การดูแลตัวเอง ปวดประจำเดือน สุขภาพดี

แนะนำหนังสือ เกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง คู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน

Home / สุขภาพทั่วไป / แนะนำหนังสือ เกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง คู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน

สุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก จนบางครั้งท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านก็อาจจะหลงลืมที่จะดูแลมันไป โดยเฉพาะกับผู้หญิงวัยทำงาน ที่แต่ละวันที่ชีวิตการทำงานเต็มไปด้วยการแข่งขันและความเคร่งเครียด ทำให้อาจลืมใส่ใจเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือการพักผ่อน นอกจากนั้นเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปวดประจำเดือน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือร่างกายมีอุณหภูมิต่ำเกินไปก็อาจมองข้ามไป ปล่อยให้หายเอง บางกรณีอาจถึงขั้นทำให้จิตใจชินชา กว่าจะรู้ตัวอีกทีร่างกายและจิตใจเหนื่อยล้าสะสม ก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ตามมา จนโรคร้ายเข้าคุกคามจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเสียแล้ว อ่าน คู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน

2 คู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน ดูแลสุขภาพ

วันนี้เราจึงมีหนังสือที่จะเป็นคู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน ได้สังเกตอาการต่างๆ ของร่างกายได้ด้วยตนเองถึง 2 เล่ม คือ “สุขภาพผู้หญิง ตรวจเองได้ง่ายนิดเดียว” และ “รู้ทันปัญหา สุขภาพผู้หญิง”

สุขภาพผู้หญิง ตรวจเองได้ง่ายนิดเดียว

คู่มือให้ผู้หญิงวัยทำงาน

โดยเล่มแรก “สุขภาพผู้หญิง ตรวจเองได้ง่ายนิดเดียว” เป็นหนังสือที่รวบรวมอาการของโรคทั่วร่างกายผู้หญิงไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอาการที่เกิดกับอวัยวะทั่วๆ ไป เช่น ตา หู กระเพาะ หัวใจ ฯลฯ หรืออวัยวะของผู้หญิงโดยเฉพาะอย่างเต้านม มดลูก รังไข่ ฯลฯ ตั้งแต่อาการของโรคเล็กๆ น้อยๆ อย่างปวดหัว ปวดฟัน ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งหรือหลอดเลือดสมอง เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกอวัยวะและเกือบทุกโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยเฉพาะกับผู้หญิงวัยทำงาน

นอกจากนั้นหนังสือเล่มนี้ยังเป็น คู่มือตรวจสอบสุขภาพร่างกายเบื้องต้น เพื่อตรวจดูอาการปกติหรือผิดปกติของตนเอง บรรยายอาการผิดปกติที่แสดงออกของอวัยวะต่างๆ นำมาเปรียบเทียบกับโรค หรือความผิดปกติต่างๆ ที่อาจจะเป็น เพื่อใช้ในการสันนิษฐานว่าตนเองอาจเป็นโรคอะไรได้บ้าง

ทั้งยังแนะนำความรู้เพิ่มเติมอย่างอาการความเจ็บป่วยอื่นๆ ที่ควรสังเกต เช่น ไขมันในเลือดสูงจะสามารถดูได้จากอาการของร่างกายได้หรือไม่ ความยาวและความหนาของคิ้วบอกโรคอะไรได้บ้าง อาการวูบและล้มแบบไหนที่เกิดจากลมแดด สมองขาดเลือด และโรคหัวใจ ฯลฯ

รวมถึง แนะนำแนวทางดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งเรื่องอุณหภูมิของร่างกาย อาหารการกิน การออกกำลังกาย การทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ตลอดจนวิธีดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติบำบัด เช่น สมุนไพร อโรมาเทอราพี น้ำดอกไม้ และการกดจุดเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย ท่านผู้อ่านสามารถเลือกวิธีที่เหมาะกับตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามทั้งหมด ทำให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสนุกและเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของทุกคน

จากภาระส่วนตัว ภาระงาน ความกลัวการตรวจต่างๆ และเรื่องของค่าใช้จ่ายอาจทำให้ผู้หญิงไปโรงพยาบาลเมื่อจำเป็นเท่านั้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นคู่มือให้ผู้หญิงหันมาสังเกตอาการต่างๆ ของร่างกายได้ด้วยตัวเอง และช่วยตอบคำถามเบื้องต้นยอดฮิตว่า “อาการอย่างนี้เป็นอะไรได้บ้าง อันตรายหรือไม่ ควรดูแลตนเองอย่างไรหรือควรจะต้องไปพบแพทย์” หากพบว่าตัวเองมีอาการบางอย่างและรู้สึกกังวล ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโดยละเอียดต่อไปได้

ในชีวิตประจำวันของท่านผู้อ่าน ท่านผู้อ่านเคยอ่านเจอประโยคเหล่านี้บ้างหรือไม่ “กินกล้วยแล้วจะผอม” “ยืดเหยียดเพียงวันละ 30 ครั้ง จะช่วยดลดอาการไหล่ตึงได้” หรือคำที่มักพบบ่อยในอินเทอร์เน็ตว่า “สิ่งนี้แหละที่จะช่วยให้สุขภาพดี” ซึ่งประโยคเหล่านี้ล้วนชวนให้สงสัยว่าสิ่งนี้ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

และเกิดคำถามว่าแท้ที่จริงแล้วสุขภาพดีนั้น ควรจะเป็นอย่างไร คือการที่ค่าวัดต่างๆ ในใบตรวจสุขภาพอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมอย่างนั้นหรือ แต่ในความจริงแล้วคนที่ผลการตรวจสุขภาพออกมาดี แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับร่างกายก็มีให้เห็นมากมาย ขณะที่ผลตรวจสุขภาพออกมาแย่แต่ไม่เจ็บป่วยและอายุยืนก็มีไม่น้อย

รู้ทันปัญหา สุขภาพผู้หญิง

106 เคล็ดลับดูแลสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ

หนังสือ “รู้ทันปัญหา สุขภาพผู้หญิง” จะมาแนะนำ 106 เคล็ดลับดูแลสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจสำหรับผู้หญิง ครอบคลุมทั้งเรื่องอุณหภูมิร่างกาย อาหารการกิน การออกกำลังกาย การทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง รวมถึงการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติบำบัด สมุนไพร อโรมาเทอราพี น้ำดอกไม้ และการกดจุดเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย ซึ่งทำตามได้ง่ายในชีวิตประจำวัน

ในหนังสือเล่มนี้มีแนวคิดที่ว่า การที่เซลล์ในร่างกายทุกส่วนทำหน้าที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือหลักพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี และการที่จะให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่นั้น ออกซิเจนและสารอาหารที่สำคัญจะต้องส่งผ่านทางเลือดไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย ของเสียจะต้องถูกรวบรวมและขับออกจากร่างกาย นี่คือกระบวนการการทำงานของร่างกายในแบบที่ควรจะเป็น

สิ่งสำคัญคือการขจัดการไหลเวียนโลหิตที่ติดขัด และเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนโลหิต เพราะหากร่างกายทำงานช้าลงแล้ว อุณหภูมิในร่างกายก็จะต่ำลง การเผาผลาญ ระบบภูมิคุ้มกันและระบบประสาทก็จะทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ต่อร่างกาย เช่น ปวดไหล่ ปวดหัว ท้องผูก ความเหนื่อยล้า ประจำเดือนมาไม่ปกติ จนอาจนำไปสู่การเกิดโรคร้ายแรงได้

การกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และเตรียมความพร้อมของระบบอวัยวะภายใน จึงจะช่วยรักษาอาการผิดปกติในร่างกายของเราด้วยตัวเอง หรือเรียกได้ว่าช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการฟื้นฟูตนเองของร่างกาย

การปรารถนาที่จะมีสุขภาพที่ดี เพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ต้องเริ่มลงมือจากทำเรื่องง่ายๆ ที่สามารถทำได้ เลือกเคล็ดลับที่ตัวเองชอบจากทั้งในหนังสือ “สุขภาพผู้หญิง ตรวจเองได้ง่ายนิดเดียว” และ “รู้ทันปัญหา สุขภาพผู้หญิง” นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วลองสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจดู ท่านผู้อ่านอาจได้พบตัวเองในแบบใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

สั่งซื้อ www.nanmeebooks.com

บทความน่าสนใจ