ผลไม้ อาหารเพื่อสุขภาพ

กินแบบนี้สิดี! 7 ผลไม้ที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก – น้ำตาลน้อย ประโยชน์เพียบ

Home / สุขภาพทั่วไป / กินแบบนี้สิดี! 7 ผลไม้ที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก – น้ำตาลน้อย ประโยชน์เพียบ

หลายคนคงรู้กันดีว่า ผลไม้ ถือเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักหรือกำลังลดน้ำหนัก โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ติดหวาน แทนที่จะหยิบขนมเข้าปาก ก็เปลี่ยนเป็นหยิบผลไม้สักสองสามชิ้นแทนก็ช่วยลดภาระให้แก่ร่างกายไปได้มากเลยทีเดียว แต่บางทีเราลืมคิดกันไปหรือเปล่าว่า ผลไม้นั้น ยิ่งหวานมากเท่าไหร่ ปริมาณน้ำตาลก็แปรผันตามกันไป บางทีถ้ากินมากไปอาจจะกลายเป็นให้โทษแทนก็ได้นะ วันนี้เรามี  7 ผลไม้น้ำตาลน้อย เหมาะกับคนลดน้ำหนัก มาฝากทุกคนกัน รับรองว่ากินแล้วสบายใจ ไม่ต้องกลัวน้ำตาลพุ่งกันอีกต่อไป

7 ผลไม้น้ำตาลน้อย เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

สตรอเบอร์รี่

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าผลไม้อินเตอร์ลูกสีแดงรสหวานอย่างสตรอเบอร์รี่จะติดโผผลไม้น้ำตาลน้อย โดยที่สตรอเบอร์รี่ 85 กรัมมีน้ำตาลอยู่เพียง 4.1 กรัม และให้พลังงาน 27 แคลอรี่เท่านั้น

กีวี

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ไฟเบอร์สูง แถมยังมีน้ำตาลน้อย โดยกีวีหนึ่งลูก มีน้ำตาลอยู่ราว ๆ 6 กรัม นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมที่ช่วยปรับสมดุลของเลือด และควบคุมระดับน้ำในร่างกาย ช่วยลดอาการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี

ชมพู่

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย และยังช่วยลดคลอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับหัวใจ และมีไฟเบอร์สูง แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะคือไม่เกินมื้อละ 1-2 ผล โดยชมพู่ 100 กรัม จะมีน้ำตาลอยู่ประมาณ 7-8 กรัม

แอปเปิ้ล

นอกจากจะหากินได้ง่ายแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่เหมาะสุด ๆ กับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะในแอปเปิลมีน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวค่อนข้างสูงทำให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็ว และยังมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ดี ในแอปเปิล 100 กรัม มีน้ำตาลอยู่ 10 กรัม และให้พลังงาน 52 แคลอรี่เท่านั้น

ฝรั่ง

ผลไม้บ้านเราอย่างฝรั่งก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่คุมน้ำตาล เพราะฝรั่ง 85 กรัม มีน้ำตาล 4.7 กรัม ให้พลังงาน 43 แคลอรี่ แถมยังมีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี

อะโวคาโด

ซูเปอร์ฟรุตอย่างอะโวคาโดก็เป็นผลไม้ที่มหัศจรรย์ที่ควรค่าแก่การกินเป็นอย่างมาก เพราะในอะโวคะโดเป็นแหล่งของไขมันดี ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับหัวใจ และที่สำคัญคือมีน้ำตาลอยู่น้อย โดยอะโวคาโดหนึ่งลูกมีน้ำตาลอยู่ราว ๆ 1 กรัมเท่านั้น

พีช

อาจจะหากินยากสักหน่อย แต่บอกเลยว่าประโยชน์เพียบ พีช หรือลูกท้อ อุดมไปด้วยวิตามินเอ บำรุงสายตา และยังมีวิตามินซีสูง แถมยังมีแคลเซียม โพแทสเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน พีช 100 กรัม มีน้ำตาลอยู่ 8.39 กรัม ให้พลังงาน 39 แคลอรี่เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: healthline, inmu.mahidol

บทความที่เกี่ยวข้อง