ผื่น ฝุ่น ฝุ่นละออง

ยารักษาผื่นที่เกิดจากฝุ่น – ยาใช้ภายนอก และยาชนิดรับประทาน

Home / สุขภาพทั่วไป / ยารักษาผื่นที่เกิดจากฝุ่น – ยาใช้ภายนอก และยาชนิดรับประทาน

แนะนำ ยารักษาผื่นที่เกิดจากฝุ่น .. ผื่น เป็นอาการทางผิวหนัง มีลักษณะบวมแดงเป็นปื้น หรือผื่นนูนแดงสลับราบ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดผื่น และเป็นประเด็นร้อนในช่วงนี้คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนที่เรียกว่า PM 2.5 ผลกระทบของฝุ่นต่อผิวหนังทำเกิดการระคายเคือง กระตุ้นให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ทำให้มีการทำงานผิดปกติในด้านกลไกการป้องกันจากสิ่งแวดล้อมและซ่อมแซมผิวหนัง

ยารักษาผื่นที่เกิดจากฝุ่น

แนวทางการรักษาผื่นผิวหนังด้วยยาเบื้องต้น สามารถรักษาได้ด้วยยาใช้ภายนอกและยาชนิดรับประทาน

ยาใช้ภายนอก ได้แก่

  • ยากลุ่มสเตียรอยด์ เช่น hydrocortisone, triamcinolone, betamethasone เป็นต้น ช่วยลดอาการอักเสบระคายเคือง มีหลายรูปแบบและความแรง การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ลักษณะรอยโรคของผิวหนังที่เกิดอาการ ไม่ควรใช้ยากับบริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อหรือเป็นแผลเปิด
  • ยาที่ให้ความชุ่มชื้น เช่น cold cream, petrolatum, cream base เป็นต้น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เพื่อช่วยซ่อมแซมและป้องกันผิวจากมลภาวะ

ยาชนิดรับประทาน ได้แก่

  • ยากลุ่มต้านฮิสตามีน ออกฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งสารก่อภูมิแพ้ ช่วยลดอาการแพ้ผื่นคัน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
  • ยาต้านฮิสทามีนรุ่นที่หนึ่ง เช่น hydroxyzine, chlorpheniramine
  • ยาต้านฮิสทามีนรุ่นที่สอง เช่น cetirizine,loratadine
  • ยาต้านฮิสทามีนรุ่นที่สาม เช่น fexofenadine, desloratadine เป็นต้น

ผลข้างเคียงของยาต้านฮิสทามีนรุ่นแรกที่พบบ่อย คือ อาการง่วงซึม ควรหลีกเลี่ยงการทำงานกับเครื่องจักร และการขับขี่ยานพาหนะ ปากแห้ง คอแห้ง

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ยาเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนใช้ เพื่อให้เลือกใช้ยาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย

เอกสารอ้างอิงกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. ทำความรู้จัก PM2.5. 2562 [เข้าถึงเมื่อ2562 กุมภาพันธ์ 27] . [เข้าถึงได้จาก http://www.pcd.go.th]

ผู้เขียน : ภญ.นันทพร เล็กพิทยา ภญ.เบญญาภา เพชรปวรรักษ์ งานเภสัชกรรมคลินิก ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่มา https://med.mahidol.ac.th

บทความแนะนำ