การออกกำลังกาย วิ่ง

6 ข้อผิดพลาดของ มือใหม่หัดวิ่ง รู้แล้วแก้ด่วน

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 ข้อผิดพลาดของ มือใหม่หัดวิ่ง รู้แล้วแก้ด่วน

หลังจากที่พี่ตูนได้วิ่งจากใต้สุดไปยังเหนือสุดของไทย ก็ทำให้การวิ่งได้กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้น แถมยังเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และทักษะอะไรมาก แต่สำหรับนักวิ่งมือใหม่หลายคน ก็อาจจะมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการวิ่งกันอยู่บ้าง ลองไปดู 6 ข้อผิดพลาดของ มือใหม่หัดวิ่ง ลองเช็กกันดูว่ามีข้อไหนที่เรายังทำอยู่ แล้วรีบปรับรีบเปลี่ยนตอนนี้ก็ยังไม่สายนะจ๊ะ

6 ข้อผิดพลาดของ มือใหม่หัดวิ่ง

ไม่มีวันพัก

นักวิ่งมือใหม่หลายคนคิดว่ายิ่งวิ่งเยอะยิ่งดี ก็เลยวิ่งมันทุกวัน ไม่มีหยุดไม่มีพัก เพราะอยากให้ร่างกายฟิต หรือบางทีอาจจะอยากให้น้ำหนักลดไว ๆ แต่จริง ๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกสูง (High-Impact) ยิ่งเป็นนักวิ่งมือใหม่ที่กล้ามเนื้อและกระดูกยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับศึกหนักก็จะยิ่งเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บหากวิ่งทุกวันติดต่อกันโดยไม่มีวันพัก

เพิ่มระยะอย่างรวดเร็ว

นักวิ่งหลายคนพยายามจะเพิ่มระยะทางสะสม โดยการเพิ่มระยะวิ่งอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาต้องเจอก็คือ ความอ่อนล้าและบางทีอาจจะได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรจะเพิ่มระยะทางไม่เกิน 10% ต่อสัปดาห์

เลือกรองเท้าผิด ชีวิตพัง

รองเท้าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากที่สุดสำหรับนักวิ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเลือกซื้อรองเท้าที่มีราคาแพง รุ่นท๊อป รุ่นใหม่ล่าสุด แต่ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะกับตัวเอง ก่อนจะตัดสินใจซื้อควรทำการศึกษาข้อมูลให้ดี ดูรีวิวเยอะ ๆ และที่สำคัญไม่ควรซื้อออนไลน์ แต่ควรจะไปลองด้วยตัวเอง นอกจากจะได้ลองใส่ ได้รองเท้าที่พอดีกับเราแล้ว ยังได้คำแนะนำจากพนักงานอีกด้วย

ไม่ cross-training

เมื่อเริ่มวิ่งใหม่ ๆ หลายคนมักจะเอาแต่วิ่ง วิ่ง วิ่ง แล้วก็วิ่ง ไม่ยอมแบ่งใจให้การออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ และนั่นถือเป็นความผิดพลาดของนักวิ่งมือใหม่ cross-training เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักวิ่งทั้งหน้าใหม่และนักวิ่งมืออาชีพ เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนอื่น นอกจากส่วนที่ตัวเองใช้เป็นประจำ และยังเป็นการพักกล้ามเนื้อส่วนที่ใช้งานเป็นประจำด้วย ในกรณีนักวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ โยคะ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

เจ็บแต่ยังฝืนวิ่ง

เป็นเรื่องธรรมดาที่นักวิ่งจะต้องเจอกับความเจ็บปวด และความเจ็บปวดนั่นเองที่ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น อย่างคำพูดที่ว่า No pain, no gain แต่ไม่ใช่เรื่องดี ถ้าเราจะฝืนวิ่งต่อไปพร้อมกับความเจ็บปวด เพราะอาจจะทำให้อาการบาดเจ็บเป็นหนักขึ้น และคุณอาจจะต้องหยุดวิ่งยาว ๆ ไปเลยก็ได้นะ

เปรียบเทียบกับคนอื่น

อาจจะเป็นเรื่องยากที่เราจะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น รวมถึงเรื่องของการวิ่งด้วย โดยเฉพาะมือใหม่หัดวิ่ง ที่กำลังตื่นเต้นกับการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ อ่านบล็อกนักวิ่ง เข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊กต่าง ๆ ทำให้เห็นความเคลื่อนไหวของเพื่อน ๆ นักวิ่ง แต่แทนที่จะเอามาเปรียบเทียบกับตัวเอง ลองเก็บมาเป็นแรงบันดาลใจ ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองสิ ดีแน่นอน!

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง