Coffee กาแฟ คาเฟอีน เกร็ดน่ารู้ เคล็ดลับสุขภาพดี

ใครบอก! กาแฟมีโทษอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วแฝงไปด้วยประโยชน์มากมาย

Home / สุขภาพทั่วไป / ใครบอก! กาแฟมีโทษอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วแฝงไปด้วยประโยชน์มากมาย

ใครๆ ก็บอกว่าใน “กาแฟมีคาเฟอีน” ซึ่งเป็นสารที่หากได้รับในปริมาณที่มากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ แต่คอกาแฟอย่าเพิ่งหมดกำลังใจไปนะคะ เพราะมีผลวิจัยจากหลายๆ สถาบันได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของประโยชน์อันน่าเหลือเชื่อของกาแฟกันออกมาแล้วค่ะ

20 ประโยชน์อันน่าเหลือเชื่อ จากการดื่มกาแฟ

และน่าจะช่วยทำให้คนติดกาแฟยิ้มแก้มแทบปริกันบ้างเนอะ เพราะเรามี 20 ประโยชน์ดีๆ จากการดื่มกาแฟมาให้บอกกันค่ะ แต่เราขอบอกก่อนนะว่าถึงกาแฟจะมีประโยชน์ แต่มันก็ยังมีโทษอีกด้วยนะ ดังนั้นเราควรที่ะดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม จำกัดครีมเทียม นม และน้ำตาลอย่างเหมาะสม ก็สร้างประโยชน์ดีๆ ให้ร่างกายเราไม่เบาเลยเชียวนะ ลองมาอ่านกันเลยค่ะ

1. ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจในผู้หญิง 25% งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยของสเปนพบว่า “ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวัน มีอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มและผู้ชายถึง 25% เลยทีเดียว”

2. ลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน 60% กาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระและยังมีสารประกอบที่เรียกว่า “ควินิน (Quinines)” ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตอินซูลินได้ดียิ่งขึ้น

3. ลดอัตราการเกิดภาวะโรคความจำเสื่อม 65% จากการวิจัยพบว่า “กาแฟมีส่วนช่วยในการชะลอภาวะความจำเสื่อม โดยไปหยุดยั้ง หรือต้านการจับตัวของคอเรสเตอรอล (Cholesterol) ที่เป็นผลเสียต่อร่างกายได้”

4. ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ 50% จากการศึกษาถึง 12 ปีกับผู้หญิงในญี่ปุ่นพบว่า “คนที่ดื่มกาแฟ 3 แก้ว หรือมากกว่าต่อวัน มีแนวโน้มในการลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่”

5. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก จากการศึกษากับผู้ชายจำนวน 50,000 คนเป็นเวลา 20 ปีพบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 6 แก้วต่อวัน จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม

6. ลดความเสี่ยงของการเป็นอัลไซเมอร์ (Alzheimer) 65% จากการศึกษากับคนวัยกลางคนในประเทศฟินแลนด์จำนวน 1,400 คน พบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 5 ถ้วยต่อวันสามารถลดอัตราเสี่ยงของการเป็นอัลไซเมอร์ 65%

7. ลดความเสี่ยงของการเป็นตับแข็ง 80% จากการศึกษากับผู้ดื่มกาแฟจำนวน 125,000 คนพบว่า “การดื่มกาแฟ 1 แก้วต่อวันทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นตับแข็งลดลง 20% ถ้าดื่ม 4 แก้วต่อวันจะลดอัตราเสี่ยงได้ 80%”

8. ลดความเสี่ยงของการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี 50% ผู้ชายที่ดื่มกาแฟอย่างน้อย 2 แก้วต่อวัน มีแนวโน้มในการลดอัตราเสี่ยงของการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี 40%, 25% สำหรับผู้หญิงที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่เท่ากัน และ 45% สำหรับคนที่ดื่มมากกว่า 4 แก้วต่อวัน

9. ลดความเสี่ยงของการเกิดการอุดตันในเส้นเลือดในผู้หญิง 43% จากการศึกษากับนางพยาบาลจำนวน 83,000 คนที่ไม่เคยสูบบุหรี่และดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดการอุดตันในเส้นเลือด 43%

10. ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการสั่นของอวัยวะจากระบบปราสาทได้

11. ลดอัตราเสี่ยงในการฆ่าตัวตายของผู้หญิง 60% จากการศึกษาเป็นเวลา 10 ปีกับผู้หญิงจำนวน 86,000 คนพบว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวันสามารถลดอัตราเสี่ยงในการฆ่าตัวตายของ 60%

12. กาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยซ่อมแซมเซลต่ล์างๆ ในร่างกายที่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้ด้วยนะ

13. กาแฟช่วยให้เรารู้สึกไม่ง่วงและตื่นตัวอยู่ตลอด

14. กาแฟช่วยลดความอาการหนาวได้เนื่องจากมีคาเฟอีน (caffeine)

15. ช่วยทำให้เราไม่เป็นโรคหืด หรือสำหรับคนที่มีอาการนี้อยู่ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ (โรคหืด >> เป็นการอักเสบเรื้อรังของทางเดินอากาศหายใจที่พบบ่อย ลักษณะคือ มีอาการหลายอย่างแบบซ้ำๆ มีการอุดกั้นทางเดินอากาศหายใจและหลอดลมหดเกร็งแบบย้อนกลับได้ อาการทั่วไปมีเสียงหวีด ไอ แน่นหน้าอกและหายใจกระชั้น)

16. ลดอาการปวดหัว บ่อยครั้งที่คาเฟอีน (caffeine) ถูกใช้เป็นยาแก้ปวดหัวโดยเฉพาะอาการปวดหัวจากไมเกรน (migraine)

17. บรรเทาอาการปวด การดื่มกาแฟ 2 แก้ว อาจช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายได้ประมาณ 58% ยาแก้ปวดหลายประเภทมีการผสมคาเฟอีน (caffeine) 65 mg เช่น aspirin, ibuprofen, acetaminophenและคาเฟอีน (caffeine) สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ 40%

18. ช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้น คาเฟอีน (caffeine) ที่ดื่มเข้าไปจะช่วยคลายความเครียดและทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้น

19. ช่วยให้ความสามารถทางการกีฬาสูงขึ้น เพราะคาเฟอีน (caffeine) มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มความทนทานและประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ

20. ป้องกันฟันผุ สารประกอบที่มีชื่อว่า Trigonelline ซึ่งเป็นสารที่ทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมและรสขม มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันแบคทีเรีย และการก่อตัวของแบคทีเรีย โดยเหตุผลนี้กาแฟจึงช่วยป้องกันฟันผุได้

คอกาแฟที่กลัวผลกระทบจากคาเฟอีนได้รู้อย่างนี้แล้วคงสบายใจขึ้นใช่ไหมคะ แต่อย่างไรก็ดีเพื่อสุขภาพ ก็ควรดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของน้ำตาล นม และครีมเทียมน้อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการด้วยนะคะ >_<

ที่มา : จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
http://www.coffeeandtealover.com/2010/01/20-coffee-benefit