คุณประโยชน์ ปวดประจำเดือน ผลไม้ แคนตาลูป

8 ข้อดี แคนตาลูป อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 ข้อดี แคนตาลูป อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

ภายใต้สีสันชวนกิน และรสชาติหวานอร่อยของ แคนตาลูป  ล้วนมีคุณค่าทางด้านสารอาหารทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพที่สายเฮลท์ตี้ไม่ควรมองข้าม ในบทความนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของ แคนตาลูป มาบอก

8 ประโยชน์ที่ดีของ แคนตาลูป

แคนตาลูป (Cantaloupe) มีลักษณะคล้ายกับแตงไทย เมื่อสุกแล้วจะมีรสชาติหวาน มีกลิ่นหอม นอกจากจะทานเป็นผลไม้ที่ทานเป็นอาหารว่างได้แล้ว ยังสามารถนำไปประกอบเมนูอื่น ๆ ได้ อีก เช่น เป็นส่วนหนึ่งในสลัดผลไม้ สลัดผัก หรือทำเป็นเครื่องดื่มอย่าง แคนตาลูปสมูทตี้ก็ได้ เป็นต้น

วิตามินและแร่ธาตุที่อยู่ในแคนตาลูป ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโซเดียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น

1. ช่วยบำรุงสายตา

แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีวิตามินเอสูงมากอีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา ชะลอความเสื่อมของดวงตา ป้องกันโรคต้อกระจก

2. สดชื่น ดับร้อน แก้กระหาย

อากาศร้อน ๆ การดื่มน้ำแคนตาลูปปั่น จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ดับร้อน แก้กระหายได้เป็นอย่างดี นำไปปั่นเป็นแบบสมูทตี้จะช่วยเพิ่มการการดื่มสนุกมากยิ่งขึ้น

3. บำรุงระบบสมองและประสาท

ในแคนตาลูปมีแร่ธาตุโพแทสเซียม ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองได้ โดยจะช่วยให้สามารถลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ส่งผลใหความจำดี มีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง บรรเทาความเครียดได้ด้วย

4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีในแคนตาลูป ช่วยเสริมให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยลดอาการเจ็บป่วย ต้านการอักเสบที่เกิดจากเชื้อโรคต่าง ๆ ในร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีนสูง สามารถช่วยกำจัดสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง อีกทั้งยังวิตามินเอและวิตามินซียังช่วยป้องกันการเกิดการอักเสบของข้อได้

5. ป้องกันอาการท้องผูก

แคนตาลูปมีใยอาหาร และมีปริมาณน้ำมาก เมื่อทานเข้าไปจึงเข้าไปช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้ดีขึ้นได้ จึงสามารถช่วยให้ขับถ่ายได้ปกติ ป้องกันอาการท้องผูก

6. บรรเทาอาการหอบหืดในเด็ก

ปริมาณวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนในแคนตาลูปเพียงพอที่จะทำให้ปอดของเด็กแข็งแรง และทำให้ระบบทางเดินหายใจมีประสิทธิภาพ

7. บรรเทาอาการปวดประจำเดือน

สารอาหารต่างๆ ในผลไม้ชนิดนี้ช่วยควบคุมการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และหากรับประทานเป็นประจำในช่วงที่มีประจำเดือน จะช่วยลดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งอาจทำให้เป็นเลือดค้างในมดลูกจนพัฒนาไปเป็นช็อคโกแลตซีสต์ได้

8. แคลอรี่ต่ำ ช่วยลดน้ำหนักได้

สำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แคนตาลูป เป็นหนึ่งในตัวเลือกผลไม้ที่สามารถทานได้ เพราะมีแคลอรีต่ำ (แคนตาลูป 100 กรัม ให้พลังงาน 34 แคลอรี่) อีกทั้งยังมีใยอาหารสูง เมื่อทานเข้าไปแล้วช่วยให้อิ่มเร็วและอยู่ท้องนาน

คุณค่าทางโภชนาการของ แคนตาลูป 100 กรัม

– ให้พลังงาน 34 แคลอรี่
– คาร์โบไฮเดรต 8.6 กรัม
– เส้นใย 0.9 กรัม
– ไขมัน 0.19 กรัม
– โปรตีน 0.84 กรัม
– วิตามินเอ 3,382 IU
– เบต้าแคโรทีน 2,020 ไมโครกรัม
– ลูทีนและซีแซนทีน 26 ไมโครกรัม
– วิตามินบี 1 0.041 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 2 0.019 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 3 0.734 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 5 0.105 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 6 0.072 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 9 21 ไมโครกรัม
– วิตามินซี 36.7 มิลลิกรัม
– วิตามินเค 2.5 ไมโครกรัม
– ธาตุแคลเซียม 9 มิลลิกรัม
– ธาตุเหล็ก 0.21 มิลลิกรัม
– แมกนีเซียม 12 มิลลิกรัม
– แมงกานีส 0.41 มิลลิกรัม
– ฟอสฟอรัส 15 มิลลิกรัม
– โพแทสเซียม 267 มิลลิกรัม
– โซเดียม 16 มิลลิกรัม
– สังกะสี 0.18 มิลลิกรัม

ที่มาจาก : fdc.nal.usda.gov, medthai, honestdocs

ดูคลิป สาคู แคนตาลูป น้ำแข็งใส

บทความแนะนำ