ความเชื่อผิดๆ ประจำเดือน ปวดประจำเดือน

6 ความเชื่อผิด ๆ ระหว่างมีประจำเดือน – มีเรื่องไหนที่ยังเข้าใจผิดกันบ้าง

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 ความเชื่อผิด ๆ ระหว่างมีประจำเดือน – มีเรื่องไหนที่ยังเข้าใจผิดกันบ้าง

สาว ๆ ทุกคนคงหนีไม่พ้นการเป็นประจำเดือน และหลายคนน่าจะเคยได้ยินความเชื่อที่เขาพูด ๆ กันมา ห้ามทำแบบนั้น อย่าทำแบบนี้ จริงแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ คือมันทำให้ชีวิตยากขึ้นไปอี๊ก! วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าความเชื่อเหล่านั้นมันจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ เพื่อที่สาว ๆ แคมปัสสตาร์จะได้มีชีวิตดี ๆ ตอนเป็นประจำเดือน ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลกันอีกต่อไป

6 ความเชื่อผิด ๆ ระหว่างมีประจำเดือน

ห้ามออกกำลังกาย

https://www.pexels.com/photo/woman-girl-silhouette-jogger-40751/

อย่าเอามาเป็นข้ออ้าง จริง ๆ ก็แค่ขี้เกียจใช่มั้ยล่ะ ? สาว ๆ ทุกคนคงรู้ดีว่าเวลาที่เป็นรอบเดือนเราจะอ่อนล้ากว่าปกติ บางคนก็ปวดท้อง แถมตัวยังบวมอีก โอโห เป็นผู้หญิงมันเหนื่อย! จนทำให้สาว ๆ ไม่อยากจะขยับตัวไหนไหน แค่เดินยังแหนื่อย ยังจะให้ออกกำลังกายอีกหรอ… แต่รู้หรือเปล่าว่าการออกกำลังกายนอกจะทำให้ตัวเราบวมน้อยลงเพราะน้ำที่ได้ขับออกไปแล้วยังช่วยให้เราได้ผ่อนคลายจากความเครียด เพราะฮอร์โมนเอ็นโดรฟีนที่จะหลั่งออกมาในตอนที่เราออกกำลังกายอีกด้วยนะ

มีเพศสัมพันธ์ในวันแดงเดือดแล้วจะไม่ท้อง

https://www.pexels.com/photo/love-people-kissing-romance-18397/

อย่าวางใจไปนะคะสาว ๆ ถึงแม้ว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะท้องนั้นมีน้อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะท้องไม่ได้นะเธอ อธิบายกันแบบสั้น ๆ ก็คือ สำหรับคนที่รอบเดือนมาปกติการมีเพศสัมพันธ์ในวันแรกของการมีประจำเดือนจะมีโอกาสท้องได้น้อยมาก แต่ถ้าไปมีเพศสัมพันธ์ในวันท้าย ๆ ของประจำเดือน  ก็ต้องดูว่าประจำเดือนเรากี่วัน หากนานถึง 7 วัน แล้วมีเพศสัมพันธ์ในวันสุดท้าย อสุจิก็อาจจะอยู่ได้ถึงวันที่ไข่ตก เพราะแม้วันตกไข่จะห่างจากช่วงการมีประจำเดือน แต่ก็สามารถตกไข่ก่อนหรือหลังได้บวกลบ 2 วัน จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ได้ และยิ่งคนที่ประจำเดือนมาไม่ตรง ไม่สม่ำเสมอ ก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นไปอีกกกก เป็นไงล่ะคะ นอกจากการผ่าไฟแดงอาจจะทำให้ท้องได้แล้ว ที่แน่ ๆ คือสาว ๆ สามารถติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วยเด้อ

ห้ามกินน้ำแข็ง หรือน้ำเย็น

http://aab-edu.net/media/gazetaknn/keto-jane-rruget-e-prishtines-qe-nuk-lejohet-qarkullimi-automjeteve-nga-neser/

หลายคนที่เวลาเป็นประจำเดือนทีไรก็มักจะไม่กล้ายุ่งกับน้ำแข็ง น้ำเย็น เพราะคิดว่าความเย็นจะไปทำให้เลือดแข็งตัวเป็นลิ่ม และยิ่งทำให้ปวดท้อง แต่รู้ไหมคะว่าน้ำเย็น ๆ หรือน้ำแข็งที่เรากินนั้น เมื่อมันเข้าไปในร่างกายของเรามันก็จะหายเย็นทันที เพราะความอุ่นภายในร่างกายของเรานั่นเองจ้า รู้แบบนี้แล้วคุณสาว ๆ ก็ไม่ต้องกลัวน้ำเย็นกันแล้วเนอะ

ห้ามว่ายน้ำ

http://www.weekendetour.com/adv/skiing-ideas-that-you-can-share-with-your-friends/

หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะลงเล่นน้ำในวันแดงเดือดเพราะกลัวเลือดจะไหลออกมาจนสระกลายเป็นสีแดง แต่จริง ๆ แล้วที่เราควรจะเลี่ยงก็เป็นเพราะเรื่องของความสะอาดนั่นเอง เพราะเวลาที่เราเป็นประจำเดือนช่องคลอดจะขยายกว่าปกติ ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในน้ำเข้าไปในช่องคลอดได้ง่าย แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็แนะนำให้ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดใส่ไว้ให้แน่น ๆ เพียงแค่นี้สาว  ก็ว่ายน้ำได้อย่างสบายใจกันแล้วนะ

น้ำไม่ต้องอาบ ผมไม่ต้องสระ

6 ความเชื่อผิด ๆ ระหว่างมีประจำเดือน
https://www.noticiasaominuto.com/lifestyle/713723/

“เป็นประจำเดือนหรอ ไม่ต้องอาบน้ำหรอก เดี๋ยวไม่สบาย” หลายคนบอกว่าเวลาที่เป็นรอบเดือนฮอร์โมนจะแปรปรวน ภูมิคุ้มกันต่ำ แล้วจะทำให้ป่วยได้ ขอบอกว่านั่นเป็นความเชื่อที่สุดแสนจะโบราณเลย เพราะตอนที่เราเป็นประจำเดือน เรายิ่งต้องดูแลร่างกายให้สะอาด ไม่ให้อาบน้ำใครจะไปทนไหวคะคุ๊ณณณ  รู้แบบนี้แล้วเราก็สามารถอาบน้ำในอุณหภูมิปกติได้แบบสบาย ๆ เลย ใครไม่อาบระวังเพื่อนจะเลิกคบนะ

เราเสียเลือดเยอะทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน

https://theestablishment.co/the-dirty-bloody-messy-politics-of-menstruation-3aae8eae5e44

รู้หรือไม่ ว่าในแต่ละรอบเดือนของเราเลือดที่เราต้องเสียไปเพียงแค่ 4 – 12 ช้อนโต๊ะเองนะเธอ แต่ถ้าใครที่เป็นประจำเดือนทีนึงเลือดไหลเหมือนโดนฉลามกัด ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมง ก็ขอแนะนำให้รีบไปหาหมอนะคะ เพราะมดลูกอาจจะผิดปกติก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง