กระเทียม กะหล่ำปลี ชาเขียว ตับ ผักใบเขียว วอลนัท แอปเปิ้ล

10 สุดยอดอาหารล้างพิษตับ กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย – Liver Detox

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 สุดยอดอาหารล้างพิษตับ กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย – Liver Detox

ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา และมีฟังก์ชั่นทางชีวเคมีมากมาย ในการแยกน้ำเพื่อช่วยย่อยไขมัน จนถึงการย่อยโปรตีนบางชนิด และยังต้องกำจัดสารพิษในร่างกายอีกด้วย เราสามารถดูแลและดีท็อกซ์ตับ ผ่านการกินอาหารได้นะคะ ขอแนะนำ – 10 สุดยอดอาหารล้างพิษตับ กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย

10 สุดยอดอาหารล้างพิษตับ กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย

ทำไมถึงต้องทำความสะอาดตับ ?

เพราะว่าตับล้างสารพิษอันตรายให้กับร่างกายของเรา สารพิษบางชนิดที่ตับไม่สามารถเผาผลาญและกำจัด อาจถูกเก็บไว้ในเนื้อเยื่อตับ ยิ่งสะสมนานยิ่งทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เราสามารถช่วยร่างกายล้างสารพิษ โดยการกินอาหารที่ช่วยในกระบวนการล้างพิษของตับ เช่นเดียวกับที่ช่วยชำระล้างพิษที่สะสมในตับ

1. แอปเปิ้ล

เส้นใยในแอปเปิ้ลจะจับกับสารพิษในทางเดินอาหาร และพาพวกมันไปที่ลำไส้ใหญ่เพื่อกำจัดโดยไม่ให้พวกมันผ่านกระบวนการย่อยอาหารตามปกติ ในแอปเปิ้ลยังมีเพคตินโพลีแซคคาไรด์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำความสะอาดตับ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคตับไขมัน และการกำจัดโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ปรอท และสตรอนเทียม

2. ชาเขียว

ชาเขียวถือเป็นอาหารล้างพิษที่ดีที่สุด มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากตับ เพื่อปรับปรุงการทำงานของตับให้ดีขึ้นได้

10 อาหารดีท็อกซ์ตับ

3. ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะนาว และส้มโอ อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นโมเลกุลของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพที่สามารถช่วยแก้ไขความเสียหายที่เกิดจากความเครียดออกซิเดชั่น ในระยะแรกของกระบวนการล้างพิษ

4. ผักใบเขียว

ข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดของผักใบเขียว คือพวกเขาสามารถรับประทานดิบ หรือปรุงอาหารน้อยที่สุด เพื่อที่จะช่วยให้ phytochemicals ที่เป็นประโยชน์ในใบยังคงอยู่ และทำให้สามารถเกิดกระบวนการล้างพิษ คลอโรฟิลล์ในผักใบเขียวสามารถดูดซับสารพิษโดยเฉพาะยาฆ่าแมลง และโลหะหนักในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ป้องกันการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด มันจะช่วยป้องกันไม่ให้สารพิษเหล่านี้ไปถึงตับได้

5. อาร์ติโช้ค

อาร์ติโช้คมีประวัติอันยาวนานของการช่วยในเรื่องเกี่ยวกับความผิดปกติของตับ และถุงน้ำดี เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ choleretic ที่เพิ่มการผลิตน้ำดีในตับ

10 อาหารดีท็อกซ์ตับ

6. กะหล่ำปลี

ผักของตระกูล Brassica โดยเฉพาะกะหล่ำปลีและบรอคโคลี่กะหล่ำดอกและผักคะน้าดีสำหรับการทำความสะอาดตับ เพราะมีไอโซโทโอไซยาเนต สารประกอบกำมะถัน โดยเฉพาะสารที่ที่เรียกว่า Sulforaphane (SFN) เป็นตัวกระตุ้นธรรมชาติของเอนไซม์ระยะที่สองที่ช่วยลดผลกระทบที่เป็นพิษของสารเมตาบอไลต์ระยะที่หนึ่ง

7. วอลนัท

วอลนัท เนื่องจากมีอาร์จินีนกรดอะมิโน สารประกอบนี้มีความสำคัญต่อการกำจัดแอมโมเนียออกจากตับ ช่วยแปลงแอมโมเนียพิษให้เป็นยูเรียที่สามารถกำจัดออกจากร่างกายทางปัสสาวะ

8. หัวผักกาด

หัวผักกาดมีไฟโตเคมิคอลหลายชนิด ที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม และปกป้องตับ หัวบีทนั้นอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่สามารถลดความเสียหายต่อการเกิดออกซิเดชันในเนื้อเยื่อตับ

9. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดตับที่ยอดเยี่ยมด้วยเหตุผลหลายประการ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ในอะโวคาโดสามารถลดไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำหรือไขมันไม่ดี และในขณะเดียวกันก็เพิ่มไขมันที่ดีไปด้วย

10 อาหารดีท็อกซ์ตับ

10. กระเทียม

กระเทียมช่วยกระตุ้นเอนไซม์ตับ ที่ช่วยล้างสารพิษออกจากตับได้ โดยจะกำจัดออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ

ที่มา : https://www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ :