กทม. การออกกำลังกาย ฝุ่น วิ่ง สภาพอากาศ

เตือนภัยชาวกรุง !! การวิ่งกลางแจ้งอาจทำให้ป่วยได้ แนะให้เลี่ยงพื้นที่ฝุ่นเยอะ

Home / สุขภาพทั่วไป / เตือนภัยชาวกรุง !! การวิ่งกลางแจ้งอาจทำให้ป่วยได้ แนะให้เลี่ยงพื้นที่ฝุ่นเยอะ

การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามีร่างกายแข็งแรง แต่ถ้าเราเลือกสถานที่ออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกรุงเทพที่ทุกพื้นที่ถูกจับจองไปด้วยไปตึกจำนวนมาก แทบจะไม่มีพื้นที่สีเขียวหลงเหลืออยู่แล้ว คนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง ซึ่งแน่นขนัดไปด้วยตึก ก็คงอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศไปออกกำลังกายใรที่โล่งแจ้ง เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง

เตือนภัยชาวกรุง !! การวิ่งกลางแจ้งอาจทำให้ป่วยได้

แต่การออกไปวิ่งในที่โล่งแจ้ง ตามสวนสาธารณะ, สวนหย่อม หรือสนามกีฬากลางแจ้ง ในเขตพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ ก็ต้องเจอกับฝุ่นควันที่เลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะภายในระยะเวลา 1- 2 ปีที่ผ่านมามีข่าวการแพร่กระจายของฝุ่นไปทั่วกรุงเทพ และปริมาณของฝุ่นละออง 2.5 PM ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ และเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ดังนั้นการไปวิ่งที่กลางแจ้งเราก็อาจจะไม่ได้รับอากาศบริสุทธิ์อย่างที่ตั้งใจไว้

อันตรายของฝุ่น 2.5 PM

นอกจากปัญหาความไม่สะอาดบริสุทธิ์ของอากาศแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ ได้ออกมาบอกถึงอันตรายของการวิ่งกลางแจ้งท่ามกลางกลุ่มฝุ่นควันเอาไว้ว่า เวลาที่เราออกกำลังกาย การหายใจของเราจะลึก และเร็วกว่าปกติ บางครั้งถ้าเหนื่อยมากๆ ก็อาจจะต้องอ้าปากหายใจช่วยเพื่อให้หายใจทัน ซึ่งการหายใจที่เร็ว ลึกว่าปกติมีผลทำให้ร่างกายของเราสูดฝุ่นเข้าไปได้มาก และฝุ่นควันนี้ก็จะส่งผลต่อสุขภาพทั้งระยะสั้น และระยะยาว

ผลกระทบระยะสั้น

เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ เจ็บคอ น้ำมูกไหล

ผลกระทบระยะยาว

เมื่อร่างกายเราพยายามกำจัดฝุ่นที่เข้ามาในร่างกาย ก็มีผลในระยะยาวอาจทำให้หลอดลมตีบ เป็นหอบหืด มีผลต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบได้ และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดอีกด้วย

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถวิ่งในที่กลางแจ้งได้เลย คือเรายังสามารถวิ่งตามสวนสาธารณะได้ตามปกติ เพียงแค่ต้องเช็คปริมาณฝุ่นก่อน ในช่วงไหนที่ปริมาณฝุ่นมีเยอะกว่าค่ามาตรฐานก็กลับมาออกกำลังในอาคาร เลี่ยงการออกไปเจอฝุ่น เมื่อปริมาณฝุ่นเริ่มกลับมาเป็นปกติสักระยะ ก็ออกมาออกกำลังกายกลางแจ้งได้ตามปกติ

ปริมาณฝุ่นเท่าไหร่? ที่ไม่ควรออกมาวิ่งกลางแจ้ง

ก่อนออกมาวิ่งเราสามารถเช็คปริมาณฝุ่นในอากาศได้ด้วย แอป Air4Thai ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย แล้วเข้าไปเช็คค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) ว่ามีค่าเท่าไหร่ โดยสามารถวัดคุณภาพอากาศได้ดังนี้

0 – 25 – คุณภาพอากาศดีมาก

26 – 50 – คุณภาพอากาศดี

51 – 100 – ปานกลาง ( ยังสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่ถ้ามีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง)

101 – 200 –  เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระยะนี้ควรลดจำนวนเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง)

201 ขึ้นไป – มีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระยะนี้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง)

ที่มา : springnews , สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง

บทความแนะนำ