้งโลกว่า “โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด”

ตอนนี้สิ่งสำคัญสำหรับพวกเราไม่ใช่การให้กำลังใจว่า “ทำได้น่า พยายามอีกนิดก็ได้แล้ว” แต่เป็นความกล้าที่จะไม่ทำสิ่งที่ไม่อยากทำต่างหาก หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนมุมมองชีวิตให้สนุก เป็นอิสระ และมีความสุขมากยิ่งขึ้น

Pre-order หนังสือ-โทษทีวันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด – วันนี้-30 พ.ย. 2564 ได้ที่ www.nanmeebooks.com และ FB : bloomread , FB : nanmeebooksfan หรือ สั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0

บทความแนะนำ :