คามดันโลหิต ต่อต้านริ้วรอย ย่อยอาหาร ลิ้นจี่

ดีต่อสุขภาพนะ 11 ประโยชน์ของลิ้นจี่ – ถ้ากินในปริมาณที่พอเหมาะ

Home / สุขภาพทั่วไป / ดีต่อสุขภาพนะ 11 ประโยชน์ของลิ้นจี่ – ถ้ากินในปริมาณที่พอเหมาะ

ลิ้นจี่ จัดอยู่ในวงศ์เดียวกันกับลำไยและเงาะ เอกลักษณ์ของลิ้นจี่คือ เปลือกสีแดง เนื้อมีรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ในด้านประโยชน์ถือเป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย ในบทความนี้จะนำข้อมูลทางด้านประโยชน์เมื่อคุณทานลิ้นจี่ (แต่ต้องทางในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ)

11 ประโยชน์ของลิ้นจี่ อ่านแล้วอยากกินเลย

1. ช่วยย่อยอาหาร

ลิ้นจี่ อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ทำหน้าที่เป็นเครื่องกระตุ้นน้ำย่อยและระบบย่อยอาหารที่ดี ช่วยให้ลำไส้และทางเดินอาหารมีสุขภาพที่ดี ขับถ่ายเป็นปกติ ทำให้ร่างกายขับสารพิษอย่างต่อเนื่อง และป้องกันโรคท้องร่วงได้ด้วย

2. ป้องกันโรคมะเร็ง

ลิ้นจี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน ที่ช่วยปกป้องร่างกายจากความเครียดและการออกซิเดชัน และการเจริญเติบโตของมะเร็งสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

3. ต้านเชื้อแบคทีเรีย

ลิ้นจี่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียสูง ช่วยให้ร่างกายสร้างกำแพงป้องกันการติดเชื้อไวรัส ทำหน้าที่เป็นสารต้านไวรัสที่แข็งแรง และช่วยปกป้องระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อ

4. ลดความดันโลหิต

ช่วยดูแลและปรับสมดุลการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย อีกทั้งยังมีโพแทสเซียมเป็นยาขยายหลอดเลือดที่ยอดเยี่ยม สามารถทำให้หัวใจแข็งแรงโดยการผ่อนคลายหลอดเลือดแดงทั้งหมด มีโซเดียมต่ำช่วยรักษาสมดุล ให้การเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ดี

5. ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

ลิ้นจี่มีธาตุเหล็กและทองแดงอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การขาดสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าอย่างรุนแรงและเป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้การทานลิ้นจี่จะช่วยปรับสมดุลการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกายให้ดีได้

ประโยชน์ของลิ้นจี่

6. รักษาหวัดและไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรง เช่น โรคปอดบวม และโรคหวัดทั่วไป ซึ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ลิ้นจี่อุดมไปด้วยกรดฟีนอลิกซึ่งช่วยปกป้องร่างกายจากไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดใหญ่ทั่วไป นอกจากนี้แอสคอร์บิคแอซิดในลิ้นจี่จะช่วยปกป้องระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อและไวรัสได้

7. มีวิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส และป้องกันการเจ็บป่วย ในลิ้นจี่มีวิตามินซี 71.5 มิลลิกรัมต่อการทานลิ้นจี่ 100 กรัม ซึ่งสามารถปกป้องร่างกายจากภายใน และส่งเสริมการฟื้นฟูเซลล์ที่แข็งแรง

8. ปกป้องร่างกายจากรังสี UVA และ UVB

Oligonol เป็นสารประกอบโมเลกุลที่พบในลิ้นจี่ ซึ่งแบ่งออกเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตแ ละยังช่วยปกป้องร่างกายจากรังสี UVA และ UVB ที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพมากในการลดไขมันอีกด้วย

ประโยชน์ของลิ้นจี่

9. ต่อต้านริ้วรอย

เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายของเราก็จะมีอายุมากขึ้นทั้งทางภายนอกและภายใน อาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี สามารถทำให้กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกาย แก่ช้าลงได้ โดยลิ้นจี่ก็เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของการต่อต้านริ้วรอย สามารถปรับปรุงความยืดหยุ่น และการผลิตคอลลาเจนที่นำไปสู่ผิวที่ดีและกระจ่างใสได้นั่นเอง

10. วิตามินบี

ลิ้นจี่อุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น ไทอามีน และโฟเลต ซึ่งมีผลอย่างมากต่อไวรัสและการดูดซึมสารอาหารของร่างกาย เบต้าแคโรทีนยังเป็นอนุพันธ์ของวิตามินบีที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมกับเสริมสร้าง เล็บ ผม และปกป้องดวงตาด้วย

11. มีคุณค่าทางโภชนาการ

ลิ้นจี่มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่สามารถช่วยคุณในการกำจัดความเครียดในชีวิตประจำวัน เพียงกินลิ้นจี่ 2-3 ผล ก่อนหรือหลังอาหารกลางวัน หรืออาหารเย็น คุณจะได้ทั้งวิตามิน C, วิตามิน B-complex และสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ