ถั่ว พิสตาชิโอ อาหารลดน้ำหนัก

พิสตาชิโอ ถั่วแคลอรี่ต่ำ ประโยชน์เยอะ คนลดน้ำหนักกินดี

Home / สุขภาพทั่วไป / พิสตาชิโอ ถั่วแคลอรี่ต่ำ ประโยชน์เยอะ คนลดน้ำหนักกินดี

เมื่อพูดถึงถั่ว พิสตาชิโอ บางคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู แต่บางคนก็อาจจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นถั่วที่มีรสชาติดี กินเพลิน เคี้ยวมัน แต่ราคาก็ค่อนข้างสูงเอาเรื่อง วันนี้เรารวบรวมประโยชน์ ของถั่วพิสตาชิโอมาให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น จะมีประโยชน์อะไรบ้างนั้น ลองไปดูได้เลยจ้า

พิสตาชิโอ ถั่วแคลอรี่ต่ำ ประโยชน์เยอะ

ถั่วพิสตาชิโอ เป็นถั่วที่มีแคลอรี่ต่ำ เมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่น ๆ โดยถั่วพิสตาชิโอ 28 กรัมจะให้พลังงานเพียง 156 แคลอรี่ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายอย่าง

อุดมด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์

พิสตาชิโอ เป็นถั่วที่มี โปรตีนสูง และยังมีกรดอะมิโนจำเป็นสูงกว่าถั่วชนิดอื่น ๆ รวมถึง แอลอาร์จินีน ที่ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และทองแดง และยังเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 ที่ช่วยช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด หรือควบคุมการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง

และที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ได้แก่ ลูทีน และซีแซนทิน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตา รวมถึงสารโพลีฟีนอลและโทโคฟีรอล ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

ถั่วพิสตาชิโออุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์ ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้ แถมไขมันบางส่วนในถั่วพิสตาชิโอยังไม่สามารถซึมผ่านผนังเซลล์ในทางเดินอาหารได้ ทำให้ร่างกายได้รับไขมันน้อยลง

ทั้งนี้ มีงานวิจัยหนึ่ง ให้ผู้ป่วยโรคอ้วนจำนวน 31 คน ทานอาหารที่ให้พลังงานน้อยกว่าอัตราเผาผลาญพลังงานขณะพัก 500 แคลอรี่ในแต่ละวัน และให้ทานถั่วพิสตาชิโอ วันละ 53 กรัม เป็นเวลาติดต่อกัน 12 สัปดาห์ ผลคือ ผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวลดลง รวมถึงค่าดัชนีมวลกาย และระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในหลอดเลือดก็ลดลงเช่นกัน

ถั่วพิสตาชิโอที่ยังไม่กระเทาะเปลือกให้แคลอรี่น้อยกว่าถั่วพิสตาชิโอที่ผ่านการแปรรูปถึง 40 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่า ควรเลือกถั่วพิสตาชิโอที่ไม่ผ่านการแปรรูป เพื่อสุขภาพที่ดี

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ซึ่งอาจมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอล ที่เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ จากการวิจัยพบว่า การทานถั่วพิสตาชิโอสามารถช่วยลดความดันโลหิตตัวบน ได้ประมาณ 1.82 มิลลิเมตรปรอท และช่วยลดความดันโลหิตตัวล่างได้ประมาณ 0.8 มิลลิเมตรปรอท

ลดน้ำตาลในเลือด

คาร์โบไฮเดรตในพิสตาชิโอเป็นคาร์โบไฮเดรตที่สามารถย่อยได้ง่าย และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นมากนัก และมีงานวิจัยที่พบว่ากการทานถั่วพิสตาชิโออาจจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

มีงานวิจัยหนึ่งทดลองให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานถั่วพิสตาชิโอ 25 กรัม วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ผลคือ ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงถึง 9 เปอร์เซ็นต์

ถึงแม้ว่าผลการวิจัยที่พบ จะมีผลในทางบวก แต่งานวิจัยที่ศึกษาถึงประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอยังมีอยู่ไม่มากนัก จึงจำเป็นต้องรองานวิจัยเพิ่มเติมต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง