คลายเครียด ปวดหัว ผิวใส ย่อยอาหาร

11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น (สะระแหน่) Peppermint Tea

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น (สะระแหน่) Peppermint Tea

ประโยชน์ต่อสุขภาพของ ชาเปปเปอร์มิ้น หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าดื่มชาเพื่อความผ่อนคลาย แต่สำหรับชานี้มีประโยชน์มากกว่านั้น เช่น บรรเทาความเครียด อาการปวดหัว ล้างพิษในร่างกาย รักษากลิ่นปาก และปรับสมดุลค่า pH ไปทำความรู้จัก 11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น กันค่ะ 

11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น

1. สร้างภูมิคุ้มกัน

ชาเปปเปอร์มินท์ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อและโรคไวรัส เพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกายจากภายใน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส และโรคตามฤดูกาล เช่น ไข้หวัด เป็นต้น ชาเปปเปอร์มิ้นสามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้คุณ

2. บรรเทาความเครียด

ช่วยผ่อนคลาย และสงบจิตใจ เป็นเพราะมันมีคุณสมบัติและยากล่อมประสาทที่มีประสิทธิภาพมากในการบรรเทาความเครียด ชาเปปเปอร์มินท์ที่ปรุงสดใหม่นั้น ดีสำหรับกิจวัตรยามค่ำคืนของคุณ สามารถช่วยให้คุณหลับได้อย่างรวดเร็วขึ้นด้วย

11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น

3. ต้านการอักเสบและน้ำยาฆ่าเชื้อ

การอักเสบภายใน เช่น การอักเสบของผิวหนัง หรือข้อต่อ สามารถรักษาได้โดยการดื่มชาเปปเปอร์มินท์เป็นประจำ ชาเปปเปอร์มินท์เป็นวิธีที่ดีในการปรับสมดุลระดับ pH และส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดที่ดีทั่วร่างกาย มันมีประโยชน์ในการลดอาการอักเสบที่ข้อต่อหลัง และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

4. บรรเทาอาการคลื่นไส้

การรู้สึกคลื่นไส้ ส่วนใหญ่แล้วเป็นความรู้สึกที่ไม่ดี หรือคุณอาจจะกำลังไม่สบาย มันเป็นอาการที่ทำลายวันดี ๆ ของคุณได้เลยนะ หากวันไหนคุณเกิดอาการคลื่นไส้ขึ้นมา ให้ลองเติมมะนาวสักสองสามหยดในชาเปปเปอร์มิ้นท์ จะช่วยรักษาอาการคลื่นไส้ให้หายไป

5. การลดน้ำหนัก

หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยในการลดน้ำหนักแล้วล่ะก็.. ชาเปปเปอร์มินท์เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เพราะสารประกอบที่มีอยู่ในเปปเปอร์มินท์ ช่วยให้ร่างกายสลายไขมัน และย่อยอาหารได้เร็วขึ้น ลองทานชานี้แทนเครื่องดื่มหวาน ๆ เพื่อการลดน้ำหนักดูสิ มันดีนะ!!

11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น

6. บรรเทาอาการปวดหัว

การใช้น้ำมันหอมระเหยจากเปปเปอร์มินท์ในตอนกลางคืน และการดื่มชาเปปเปอร์มินท์อุ่น ๆ จะช่วยให้คุณบรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรน ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และลดการไหลเวียนของเลือด เพื่อลดอาการปวดหัว

7. ส่งเสริมความเข้าใจ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารประสาทวิทยาโพสต์ว่า ชาเปปเปอร์มินท์มีประโยชน์พิเศษ ในการเสริมสร้างการทำงานของความรู้ความเข้าใจ  กลิ่นเปปเปอร์มินท์ช่วยกระตุ้นสมอง ซึ่งส่งผลดีต่อความจำ

8. ลดสิว ผิวใส

ความไม่สมดุลของฮอร์โมนอาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ชาเปปเปอร์มินท์มีประสิทธิภาพในการชช่วยเรื่องนี้นะ คุณสามารถใช้ชาเปปเปอร์มินท์เป็นโทนเนอร์เพื่อล้างผิว และลดสิวได้ เพราะเขาจะช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียในผิว ทำให้ผิวของคุณนุ่ม และอ่อนเยาว์

11 ประโยชน์ของชาเปปเปอร์มิ้น

9. การย่อยอาหาร

เปปเปอร์มินท์อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร สามารถช่วยย่อยอาหารได้ อย่างไรก็ตามเปปเปอร์มินท์มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูง และคุณสมบัติในการเสริมภูมิคุ้มกันจะทำหน้าที่เป็นยารักษาโรคทางเดินอาหารของคุณด้วย มันจะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ของคุณผ่อนคลายมากขึ้น

10. ดีท็อกซ์

ถ้าคุณต้องการกำจัดสารพิษที่ร่างกายของคุณ จากการกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพียงแค่เติมก้านเปปเปอร์มินท์สองสามชิ้นลงในน้ำกับมะนาว จะช่วยในการบรรเทาสารพิษในร่างกาย ช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร  ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะช่วยล้างพิษในร่างกาย และดีต่อการทำงานของตับ

11. กลิ่นปาก

หากคุณมีกลิ่นปาก แม้หลังจากแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันวันละสองครั้ง การดื่มชาเปปเปอร์มินท์จะช่วยรักษาสุขภาพช่องปากทำให้ช่องปากมีสุขภาพดี ช่วยให้มีลมหายใจที่ดีและสดชื่น

ที่มา www.naturalfoodseries.com

บทความแนะนำ :