กาแฟ ข้อควรรู้

การดื่มกาแฟเป็นประจำ ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายของเราบ้าง

Home / สุขภาพทั่วไป / การดื่มกาแฟเป็นประจำ ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายของเราบ้าง

สำหรับคนที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟควรอ่านไว้เลย… ซึ่งกาแฟถือว่าเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตอีกชนิดหนึ่งที่มีคนดื่มกันเป็นจำนวนมาก เพราะกาแฟเป็นตัวช่วยสำคัญของหลายๆ ควรในช่วงของการอ่านหนังสือสอบหรือการทำงาน ที่ช่วยทำให้เราสามารถทำงานหรืออ่านหนังสือได้ถึงดึกๆ โดยไม่รู้สึกง่วงนอนเลย แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าเมื่อเราดื่มกาแฟเข้าไปแล้วนั้น มันจะส่งผลอะไรต่อร่างกายของเราบ้าง?

ข้อดี-ข้อเสีย ของการดื่มกาแฟ

10 นาที – เข้าสู่กระแสเลือด

ภายใน 10 นาทีแรกของการดื่มกาแฟ อัตราการเต้นของหัวใจและความดันจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงเวลา 10-90 นาทีนี้เอง คาเฟอีนที่เข้าไปสู่ร่างกายของเรานั้น จะช่วยทำให้อาการเมาค้างจากแอลกอฮอล์ดีขึ้นได้

20 นาที – ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

เราจะรู้สึกสดชื่น มีสมาธิ และสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เรารู้สีกตื่นตัว ทำงานได้อย่างกระปรี้กระเปร่านานถึง 10 ชั่วโมง แถมยังยังช่วยลดอาการตัดสินใจผิดพลาดได้อีกด้วย

30 นาที – เพิ่มสมรรถภาพทางกาย

ในช่วงเวลา 30 นาที จะทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยทำให้ออกกำลังกายได้นาน อึดขึ้น และเพิ่มพลังได้ดีเลยทีเดียว

4 ชั่วโมง – เพิ่มการเผาผลาญ

หากกินกาแฟอย่างน้อย 50 มิลลิกรัม จะช่วยให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญไปได้ 4 ชั่วโมง นั่นหมายถึงเรายังเผาผลาญได้มากขึ้นแม้จะนั่งอยู่เฉยๆ ก็ตาม

6 ชั่วโมง – ทำให้รู้สึกดี

กาแฟที่เราดื่มเข้านั้น ยังช่วยทำให้เราลดความกังวล ความเครียดได้ เพิ่มความสุขสบายกายสบายใจ ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

2-12 ชั่วโมง – ร่างกายค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ

หลังจากการดื่มกาแฟ อาการต่างๆ จะหมดฤทธิ์ภายหลังผ่านไปราวๆ 2-12 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สุขภาพ อายุ ร่างกาย และการตอบสนองต่อคาเฟอีนของแต่ละคน

12-24 ชั่วโมง – ลงแดง อยากที่จะดื่มกาแฟอีก

แน่นอนว่าสารคาเฟอีน มีฤทธิ์ทำให้คนติดด้วยเช่นกัน ภายหลังการดื่มกาแฟเป็นประจำ อาจจะมีอาการอยากขึ้นมาอีก หากผ่านไปราว 18 ชั่วโมง และอาจจะอยากไปได้นาน 2-9 วันเลยทีเดียว

แน่นอนอยู่แล้วว่า การดื่มกาแฟนั้นก็มีทั้งประโยชน์และโทษ ดังนั้นเราก็ควรที่จะดื่มในปริมาณที่เหมาะไม่มากจนเกินไป เพราะถ้าเราดื่มในจำนวนที่เหมาะสมมันก็จะส่งผลดีกว่าเสียกับตัวเรา >^^<

ที่มา : http://mapcoffee.com.au

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

บทความแนะนำ