บำรุงปอด ปอด อาหารเพื่อสุขภาพ

19 อาหารบำรุงปอด และ อาหารที่คนเป็นโรคปอดต้องระวัง

Home / สุขภาพทั่วไป / 19 อาหารบำรุงปอด และ อาหารที่คนเป็นโรคปอดต้องระวัง

การดูแลรักษาปอดให้แข็งแรงนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะสามารถนำไปสู้โรคระบบทางเดินหายใจได้ สำหรับคนที่มีสุขภาพปอดไม่แข็งแรง มาบริโภคอาหารที่ทำให้ปอดของคุณแข็งแรงกันเถอะ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำทั้งอาหารที่ควรกิน และไม่ควรกิน สำหรับคนที่เป็นโรคปอด

อาหารบำรุงปอด ที่ควรกิน และควรระวัง

9 อาหารบำรุงปอด ที่ควรกิน

1. แครอท

แครอทไม่ได้ดีต่อดวงตาของคุณเท่านั้น! แต่เบต้าแคโรทีนที่พบในผักก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของปอดเช่นกัน เบต้าแคโรทีนจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่จะช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด นี่คือเหตุผลที่นักโภชนาการแนะนำให้บริโภคแครอทสด

อาหารสำหรับปอด

2. แอปเปิ้ล

จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า การกินแอปเปิ้ลเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของโรคหอบหืดได้ถึง 32% ยิ่งไปกว่านั้นสารประกอบที่พบในแอปเปิ้ล เช่น ฟลาโวนอยด์และเคลลินนั้น สามารถเปิดทางเดินหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้คุณหายใจได้ดียิ่งขึ้น

3. แคนตาลูป

สารอนุมูลอิสระสามารถทำลายปอดของคุณได้และเพื่อป้องกันไม่ให้นำไปสู่โรคที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม เช่น มะเร็งปอด คุณจำเป็นต้องหันมาบริโภคแคนตาลูป  เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีศักยภาพในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระ หากคุณมีประวัติของโรคหอบหืด หรือปัญหาระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ แนะนำให้เริ่มบริโภคแคนตาลูป การบริโภคอาหารที่มีวิตามินซี เช่น ส้มหรือมะนาวก็ดีต่อสุขภาพโดยรวมและปอด

อาหารสำหรับปอด

4. เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และแมกนีเซียม เป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาปอดให้แข็งแรง

5. กาแฟ

น่าแปลกใจที่การดื่มกาแฟสามารถรักษาปัญหาระบบทางเดินหายใจได้ คุณสามารถรักษาปัญหาปอด เช่น การอักเสบติดเชื้อ หรือแม้แต่โรคหอบหืด เพียงดื่มกาแฟอุ่น ๆ เป็นประจำ

อาหารสำหรับปอด

6. กระเทียม

นักโภชนาการแนะนำให้บริโภคกระเทียมเพื่อป้องกันปัญหาปอด เนื่องจากคุณสมบัติต้านการอักเสบ มันป้องกันการอักเสบต่างๆ ในร่างกายที่อาจส่งผลต่อปอดของคุณ นอกจากนี้ยังแนะนำให้กระเทียมเป็นหนึ่งในอาหารของผู้ป่วยโรคหอบหืด

7. ขมิ้น

ขมิ้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและการบำรุงรักษาปอดเป็นหนึ่งในพวกเขา เครื่องเทศนั้นเต็มไปด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ปอดของคุณจากการลุกลามต่างๆที่เกิดจากสารพิษ

อาหารสำหรับปอด

8. เบอร์รี่

ผลเบอร์รี่เต็มไปด้วยคุณสมบัติและสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย สารต้านอนุมูลอิสระเป็น1ในนั้นและการบริโภคอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นสิ่งจำเป็นในการต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้การบริโภคผลเบอร์รี่สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อได้อีกด้วย

9. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นหนึ่งในอาหารที่สำคัญที่สุดที่ช่วยเพิ่มสุขภาพทางเดินหายใจของคุณได้ มันเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันในชื่อกลูตาไธโอน ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระที่สามารถทำลายเซลล์ที่สำคัญในร่างกายของคุณได้ เซลล์ที่เสียหายส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพที่น่ากลัวและสามารถทำลายปอดของคุณได้ ดังนั้นควรทานอะโวคาโดอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

อาหาร 10 อย่าง คนเป็น โรคปอด ต้องระวัง

10. ไข่

คุณอาจชอบทานไข่ในอาหารเช้า แต่มันอาจทำให้เกิดปัญหาปอด เช่น โรคหอบหืด และอาจทำให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ ปฏิกิริยานี้เกิดขึ้นบ่อยในเด็ก แต่ถ้าอาการของโรคภูมิแพ้รุนแรงขึ้นแนะนำให้หยุดกินไข่และปรึกษาแพทย์

อาหารสำหรับปอด

9. ถั่วลิสง

ถั่วลิสงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถบริโภคได้เพราะความอร่อยสามารถทำลายปอดได้ ในถั่วลิสงมีส่วนประกอบที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะหลีกเลี่ยง จากการศึกษาหลายครั้งพบว่าถั่วลิสงมีผลเสียต่อผู้ที่เป็นโรคหอบหืด

8. เกลือ

หากคุณกำลังมีปัญหาการหายใจแนะนำให้ จำกัดการบริโภคเกลือ เพราะอาจก่อให้เกิดการอักเสบที่เกิดจากการกักเก็บของเหลว ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าคนที่มีอาการหืด ควรบริโภคโซเดียมในปริมาณที่น้อยลงด้วย

อาหารสำหรับปอด

13. หอย

หอยเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาปอด นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในเด็กและผู้ใหญ่ นอกเหนือจากหอยแล้วนักโภชนาการยังเตือนว่าอาหารทะเล เช่น กั้ง, ปู, กุ้ง ฯลฯ ห้ามบริโภคในผู้ที่มีปัญหาปอด

14. ไวน์

นักโภชนาการบอกว่าไวน์เป็นอันตรายต่อปอดของคุณ และอาจนำไปสู่อาการของโรคหืด เพราะมันมีสารกันบูดที่เรียกว่า ซัลไฟต์ อาจทำให้เกิดปัญหาปอดอย่างรุนแรง หากคุณเป็นนักดื่มไวน์คุณจะต้องจำกัดปริมาณการดื่มเพื่อป้องกันปอดของคุณนะ

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ