ของว่าง ทูน่า ฝรั่ง อัลมอนด์ โยเกิร์ต

4 เมนูของว่าง เสริมภูมิคุ้มกัน มีติดบ้านไว้ได้สุขภาพดี

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 เมนูของว่าง เสริมภูมิคุ้มกัน มีติดบ้านไว้ได้สุขภาพดี

จะดีแค่ไหนในช่วงเวลาที่ต้องนั่งทำงานที่บ้านแบบนี้ แล้วมีของว่างเติมพลังยามบ่ายที่มาพร้อมรสชาติที่ถูกปาก ไม่ทำร้ายหุ่น แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ – บทความสุขภาพ เมนูของว่าง เสริมภูมิคุ้มกัน

4 เมนูของว่าง เสริมภูมิคุ้มกัน

ส่วนจะมีเมนูอะไรบ้างนั้น เนสท์เล่ คัดสรร 4 ไอเดียของว่างที่ควรมีติดบ้าน ตามหลักคนไทยแข็งแรงด้วย 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ มาเสิร์ฟให้แล้ว รับรองว่า เป็นเมนูที่กินได้บ่อยไม่ต้องกลัวเบื่อ สามารถ DIY ได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะกินคนเดียว หรือ จะกินพร้อมหน้าทั้งครอบครัวก็ฟินได้ง่าย ๆ

โยเกิร์ต เมนูของว่าง เสริมภูมิคุ้มกัน

1. โยเกิร์ต หรือนมเสริมโพรไบโอติกส์ (Probiotics)

เป็นที่รู้กันดีว่าจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้และระบบย่อยอาหารได้ ดังนั้น การกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำ จะช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารสมดุลแข็งแรง ลดโอกาสการเจ็บป่วยที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคได้ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากเซลล์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูร่างกายนั้น อยู่ในระบบทางเดินอาหารถึง 70%

ถึงจะมีประโยชน์เยอะ แต่ก็ควรเลือกสูตรที่เหมาะสมกับช่วงวัย สำหรับผู้ใหญ่ควรเลือกโยเกิร์ตสูตรไขมันต่ำและมีน้ำตาลน้อย ส่วนเด็กที่น้ำหนักตัวไม่เกินเกณฑ์ อาจเลือกอิ่มอร่อยกับสูตรปกติหรือเลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ แต่ใครที่รู้สึกจำเจกับการกินโยเกิร์ตหรือนมแบบเดิม ๆ เนสท์เล่มีเคล็ดลับง่าย ๆ ด้วยการนำโยเกิร์ตไปมิกซ์กับเมนูต่าง ๆ เช่น ไอศกรีมโยเกิร์ตผลไม้แฟนซี พุดดิ้งโยเกิร์ตผลไม้สด ไอศกรีมโยเกิร์ตเจลลี่ หรือ น้ำสลัดสูตรโยเกิร์ต เป็นต้น แค่นี้ก็มีเมนูใหม่ให้ว้าวได้ทุกวัน

2. ฝรั่ง หรือ ผลไม้รสเปรี้ยว

ซัมเมอร์แบบนี้คงไม่มีเมนูของว่างไหนจะดับร้อน เรียกความสดชื่นไปได้ดีกว่าคาราวานผลไม้เย็นฉ่ำ แต่ถ้าจะให้ดี ควรเลือกผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี การกินวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน ยังสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของโรคหวัดได้ ที่สำคัญ ร่างกายยังอาศัยวิตามินซีในการสร้างคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย

สำหรับใครที่อาจจะแพ้ทางความเปรี้ยว ไม่ต้องเสียใจ เพราะผลไม้ที่รสกลาง ๆ กินได้ทุกเพศทุกวัย อย่าง ฝรั่งก็ถูกจัดว่ามีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้น ๆ เหมือนกัน แต่ต้องอย่าเผลอปอกเปลือก เพราะแหล่งรวมวิตามินซีในฝรั่งคือบริเวณเปลือกสีเขียว และการกินฝรั่งไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 20 ผล ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ถ้าเบื่อกับการกินฝรั่งแบบเดิม ๆ ก็อาจนำไปรังสรรค์เป็นเมนูสมูตตี้ฝรั่งเม็ดแมงลัก หรือ ฝรั่งปั่น เพื่อชูรสชาติที่แปลกใหม่ก็ได้

3. ทูน่า

เมนูของว่างที่คุณประโยชน์ล้นจานแถมยังหาซื้อได้ง่าย อย่างที่เหล่าทูน่าเลิฟเวอร์รู้กัน คือ นอกจากทูน่าจะมีโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและหัวใจแล้ว ยังอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมร่างกาย ใช้สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อง่าย และยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงอีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้หลายคนติดใจทูน่า คือ สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์ได้กับหลากหลายเมนู ทั้งทูน่าสลัดแครกเกอร์ หรือ ปอเปี๊ยะทูน่า เป็นต้น

4. อัลมอนด์

เห็นเม็ดเล็ก ๆ แต่คุณค่าทางสารอาหารกลับไม่จิ๊บตาม เพราะอัลมอนด์อัดแน่นไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อต่าง ๆ อุดมไปด้วยคุณค่าของสังกะสี ช่วยเพิ่มพลังงานให้ตื่นตัวตลอดวัน รวมทั้ง ไฟเบอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม โครเมียม และยังมีกรดไขมันดี เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถ้ากลัวว่าเคี้ยวเพลิน แบบเดิม ๆ ทุกวันแล้วจะเบื่อ แนะนำให้นำไปครีเอทเป็นเมนูเก๋ ๆ อย่าง อัลมอนด์เอนเนอร์จี้บอล หรือ อัลมอนด์เคลือบช็อกโกแลต เพียงแค่นี้ก็เพิ่มสีสันให้ยามบ่ายอย่างคาดไม่ถึง

ถึงแม้เคล็ดลับการเลือกกินของว่างที่มีประโยชน์ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แต่ต้องไม่ลืมการกินอาหารให้มีความหลากหลาย ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจด้วย

บทความแนะนำ