ท้องผูก ผลไม้ ผัก มะเร็ง มะเร็งลำไส้ ลำไส้ใหญ่

10 ผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยในขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยในขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ใครที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย เป็นอีกสาเหตุที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ การป้องกันที่สามารถทำได้ไม่ยากนั่นคือ การรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูง และนี่คือ 10 ผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูง อาหารที่อยากแนะนำ หากินได้ไม่ยาก ที่ช่วยในขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

10 ผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูง

ช่วยในขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

สับปะรด

สับปะรดมีไฟเบอร์สูงและเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ช่วยย่อยอาหาร ใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วรู้สึกแน่นอึดอัด ไม่สบายท้อง ควรรับประทานสับปะรดเป็นประจำ นอกจากนี้สับปะรดยังช่วยแก้อาการท้องผูก เพราะมีกากใยอาหารสูงจึงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลมีเส้นใยสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และยังช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

แก้วมังกร

อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวสามารถต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน และมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ไฟโตอัลบูมิน, ไลโคพีน, โพลีฟีนอล, และฟลาโวนอยด์ มีสรรพคุณในการป้องกันโรคหัวใจ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

อินทผลัม

มีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอย่างสารแอนโทไซยานิน แคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งจะยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและมีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์มะเร็ง มะเร็งช่องท้อง มะเร็งกระเพาะอาหาร เส้นใยในอินทผลัมและสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า โพลีฟีนอล ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ลูกพรุน

ลูกพรุน 1 ลูก มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1.4 กรัม ทั้งยังมีแคลอรี่น้อย ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ระบบขับถ่ายดีขึ้น และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

10 ผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูง

ผักกาดขาว

เพราะผักกาดขาวมีไฟเบอร์สูงมาก ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูกได้ดี ดังนั้นหากใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วถ่ายยาก ควรทานผักกาดขาวด้วยเพื่อช่วยระบายท้องได้ดี

ดอกกะหล่ำ

ดอกกะหล่ำมีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสาร indole-3-carbinol ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้านสารอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งเต้านม, มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่

ขิง

ขิงมีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ขิงมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต หลอดเลือดแดง และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือด ทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ตะไคร้

สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน จึงช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

มะระขี้นก

มะระขี้นก มีสารที่ชื่อว่า ชาแรนติน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจึงรักษาโรคเบาหวานได้ อีกทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี มีการพบว่ามะระขี้นกสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งสมอง มะเร็งตับอ่อน มะเร็งลำไส้ใหญ่

ที่มา MThai.com , ภาพ www.rawpixel.com

บทความแนะนำ