healthy คุณประโยชน์ ดูแลรูปร่าง ดูแลสุขภาพ ถั่วแดง

13 ประโยชน์ถั่วแดง | ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ช่วยรักษาหุ่น บำรุงระบบประสาทและสมอง

Home / สุขภาพทั่วไป / 13 ประโยชน์ถั่วแดง | ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ช่วยรักษาหุ่น บำรุงระบบประสาทและสมอง

ถั่วแดง ที่เรามักกินคู่กับของหวานต่าง ๆ นั้น นอกจากจะอร่อยและมีสีแดงสวยแล้ว ยังมีโปรตีนที่เป็นประโยชน์และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย โดยเฉพาะน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษา ถั่วแดงถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทได้ด้วยนะ ในบทความนี้ขอหยิบยกประโยชน์ของถั่วแดง มาทั้งหมด 13 ข้อ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย- ประโยชน์ถั่วแดง

ประโยชน์ถั่วแดง – Kidney bean

ถั่วแดงหลวง หรือ ถั่วแดง มีชื่อสามัญว่า Kidney bean, Red kidney bean จัดอยู่ในวงศ์ FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE เช่นเดียวกับถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วลันเตา ถั่วลิสง ถั่วพู และถั่วฝักยาว

1. ถั่วแดง ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้

2. ใยอาหารในถั่วแดง ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก รวมถึงช่วยขจัดสารตกค้างหรือพิษตกค้าง ที่สะสมในระบบทางเดินอาหาร และลำไส้

3. มีสารแอนโธไซยานิน ทำหน้าที่เป็นสารต้านออกซิเดชัน ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ผิวพรรณไม่คล้ำหมอง แลดูสดใส และไม่แก่เกินวัย

ประโยชน์ของ ถั่วแดง

4. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด

5. ช่วยแก้อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ

6. เป็นแหล่งอาหารที่ดีของธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยปรับสภาพเลือดในร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย

7. ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง เนื่องจากถั่วแดงอุดมไปด้วยวิตามินบีหลายชนิด ถ้าชอบมีอาการสมองไม่ค่อยดี คิดอะไรไม่ค่อยออก กินถั่วแดงสามารถช่วยได้

8. ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะถั่วแดงมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยดูดซับน้ำและพองตัวได้ดี ช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอล ทำให้ระบบการย่อยและการดูดซึมอาหารช้าลง กินแล้วรู้สึกอิ่มได้นาน จึงช่วยลดการกินจุบจิบได้ดี

ประโยชน์ของ ถั่วแดง

9. นอกจากโปรตีน ถั่วแดงยังเป็นแหล่งของสารอาหารต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงโฟเลต แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์สำหรับหญิงที่ตั้งครรภ์

10. ช่วยรักษาและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอาการดีขึ้น

11. ถั่วแดงอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ที่ช่วยในการควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยในการผลิตโปรตีน และการหดตัวของกล้ามเนื้อ

12. มีแคลเซียมสูง กินเป็นประจำสามารถช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันภาวะกระดูกเสื่อม ป้องกันโรคกระดูกพรุน 

13. ช่วยบำรุงหัวใจประเภทมีอาการใจสั่น และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มาจาก : medthai.com, puechkaset.com

บทความที่เกี่ยวข้อง