PTSD ความเครียด

อาการความเครียด หลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ – รู้จักพร้อมวิธีการรับมือ

Home / สุขภาพทั่วไป / อาการความเครียด หลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ – รู้จักพร้อมวิธีการรับมือ

อาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ หรือ PTSD (Post-traumatic stress disorder) เป็นอาการผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นในคนที่ผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจมา เช่น ผู้รอดชีวิตหลังสึนามิ ทหารผ่านศึก ถูกข่มขืน เห็นคนถูกรถชน สูญเสียคนรักไปต่อหน้าต่อตา เป็นต้น ซึ่งการรักษาอาการนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ต้องใช้ความร่วมมือของตัวผู้ป่วยเอง คนรอบข้าง และแพทย์ด้วย

อาการความเครียด หลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ

รู้จักอาการ

ระยะแรก : จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แล้วจะหายไปเอง เป็นอาการตกใจ ขวัญเสีย

ระยะที่สอง : ผู้ป่วยที่เป็นระยะนี้ค่อนข้างอันตราย และต้องได้รับการดูแลรักษา เพราะผู้ป่วยจะเห็นภาพเหล่านั้นซ้ำไปซ้ำมา อาจจะเกิดขึ้นในความฝัน หรือมีสิ่งกระตุ้นที่ทำให้นึกถึง แย่กว่านั้นอาจจะทำให้เกิดภาพหลอน รู้สึกไปเอง หรือหูแว่วได้ ผู้ป่วยระยะนี้จะมีนิสัยที่แปลกไปจากเดิม บ้างก็โมโหฉุนเฉียวง่าย หวาดผวา ตกใจง่าย บางคนก็เป็นคนมองโลกในแง่ลบไปเลย

วิธีการรักษา

ถ้าคิดว่าตัวเองหรือคนรอบข้างมีอาการเหล่านี้ควรพาไปพบจิตแพทย์ ทานยาที่แพทย์สั่งให้ตรงเวลา หรือการใช้จิตบำบัดโดยการพูดคุย ซึ่งวิธีนี้จิตแพทย์จะใช้วิธีต่างๆ รักษาตามอาการ เช่น การให้เผชิญกับภาวะที่กลัว, การใช้จินตภาพ, ใช้เครื่อง Virtual reality, การปรับเปลี่ยนความคิด และอื่นๆ แต่นอกจากการพบแพทย์แล้ว ตัวผู้ป่วยและคนรอบข้างเองก็สำคัญเช่นกัน

ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงนิโคตินและคาเฟอีน เพราะจะทำให้อาการแย่กว่าเดิม

– ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ หลายๆ คนเลือกที่จะดื่มเพื่อจะได้เมาแล้วลืม หรือหลับไป จริงๆ แล้วไม่ควรทำเพราะอาจจะทำให้การรักษายากขึ้นกว่าเดิม

– ไม่ควรทานยาด้วยตัวเอง ควรทานยาที่แพทย์สั่ง ตามที่แพทย์บอกเท่านั้น

– เข้าร่วมกลุ่มช่วยเหลือ โดยทำความรู้จัก พูดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์เหมือนกัน หรือคล้ายๆ กัน เมื่อได้ผู้คุยปรึกษากัน จะมีความเข้าใจซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น

– ใช้สุนัขที่ได้รับการฝึกมาแล้ว ซึ่งสุนัขจะเข้าใจอาการของผู้ป่วย และจะคอยอยู่เป็นเพื่อน คอยเตือนสติผู้ป่วย ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.organicbook.comwww.honestdocs.co และ pantip.com

บทความแนะนำ