ช่วยบำรุงหัวใจ ดูแลรักษาดวงตา ถั่ว ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก

10 ประโยชน์ของถั่ว – ไขมันต่ำ บำรุงสายตา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์ของถั่ว – ไขมันต่ำ บำรุงสายตา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ถั่ว เป็นทั้งอาหารทานเล่น และสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารได้ด้วย  ไม่ใช่แค่เพียงความอร่อยเท่านั้นที่ถั่วมี ในด้านคุณประโยชน์ต้องบอกเลยว่าคนรักสุขภาพไม่ควรพลาด ในบทความนี้เราจะมาบอกว่ากินถั่วแล้วมันดีอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ?– 10 ประโยชน์ของถั่ว ไขมันต่ำ บำรุงสายตา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ฯลฯ

10 ประโยชน์ของ ถั่ว

1. มีไฟเบอร์

ในถั่วมีไฟเบอ ร์ช่วยให้ร่างกายของคุณรู้สึกอิ่ม ดังนั้นคุณไม่ต้องทานมากในระหว่างวัน และยังช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้อย่างดี นอกจากนี้ไฟเบอร์ในถั่วยังช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในทางเดินอาหารของคุณก่อนที่ร่างกายจะสามารถดูดซึมได้ ซึ่งหมายความว่ายิ่งคุณทานถั่วมากเท่าไหร่ก็จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลของคุณลดลง การกินถั่วสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้

2. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

หากคุณกำลังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว รู้มั้ยว่าถั่วทำให้ดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เนื่องจากสารอาหารที่มีอยู่ในถั่วจะถูกปล่อยเข้าสู่ร่างกายอย่างช้า ๆ

ประโยชน์ของถั่ว

3. ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ

ถั่วมีเส้นใยและอุดมไปด้วยวิตามินที่ละลายน้ำได้ โดยเฉพาะวิตามินบี, ไรโบฟลาวิน, ไนอาซิน, โฟซิซิน และโฟเลต ​​นอกจากนี้ถั่วยังมีโพแทสเซียม ,แคลเซียม และแมกนีเซียม ทั้งหมดนี้เป็นอิเล็กโทรไลต์ และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งเมื่อรวมกันจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง

4. ลดการขาดธาตุเหล็ก

การขาดธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในข้อบกพร่องที่พบบ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุของโรคโลหิตจาง ในถั่วอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งมีธาตุเหล็ก 3.3 มิลลิกรัม ทานแล้วสามารถช่วยเสริมธาตุเหล็กได้

5. อาจป้องกันโรคมะเร็ง

ถั่วมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระที่อาจเป็นอันตรายต่อเซลล์ในร่างกายที่ส่งผลให้เกิดมะเร็ง การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารวิจัยโรคมะเร็งพบว่า ผู้หญิงควรกินถั่วอย่างน้อย 4 ครั้งต่อสัปดาห์

ประโยชน์ของถั่ว

6. ช่วยเร่งเอนไซม์

ถั่วมีทองแดง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเอนไซม์ต่าง ๆ

7. มีโปรตีน

ถั่วประมาณครึ่งถ้วยมีโปรตีน 7 กรัม ปริมาณเท่ากับไก่ ปลา หรือเนื้อสัตว์ ผู้ที่เป็นมังสวิรัติสามารถทานถั่วทดแทนเนื้อสัตว์ได้นะ

8. ป้องกันการเกิดข้อบกพร่อง

ในถั่วมีโฟเลต ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับสตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่กำลังคิดว่าจะมีลูก นั่นเป็นเพราะการกินถั่วสามารถช่วยให้ทารกในครรภ์แข็งแรงขึ้น

9. ไขมันต่ำ

ถั่วส่วนใหญ่มีไขมันประมาณ 2% ถึง 3% และมีโคเลสเตอรอลเป็น 0 จึงเป็นอาหารทานเล่นที่ดี ไม่ต้องกลัวอ้วน

ประโยชน์ของถั่ว

10. บำรุงสายตา

ในแง่ของประโยชน์ต่อสุขภาพตา ถั่วประกอบด้วยสังกะสี, วิตามินเอ และไบโอฟลาโวนอยด์ โดยสังกะสีเป็นอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตา บทบาทหลักคือการเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอในรูปแบบที่สามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ ไบโอฟลาโวนอยด์ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เพิ่มสุขภาพดวงตาด้วยการต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เซลล์ตามีให้มีสุขภาพดี

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ