บำรุงปอด ฝุ่น PM 2.5 มะเร็ง ระบบหายใจ ออกซิเจน

คัดเน้น ๆ 6 ผักผลไม้ บำรุงปอด เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

Home / สุขภาพทั่วไป / คัดเน้น ๆ 6 ผักผลไม้ บำรุงปอด เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

หน้าที่ของปอดหลัก ๆ เกี่ยวกับการหายใจ โดยมีระบบการทำงานคือ แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อมภายนอกเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย และแลกเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดออกสู่สิ่งแวดล้อม โดยปอดจะกำจัดของเสียออกมาในรูปของน้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นผลที่ได้จากกระบวนการหายใจ โดยน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แพร่ออกจากเซลล์เข้าสู่หลอดเลือด และเลือดจะทำหน้าที่ลำเลียงไปยังปอด แล้วแพร่เข้าสู่ถุงลมที่ปอด หลังจากนั้นจึงเคลื่อนผ่านหลอดลมแล้วออกจากร่างกายทางจมูก

ในช่วงนี้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังไม่ได้หมดไป นอกจากสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นแล้ว เราอยากแนะนำผักผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ช่วยในการ บำรุงปอด มาแนะนำเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

ผักผลไม้ บำรุงปอด มากินกันเถอะ..

1. แอปเปิ้ล

ในแอปเปิ้ลมีอนุมูลอิสระ  ชื่อว่า เคอร์ซิทีน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ โรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุและวิตามินมากมาย ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงร่างกาย และปอดให้แข็งแรง

2. แคร์รอต

สารอาหารเด่น ๆ ใน แคร์รอต มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอสูงมาก ซึ่งวิตามินเอช่วยป้องกันอาการหอบหืด และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงด้วยค่ะ

3. กระเทียม

ช่วยต้านการอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระ อัลลิซิน​ สามารถฆ่าอนุมูลอิสระในร่างกายได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งเกือบทุกชนิดในร่างกาย นั่นหมายความว่าก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอดได้ด้วยเช่นกัน

4. ขิง

สมุไพรตัวเด็ด คนที่เป็นหวัด หรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ หากได้ดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น โล่งจมูกมากขึ้น ใครมีปัญหาเสมหะก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ เพราะขิงช่วยต้านการอักเสบภายในร่างกายได้ดี อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดความเสียงโรคมะเร็งได้

5. แคนตาลูป

เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง สามารถช่วยบำรุงปอดได้ดี มีผลการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองในเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียน พบว่า เด็กที่ได้รับวิตามินซีเข้าร่างกายอย่างเพียงพอกับความต้องการ มีอัตราการเสี่ยงต่อโรคหอบหืดต่ำกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับวิตามินซี

6. บรอกโคลี

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  จากงานวิจัยของ ดร.ชีแอม บิสวัล (วิทยาลัยแพทยศาสตร์จอนส์ ฮอฟกินส์ USA) พบว่าสารในบร็อคโคลี่อาจช่วยยับยั้งการทำลายที่นำไปสู่การเป็นโรคปอดร้ายแรง หรือที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 5 ซึ่งมีคุณสมบัติทดแทนการสูญเสียวิตามินซีจากการสูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องและดูแลปอดไม่ให้เกิดความเสียหายจากสารพิษในบุหรี่

ภาพจาก: unsplash

บทความแนะนำ