สุขภาพจิต อารมณ์ ไบโพลาร์

เราเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า ? วิธีรับมือ กับอารมณ์แปรปรวนสุดขั้ว Bipolar Disorder

Home / สุขภาพทั่วไป / เราเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า ? วิธีรับมือ กับอารมณ์แปรปรวนสุดขั้ว Bipolar Disorder

ด้วยอาการของโรคที่สังเกตได้ยาก ทำให้คนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าเป็น พอนาน ๆ เข้าอาการของโรคไบโพลาก็ร์จะทำให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตลำบาก ทั้งการทำงาน และการเข้าสังคม ดูอย่าง มารายห์ แครีย์ นักร้องหญิงซูเปอร์สตาร์สิ เห็นแบบนั้นเธอก็เป็นไบโพลาร์เหมือนกันนะ ลองมาเช็กตัวเองกันหน่อยดีกว่าว่าเราเข้าข่ายเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า

เช็กหน่อย เราเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า ?

ไบโพลาร์ คืออะไร?

ไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) หรือ โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว ช่วงที่อารมณ์ดี แฮปปี้ แอคทีฟสุด ๆ เรียกว่า Manic Episode ส่วนช่วงที่ซึมเศร้าเหงาหู่ เรียกว่า Depressive Episode โดยที่ผู้ป่วยอาจจะมีอาการของขั้วขั้วหนึ่ง หรืออาจจะสลับกันไปมา แต่ละขั้วจะมีระยะของอาการประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ขึ้นไป ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนขั้วทุกนาที ตอนนี้หัวเราะร่าเริงเป็นบ้า ห้านาทีถัดมา นอนร้องไห้อยากฆ่าตัวตาย ถ้าเป็นแบบนั้นน่าจะต้องพาไปส่งศรีธัญญามากกว่านะ

อาการของ ไบโพลาร์

1. รู้สึกแอคทีฟตลอดเวลา

อารมณ์ดีมากเว่อร์ ร่าเริงเกินเหตุอย่างไม่มีสาเหตุ อยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้ ต้องหาอะไรทำอยู่ตลอด เหมือนเป็นเด็กไฮเปอร์ พลังงานเหลือเฟือ

2. ตัดสินใจเร็ว กล้าเสี่ยงเกินไป

สมองส่วนที่เรียกว่า brain’s pleasure center ทำงานผิดปกติ ทำให้ทำสิ่งที่สนองนี้ด (need) ของตัวเอง อยากได้อะไรต้องได้ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลัง กล้าทำเรื่องบ้า ๆ ที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน ไม่คิดให้ดีก่อนตัดสินใจ ใช้เงินจนเป๋าฉีก เป็นหนี้ท่วมหัว ไปจนถึงกล้ามีสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า

3. โกรธง่าย หงุดหงิดง่าย ฉุนเฉียวเก่ง

มีความอดทนต่ำมาก ใครมาสะกิดอารมณ์หน่อยนึงก็พุ่งปรี๊ดจนปรอทแตก ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็ทำให้รำคาญ หงุดหงิดจนอยากจะกรี๊ดใส่หน้าแรง ๆ หรือจับทุ่มให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย

4. มีความต้องการทางเพศสูง

วัน ๆ ไม่คิดอะไร เพราะในหัวมีแต่เรื่องเซกส์เท่านั้น! ซึ่งอาการนี้อาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมทางเพศที่ผิดปกติ

5. ไม่อยากนอน บางทีก็ไม่อยากตื่น

บางคืนถึงเวลานอนก็ไม่ง่วง นอนนับแกะเป็นร้อยก็ยังไม่หลับ อยากลุกไปทำนู่นทำนี่ แต่ทั้ง ๆ ที่นอนน้อย วันรุ่งขึ้นกลับไม่ง่วงไม่เพลีย แต่บางวันก็ง่วงจนไม่อยากทำอะไร นอนตั้งแต่เย็นจนสาย

ผลวิจัยชี้ :: > นอนหลับไม่พอ-อดนอน ส่งผลร้ายต่อร่างกาย มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
ทำความเข้าใจ :: > โรคหลอกตัวเอง กับ 7 ข้อเท็จจริง ของคนที่มโนเก่ง จนเป็นโรค

6. มีอาการของโรคซึมเศร้า

ไม่ว่าจะมีอาการเบา ๆ อย่างอ่อนเพลีย หมดพลังงาน ซึมเศร้า ชอบเก็บตัว ร้องไห้เก่ง เบื่อไปหมด ท้อแท้ รู้สึกชีวิตสิ้นหวัง วิตกกังวล ฟุ้งซ่าน มองโลกในแง่ร้าย ไปจนถึงรู้สึกไม่มีความสุข รู้สึกโดดเดี่ยว ไร้ค่า อยากตาย และมีความคิดจะฆ่าตัวตาย

7. ชอบเข้าสังคมมากเกินไป

ตรงไหนมีคนเยอะ ๆ ก็อยากจะเข้าไปอยู่ตรงนั้น ไม่รู้จักเหนื่อยที่ต้องพูดต้องคุยกับคนมากหน้าหลายตา ทั้งคนรู้จัก และคนแปลกหน้า ฉันก็คุยได้หมด เข้ามาเลย เข้ามาสิ!

8. ทำงานอะไรก็ไม่สำเร็จ

จิตใจว้าวุ่น ไม่มีสมาธิในการทำงาน จดจ่อกับอะไรไม่ค่อยได้ ทำให้งานไม่เสร็จสักอย่าง หรือชอบทำงานหลายอย่างไปพร้อม ๆ กัน ทำให้งานออกมาแย่

เราเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า

วิธีรับมือกับอาการไบโพลาร์

– สังเกตอาการและอารมณ์ของตัวเองอยู่เสมอ และอาจใช้วิธีจดบันทึก จะทำให้เราสามารถมองเห็นความผิดปกติของอาการได้

ทำตารางสิ่งที่ต้องทำ และทำตามแพลนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ทำให้กลายเป็นกิจวัตรประจำวัน กำหนดเวลาตื่น เวลานอน เวลากินข้าว เวลาออกกำลังกาย เวลาทำงาน เวลาขับถ่าย และเวลาพักผ่อน ไว้ให้ชัดเจน และที่สำคัญคือ ต้องทำตามแพลนที่วางไว้ อย่าให้อารมณ์มาขัดขวางตารางการใช้ชีวิตของคุณเชียวนะ

–  เลี่ยงอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เพราะมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ทั้งสองขั้วได้ง่าย

Written by: Typrn

บทความแนะนำ