การกินอาหาร กาแฟ ถั่ว ปลา อาหารสมอง

8 อาหารสมอง ช่วยทำให้อารมณ์ดี แถมความจำก็ดีขึ้นอีกด้วย

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 อาหารสมอง ช่วยทำให้อารมณ์ดี แถมความจำก็ดีขึ้นอีกด้วย

เป็นความจริงที่เมื่อเราอายุมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือว่าทางด้านอารมณ์ของเรา ก็เปลี่ยนแปลงไป แต่มี 8 อาหารสมอง หรือ 8 อาหารเหล่านี้ มาช่วยต้านฮอร์โมนและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง …

8 อาหารสมอง ช่วยทำให้ความจำดี อารมณ์ดี

1.ปลาที่มีโอเมก้า 3

เป็นที่รู้กันดีว่ากรดโอเมก้า 3 นั้น ช่วยให้ความทรงจำดีขึ้นและช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองอีกด้วย ในงานวิจัยพบว่าน้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 นั้น ยังช่วยปกป้องสมองของผู้ที่มีอายุ 50-75 ปี นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์มั่นคงและเป็นตัวป้องกันสำหรับภาวะซึมเศร้าด้วย

8 อาหารสมอง

2. เบอร์รี่

เบอร์รี่เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระและ ไฟโตเคมิคอล เบอร์รี่มีส่วนช่วยปกป้องสมองจากโรคทางระบบประสาท และยังช่วยในเรื่องเพิ่มความจำอีกด้วย

3. ถั่ว

ถั่วนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารโปรตีนและวิตามินสารต้านอนุมูลอิสระที่มี ส่วนช่วยในการเผาผลาญและดีต่อสุขภาพของหัวใจด้วย

8 อาหารสมอง

4. ขมิ้น

ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่มีพลังรักษามากที่สุดในโลก และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภาวะซึมเศร้า และต้านอนุมูลอิสระและมะเร็งอีกด้วย จากการศึกษาพบว่า มันป้องกันโรคอัลไซเมอร์และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ประสาท

5. ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักกะหล่ำจำพวกบรอคโคลี่เป็นแหล่งของวิตามินเคซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญเชลล์สมอง การบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเคนั้นจะช่วยลดผลกระทบจากการทำงานของหน่วยความจำที่บกพร่องอีกด้วย

8 อาหารสมอง

6. กาแฟ

กาแฟเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด คาเฟอีนส่งผลกระทบต่อสมองเช่น มันช่วยเพิ่มความตื่นตัวให้สมอง และช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อการมองเห็น และการเรียนรู้เมื่อคุณบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมนั้น ช่วยเพิ่มอารมณ์ดีและลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้า

7. ดาร์กช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลตประกอบด้วยโกโก้บริสุทธิ์ 70% จาก 100% และมีสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ การกินดาร์กช็อกโกแลตช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองและการทำงานของน่วยความจำดีขึ้น

8 อาหารสมอง

8. เมล็ดของพืช

เมล็ดของพืชแม้ว่ามีขนาดเล็ก แต่อัดแน่นไปด้วยสารอาหารจำนวนมาก เราขอแนะนำ
– เมล็ดทานตะวันมีวิตามินบีซึ่งช่วยในการทำงานของสมองและการเรียนรู้
-เมล็ดฟักทองมีวิตามินเคโฟเลตและวิตามินบี นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียม ที่ช่วยเพิ่มเสริมสร้างสมาธิอีกด้วย

ที่มา : https://www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ