ผัก มะเร็ง ย่อยอาหาร ลดน้ำหนัก เห็ดชิตาเกะ เห็ดหอม โรคเบาหวาน

กินแล้วดีอย่างไร? เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ (Shiitake Mushroom)

Home / สุขภาพทั่วไป / กินแล้วดีอย่างไร? เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ (Shiitake Mushroom)

เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ (Shiitake Mushroom) เป็นเห็ดที่ปลูกมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกรอบ ๆ จีน  ญี่ปุ่น และเกาหลี สามารถเจริญเติบโตได้บนต้นเกาลัด, ต้นโอ๊ก, ต้นมัลเบอร์รี่แ ละต้นบีช เห็ดชิตาเกะต้องการสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้น ในด้านประโยชน์นอกจากจะนิยมนำมาปรุงอาหาร และทำเป็นซุปแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีหลายอย่างเลยนะคะทุกคน

เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ กับประโยชน์อันหลากหลาย

1. ดีต่อกระดูก

แร่ธาตุภายในเห็ดชิตาเกะมีแคลเซียมค่อนข้างมาก ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้ ป้องกันคุณจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคข้ออักเสบ โรคกระดูกพรุน

2. ดีต่อผิวของคุณ

เห็ดชิตาเกะประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับปรุงสภาพผิว ป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้

3. คุณสมบัติต้านการอักเสบ

การอักเสบเป็นสาเหตุหลักของปัญหาสุขภาพหลายอย่าง เช่น โรคมะเร็ง, โรคเกาต์, ไมเกรน และโรคข้ออักเสบ เห็ดชิตาเกะมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยต้านการอักเสบดังกล่าวได้

4. ช่วยในการลดน้ำหนัก

เห็ดชิตาเกะ 100 กรัม มีแคลอรี่เพียง 35 เท่านั้น ส่วนที่เหลือนั้นอัดแน่นไปด้วยสารอาหาร จึงดีต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก รักษารูปร่าง

5. ต่อสู้กับโรคมะเร็ง

การวิจัยพบว่าเห็ดชิตาเกะ สามารถชะลอ และจำกัดการเติบโตของเนื้องอกในร่างกายของเราได้ มันสามารถต่อสู้กับมะเร็งได้หลายชนิด ฆ่าเซลล์มะเร็งที่เป็นอันตรายในร่างกายโดยไม่ทำร้ายเซลล์ที่ดี

ประโยชน์ของเห็ดชิตาเกะ

6. ปกป้องหัวใจ

หัวใจเป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดและบอบบางที่สุดของร่างกาย ในเห็ดชิตาเกะมีทองแดงจำนวนมาก ซึ่งมีความสำคัญต่อการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ช่วยป้องกันการหดตัวของหลอดเลือดซึ่งช่วยลดความดันโลหิตได้มีประสิทธิภาพที่สุด

7. ดีต่อระบบย่อยอาหาร

เห็ดหอม 100 กรัมบรรจุใยอาหาร 2.5 กรัม ใยอาหารสามารถล้างสารพิษในระบบย่อยอาหารของคุณและกำจัดอาการท้องผูก เห็ดชิตาเกะยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 8 ชนิด มีกรดไลโนเลอิค ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยเพิ่มการย่อยอาหาร และช่วยลดน้ำหนักได้

8. ให้พลังงาน

เห็ดชิตาเกะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อการเผาผลาญ และสร้างพลังงาน มีวิตามินโฟเลตและวิตามินบี เช่น วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินบี 3 พร้อมกับกรดแพนโทธีนิก สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญและสร้างพลังงานได้ค่อนข้างมาก

ประโยชน์ของเห็ดชิตาเกะ

9. ต่อสู้มะเร็งเต้านม

เห็ดชิตเกะมีกรดไลโนเลอิก ที่สามารถจัดการระดับฮอร์โมนหญิง และลดอันตรายของมะเร็งเต้านมได้

10. จัดการโรคเบาหวาน

นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าแป้งในเห็ดสามารถสลายน้ำตาลและแป้งจากอาหารที่เรากิน เห็ดนั้นมีไขมันและโคเลสเตอรอลประมาณร้อยละ 0 จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน การบริโภคเห็ดชิตาเกะทุกวันสามารถจัดการระดับน้ำตาลในเลือดของคุณและมีสุขภาพดีได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ