ธัญพืช ลูกเดือย อาหารเพื่อสุขภาพ

7 ธัญพืช แบบไทย ๆ ของดีที่ไม่ควรมองข้าม ของดีราคาไม่แพง

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 ธัญพืช แบบไทย ๆ ของดีที่ไม่ควรมองข้าม ของดีราคาไม่แพง

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเทใจให้ธัญพืชของเมืองนอกอย่าง ควีนัว เมล็ดเจีย ที่ราคาพุ่งสูงกว่าธัญพืชของไทยเราหลายเท่า วันนี้เรามี 7 ธัญพืชแบบไทย ๆ ของดีที่ไม่ควรมองข้าม มาฝาก เผื่อจะเปลี่ยนใจหันกลับมามองธัญพืชบ้าน ๆ ของไทยกันบ้าง

7 ธัญพืช แบบไทย ๆ ของดีที่ไม่ควรมองข้าม

ลูกเดือย

เป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต มีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย มีฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินบี ช่วยขับเสมหะ รักษาโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร กระเพาะและลำไส้ มีวิตามินบีช่วยเรื่องเหน็บชา แก้อาการชัก ลดอาการบวมน้ำ แก้ร้อนในและกระหายน้ำ

เม็ดบัว

อัดแน่นไปด้วยสารอาหารทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยในการบำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต ป้องกันมะเร็งตับ ใช้เป็นยาบำรุงเลือด รักษาโรคทางเดินอาหาร แก้ท้องเสีย ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง และช่วยลดความเสื่อมของเซลล์

ถั่วเขียว

ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของถั่วเขียวต้มน้ำตาล ถั่วงอก หรือวุ้นเส้นก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ ไฟเบอร์สูงป้องกันท้องผูก ช่วนรักษาลำไส้อักเสบ บำรุงตับ บำรุงสายตา แก้อาการตาพร่ามัว และวิตามินบีช่วยรักษาโรคเหน็บชาและปากนกกระจอกได้

ถั่วลิสง

มีสารต้านเอนไซม์โปรติเอส ป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก ลดปริมาณไขมันเลวในเส้นเลือด ช่วยลดความดันโลหิตสูงลงได้อีกด้วย ป้องกันโรคหัวใจ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร บำรุงสายตา บำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างความจำได้เป็นอย่างดี

ถั่วดำ

นอกจากจะหาซื้อง่าย ราคาไม่แพงแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง และมีแคลเซียมสูงจึงช่วยในเรื่องของกระดูกและฟันให้แข็งแรง ไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย ลดความอยากอาหารเมื่อกินก่อนมื้ออาหาร สารโฟลวานอยด์ในถั่วดำจะช่วยขับสารพิษในร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื่น กระจ่างใส

งาดำ

งาดำสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งโรยหน้าอาหารคาว ทำเป็นเครื่องดื่ม และที่เห็นบ่อย ๆ ก็คือ ขนมหวาน เบเกอรี่ต่าง ๆ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องแคลเซียมสูง บำรุงกระดูกและฟันแล้ว ยังช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบรูมาตอยด์ ป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ ป้องกันท้องผูกและลดความดันโลหิต ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้

งาขาว

คนไทยนิยมนำงาขาวไปโรยหน้าอาหาร อุดมไปด้วยแคลเซียมช่วยในเรื่องกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดี ช่วยลดคลอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท ช่วยคลายความตึงเครียดของสมอง ช่วยให้หลับลึกหลับสบาย และยังมีวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวพรรณคงความอ่อนเยาว์ ชะลอการเกิดริ้วรอย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณที่มาจาก: honestdocs

Written by: Typrn