ฝุ่น ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละออง มลพิษ

4 ไอเทมสุดเจ๋ง !! ที่จะช่วยลดปัญหาสุขภาพ จากมลภาวะทางอากาศ

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 ไอเทมสุดเจ๋ง !! ที่จะช่วยลดปัญหาสุขภาพ จากมลภาวะทางอากาศ

ในช่วงนี้ฝุ่นละอองได้แพร่กระจายไปตามอากาศ ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ได้หายใจ สูดอากาศที่ปนเปื้อนด้วยฝุ่นละอองเข้าไป ทำให้การออกไปข้างนอกในวันที่ฝุ่นเยอะ จึงต้องใส่หน้ากากอนามัย และพอที่เราเข้ามาในบ้าน เราคิดว่าเราปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศแล้วใช่ไหมล่ะคะ แต่ไม่ใช่เลย เพราะถึงอยู่ในบ้าน เราก็ต้องมีการเปิดประตูเข้าออก เปิดหน้าต่างเพื่อให้ลมถ่ายเทเข้ามาในบ้าน ดังนั้นมลพิษทางอากาศก็จะตามเรามาอยู่ดี

4 ไอเทมสุดเจ๋ง ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ

ซึ่งวันนี้เราเลยมีไอเทมแนะนำทั้งหมด 4 อย่าง เพื่อช่วยให้อากาศภายในบ้านนั้นสะอาดมากขึ้น อย่างน้อยเราก็จะได้มีพิ้นที่เซฟโซนที่อยู่แล้ว รู้สึกว่าเราไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาสุขภาพมาฝากกัน

เครื่องฟอกอากาศ

1. เครื่องฟอกอากาศ

อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ควรมีติดบ้านในตอนนี้ เพราะฝุ่นละอองทุกวันนี้เยอะเหลือเกิน เครื่องฟอกอากาศจะทำหน้าที่ดักจับฝุ่นที่ผ่านเข้ามา เพื่อทำให้อากาศที่ผ่านเข้าปอดเรามาสะอาดขึ้น ซึ่งประเภทของเครื่องฟอกอากาศก็มีทั้งหมด 5 แบบด้วยกันก็คือ

  •  Mechanical Filters เป็นการกรองอากาศผ่านแผ่นกรอง เพื่อดักจับฝุ่นที่ผ่านเข้ามา จากนั้นก็ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ที่กรองแล้วออกมา
  • Electronic Air Cleaner เป็นการดักอนุภาคฝุ่น ละอองสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ ด้วยการใช้ประจุไฟฟ้าดูดฝุ่นลงไปในเครื่องกรอง อากาศที่เหลืออยู่จะได้สะอาด
  • Gas Phase Filters  เป็นเครื่องเครื่องกำจัดมลพิษที่เป็นกลิ่นไอ แก๊ส และสารระเหยต่างๆ เครื่องดักฝุ่นแบบนี้มักจะใช้กับบริเวณห้องครัว
  • Ozone Generator เป็นเครื่องฟอกอากาศ กำจัดอนุภาคคของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสารระเหยต่างๆ ที่ปนมากับอากาศ
  • Hybrid Filters เป็นเครื่องฟอกอากาศที่รวมคุณสมบัติทั้ง 4 แบบเอาไว้

แต่ในปัจจุบันเครื่องกรองอากาศที่ขายอยู่นั้นมักจะเป็นแบบ Hybrid Filters และมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันไป การเลือกก็ลองไปเดินดูตามห้าง หรือลองเช็คในอินเตอร์เน็ตดูก็ได้ เพราะราคาก็มีให้เลือกหลากหลาย และเครื่องกรองอากาศแต่ละรุ่น ก็ครอบคลุมขนาดพื้นที่ห้องไม่เท่ากันด้วย

styler

2.  styler (เครื่องกำจัดฝุ่น ทำความสะอาดเสื้อผ้า)

styler เป็นชื่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราอาจจะไม่คุ้นเคยกัน เพราะเครื่องนี้ยังไม่ได้นำเข้ามาขายในไทย แต่ที่ต่างประเทศเขาก็ใช้เครื่องนี้กันเป็นปกติ โดยเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะทำความสะอาดเสื้อผ้าให้เราแบบอัตโนมัติ เป็นระบบทำความสะอาดด้วยไอน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่บนเสื้อผ้า แถมยังมีระบบสั่นที่จะเคาะๆ เอาฝุ่นออกจาเสื้อผ้าได้อีกด้วย

เหมาะกับพวกเสื้อโค้ท เสื้อคลุม หรือเสื้อผ้าที่เราใช้บ่อยๆ แต่ไม่ได้ซักบ่อยๆ เพราะถ้าซักบ่อย อาจจะทำให้เสื้อผ้าพังเร็ว และนอกจากเสื้อผ้าแล้ว พวกผ้าขนหนู หมอน ตุ๊กตา เราก็สามารถเข้าไปกำจัดฝุ่น และทำความสะอาดด้วยเครื่องนี้ได้เช่นกัน ถึงตอนนี้เจ้าเครื่องนี้จะไม่มีในไทย แต่อีกไม่นานคงจะต้องมีการนำเข้ามาขายแน่นอนค่ะ

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ

3. หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ

ฝุ่นคือปัญหาใหญ่ที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ดังนั้นการการจัดฝุ่นอยู่ประจำก็ลดปัญหาสุขภาพ เพราะเวลาที่ฝุ่นนั้นฟุ้งลอยมาตามอากาศ แล้วเราก็จะจาม หรือได้รับฝุ่นเข้าไปสะสมในร่างกาย ดังนั้นวันนี้เราเลยมีไอเทมสุดฉลาดอย่างหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ทำงานแบบอัตโนมัติ วันที่เรากลับมาจากที่ทำงานเหนื่อยๆ ก็กดเปิดใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เท่านี้บ้านก็ไม่มีฝุ่นแล้ว แต่ความสบายก็ต้องแลกมากับราคาที่แพง ซึ่งถ้างบไม่เยอะก็ซื้อเป็นเครื่องดูดฝุ่นธรรมดา แล้วก็ดูดฝุ่นเองก็ได้จ้า

ต้นไม้

4. ต้นไม้

ต้นไม้เป็นเครื่องมือสร้างโอโซนชั้นดี แถมยังดูดซับมลภาวะทางอากาศไว้ได้อีกด้วย แต่การปลูกต้นไม้นั้นเป็นเรื่องที่อาจจะยากสำหรับบ้านที่ไม่ค่อยมีบริเวณ หรือคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดสูง ในเมืองหลวง ซึ่งเป็นคนที่ต้องประสบปัญหา เผชิญหน้ากับฝุ่นละออกอยู่เป็นประจำ ถ้าเป็นคอนโดที่กว้าง หรือมีบริเวณก็อาจจะจัดพื้นที่สีเขียวเอาไว้สักเล็กนิดก็ได้ อย่างน้อยก็พอช่วยได้บ้าง และยังเป็นจุดพักสายตาได้ดีอีกด้วย

ที่มา : @nf_maebanKao , flowtechworld.com345health.com ภาพ : dyson.co.th , lg.com , philips.co.th ,

ราคาเครื่องฟอกอากาศ ที่วางจำหน่ายในไทย

ราคาเครื่องฟอกอากาศ

บทความแนะนำ