PMS ประจำเดือน สุขภาพผู้หญิง เมนส์

รู้ทัน PMS อาการก่อนมีประจำเดือน ของมนุษย์เมนส์ – วิธีป้องกันอาการ PMS

Home / สุขภาพทั่วไป / รู้ทัน PMS อาการก่อนมีประจำเดือน ของมนุษย์เมนส์ – วิธีป้องกันอาการ PMS

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจ อาการ PMS หรือ Premenstrual Syndrome ที่เป็นสาเหตุให้สาว ๆ หลายคนต้องเหวี่ยงวีนปรี๊ดแตก ในช่วงก่อนประจำเดือน ไปจนถึงช่วงประจำเดือน จนสร้างปัญหาให้กับตัวสาว ๆ เอง ลามไปจนถึงคนใกล้ตัว หนุ่ม ๆ ผ่านมาเห็นก็แวะอ่านสักหน่อย เผื่อจะเข้าใจสาว ๆ มากขึ้นสักนิด..

รู้ทัน PMS อาการก่อนมีประจำเดือน

ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สาว ๆ บางคนมีอาการ PMS ในขณะที่สาว ๆ อีกจำนวนหนึ่งไม่เคยต้องทรมานกับการมีประจำเดือนเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่มีข้อสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนโดยเฉพาะโปรเจสเตโรน ที่เป็นสาเหตุของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น อาการบวม และอารมณ์หงุดหงิด

อาการของ PMS

ไม่ต้องรอให้ถึงช่วงที่เป็นประจำเดือน แต่สาว ๆ กว่า 75% ที่ต้องเผชิญกับอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็นปวดท้อง ท้องบวม ตัวบวม สิวขึ้น เหวี่ยงวีนแบบไร้เหตุผล อารมณ์อ่อนไหวแปรปรวน  นอนไม่หลับกระสับกระส่าย ปวดหัว ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย คัดเต้า หิวบ่อย และเมื่อประจำเดือนหมดก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติ แต่ผ่านไปสักพักอาการ PMS ของรอบเดือนถัดไปก็จะกลับมา จึงอย่าแปลกใจที่ได้ยินสาว ๆ มักจะบ่นกันว่า เดือน ๆ หนึ่ง จะมีช่วงที่ร่างกายเป็นปกติอยู่ไม่กี่วัน ซึ่งอาการเหล่านี้นอกจากจะสร้างความทรมาน ความลำบากในการใช้ชีวิตของสาว ๆ เองแล้ว หลาย ๆ ครั้งยังสร้างความเดือดร้อนให้กับคนรอบข้างอีกด้วย

PMS ก็ว่าแย่แล้ว ยังมีบางคนที่มีอาการรุนแรงมากขึ้นไปอีก โดยจะมีอาการซึมเศร้า อยากฆ่าตัวตาย หงุดหงิดจนทะเลาะกับคนรอบข้าง บังคับควบคุมตัวเองไม่ได้ เรียกอาการนี้ว่า กลุ่มอาการรุนแรงก่อนมีประจำเดือน หรือ PMDD (Premenstrual dysphoric disorder) ซึ่งเคยมีคดีฆาตกรรมในต่างประเทศ ที่ผู้ต้องหาสารภาพว่าทำไปเพราะความวิกลจริต ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของ PMS

รู้ทัน PMS อาการก่อนมีประจำเดือน ของมนุษย์เมนส์ - วิธีป้องกันอาการ PMS

รู้ทัน PMS อาการก่อนมีประจำเดือน ของผู้หญิง มนุษย์เมนส์

ป้องกันอาการ PMS

ออกกำลังกาย

หลายคนเลี่ยงที่จะออกกำลังกายเมื่อมีอาการ PMS แต่จริง ๆ แล้ว การออกกำลังกายจะช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดี ทั้งช่วย และยังช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ที่จะช่วยให้สาว ๆ อารมณ์ดีขึ้นได้ และยังช่วยลดอาการปวด นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังจะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย บรรเทาอาการ PMS ได้อีกด้วย

เลี่ยงอาหารที่กระตุ้นอาการ PMS

  • เลี่ยงอาหารรสเค็มจัด อาหารสำเร็จรูป ฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ เพราะโซเดียมจะทำให้ร่างกายบวมน้ำ และท้องอืดมากขึ้น
  • เลี่ยงอาหารไขมันสูง ที่จะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่เป็นสาเหตุของอาการ PMS
  • เลี่ยงคาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมันจะไปกระตุ้นให้มดลูกบีบรัดตัวมากขึ้น

ดื่มน้ำมาก ๆ

สาว ๆ ที่รู้สึกอึดอัดกับอาการตัวบวม ท้องอืด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โนในร่างกาย ขอแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละอย่างน้อย 8-10 แก้ว เพื่อช่วยขับโซเดียมในร่างกายออกมา

สาวเจ้าเนื้อ ลดน้ำหนักช่วยได้

สำหรับสาว ๆ ที่มีน้ำหนักตัวมาก การลดน้ำหนัก ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอาการ PMS ได้ เพราะเมื่อน้ำหนักตัวลดลง ฮอร์โมนในเลือดก็จะสมดุลมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: medicinenet

Written by: Typrn

บทความแนะนำ