ผลไม้ ผักสด อาหารเช้า โยเกิร์ต ไข่

9 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ – ตัวเลือกอาหารเช้าที่ดีต่อร่างกาย และทานได้ง่าย

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ – ตัวเลือกอาหารเช้าที่ดีต่อร่างกาย และทานได้ง่าย

อาหารเช้าถือเป็นมื้อที่สำคัญในการเริ่มต้นวันใหม่ เพราะร่างกายของเราต้องใช้พลังงาน และความคิด แต่สำหรับคนที่มีเวลาจำกัดอาจทำให้ละเลยมื้อเช้าไป ซึ่งนั่นไม่เป็นผลดีต่อร่างกายคุณเลยนะ เพื่อสุขภาพที่ดี ในบทความนี้เราขอแนะนำ ตัวเลือกอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ และสามารถทำได้ง่ายๆ มาให้คุณ 9 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ – ตัวเลือกอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ

9 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ ทานได้ง่าย

1. โจ๊ก

อาหารอุ่น ๆ ย่อยง่าย โจ๊ก คือหนึ่งเมนูทางเลือกอาหารเช้าที่ดี คุณสามารถเติมข้าวโอ๊ตลงไปได้เพิ่มคุณค่าทางอาหาร แล้วตามด้วยผลไม้สด เมื่อทานเข้าไปจะช่วยให้ย่อยง่ายและอุดมไปด้วยวิตามิน

2. แซลมอนและโปรตีนลีนอื่น ๆ

ลองเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยปลาแซลมอน ปลาทูน่า ที่อุดมด้วยโปรตีน มีกรดไขมันโอเมก้า 3  เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับนักเรียนด้วยนะ  อีกทั้งยังช่วยปกป้องร่างกายจากการอักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคไขข้อ และมะเร็ง

3. ไข่

ไข่เป็นอาหารเช้าที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด! นอกจากนี้ยังมีประโยชน์หลากหลาย ทำให้อิ่มท้องนานขึ้นด้วย

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

4. เบอร์รี่

เบอร์รี่เป็นหนึ่งในอาหารเช้าที่ง่ายที่สุด เพียงโรยเบอร์รี่ ลงบนโยเกิร์ต มูสลี่ หรือข้าวโอ๊ตก็ได้ ผลเบอร์รี่นี้อุดมไปด้วยวิตามินที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการอักเสบ

5. ผักสด

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทานผักเป็นอาหารเช้า สามารถช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น อาจลดความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของการเผาผลาญ รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับตับได้อีกด้วย

6. เกรปฟรุต และผลไม้น้ำตาลต่ำ

วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระจากเกรปฟรุตดีต่อผิวของคุณ และยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระทั้งภายในและภายนอก  มีสารอาหารหนาแน่นทำให้คุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่อถ้วยมากกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่น ๆ

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

7. โยเกิร์ต

โยเกิร์ต เป็นโปรไบโอติกที่มีแบคทีเรีย “ ดี” ที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ แลคโตบาซิลลัสสายพันธุ์ในโยเกิร์ตช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน สิ่งนี้สามารถป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินปัสสาวะ และทางเดินอาหาร คุณสามารถทานโยเกิร์ตแบบธรรมดา หรือจะนำไปเพิ่มผลไม้เพื่อความหวานตามธรรมชาติก็ได้ทั้งนั้น แต่หลีกเลี่ยงโยเกิร์ตรส “หวาน” นะ เพราะน้ำตาลเยอะ

8. ขนมปังโฮลเกรน

คือขนมปังที่มีสีน้ำตาล และข้างในตัวขนมปังคือพวกเมล็ดธัญพืชที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่าง ๆ การได้รับคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้ในขนมปังโฮลเกรนเป็นอาหารเช้าจะดีกว่าการทานคาร์โบไฮเดรตในเวลาอาหารเย็น ดังนั้นลองทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ขนมปังโฮลเกรน หรือข้าวโอ๊ต ดูนะ

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

9. น้ำมะนาว / มะนาว

เริ่มวันใหม่ด้วยเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น ลองดื่มน้ำอุ่นสักแก้วก่อนในตอนเช้าโดยเติมมะนาวลงไปด้วย มันจะไปช่วยกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อในผนังลำไส้ เพื่อช่วยในการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย มะนาวน่ะมีวิตามิน และแร่ธาตุ ที่ดี วิธีนี้จะช่วยให้ไตของคุณทำงานได้ดีขึ้น และอาจช่วยได้หากคุณเป็นสิว หรือมีปัญหาเรื่องน้ำหนักด้วยนะ

ที่มา : curejoy

บทความแนะนำ :