ความอ้วน อาหารเช้า

พุงมาหาแน่ๆ 5 อาหารเช้าทำให้อ้วน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

Home / สุขภาพทั่วไป / พุงมาหาแน่ๆ 5 อาหารเช้าทำให้อ้วน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

เวลาเช้าเป็นเวลาแห่งความเร่งรีบ สำหรับคนที่มีภารกิจเวลาอาจจะมีน้อยในการตระเตรียมอาหารเช้า ส่วนใหญ่จึงมักนิยมหาอาหารที่ทานได้สะดวก อย่างอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ อย่างเช่น หมูปิ้ง แซนวิส เป็นต้น แต่คุณรู้ไหมแต่ละเมนูอาจจะส่งผลต่อสุขภาพ เพิ่มน้ำหนักเพิ่มพุงให้คุณตามมาด้วย มีเมนูไหนบ้างมาอ่านไว้เป็นแนวทางกันค่ะ – อาหารเช้าทำให้อ้วน

5 อาหารเช้าที่ทำให้อ้วน สาเหตุการมีพุง

1. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

ภาพ : thaihealth

เมนูยอดฮิตมื้อเช้า หมูปิ้งหนึ่งไม้มีแคลลอรี่ประมาณ 130 แคล แต่อย่างต่ำก็คงทานกันไม่ต่ำกว่าสามไม้หรือเปล่า? ไหนจะข้าวเหนียวอีก ยิ่งไปกว่านั้นการที่นำหมูที่มีมันไปปิ้งบนเตาถ่าน จะทำให้ไขมันในหมูละลายและหยดลงไปในถ่าน เกิดเป็นควันที่มีสาร PAH (สารก่อมะเร็ง) อยู่และลอยมาเกาะติดที่หมูปิ้ง โดยส่วนมากสารนี้จะอยู่ในส่วนที่ไหม้เกรียมของหมูปิ้ง

2. เบอร์เกอร์ แซนด์วิช

อาหารเช้าที่ทำให้อ้วน

จัดเป็นอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด เต็มไปด้วยแป้งและปรุงสำเร็จมาแล้ว จึงทำให้เราไม่สามารถควบคุมปริมาณสารอาหารและเครื่องปรุงได้ อีกทั้งยังมีซอสต่าง ๆ อย่างมายองเนสที่แคลลอรี่สูง มีแฮม เบคอน และอาจจะมีชีสเต็มไปด้วยไขมันแย่ ๆ และโซเดียม ถึงแม้จะเป็นอาหารที่หาทานง่ายสะดวกและรวดเร็ว แต่รู้ไหมพาให้อ้วนได้เลยนะถ้าทานทุกเช้า

3. ไข่ดาว

ไข่ คือแหล่งโปรตีนชั้นดีก็จริง แต่ถ้าคุณควรทานไข่ต้มนะไม่ใช่ไข่ดาว เพราะไข่ดาวนะผ่านการทอด (ส่วนใหญ่เมนูเช้าอาหารกล่องเมนูฮิตก็กระเพราไข่ดาวนี่แหละ)  และไข่ควรทานไม่เกิน 2 ฟองต่อวัน แต่บางคนอาจจะหิวและไม่อยู่ท้องทานมากกว่านั้น และการกินไข่ดาวทอดที่อมน้ำมัน เป็นสาเหตุทำให้อ้วนได้แบบไม่รู้ตัว

4. กินโยเกิร์ตเพียวๆ

โยเกิร์ตมีประโยชน์ที่ดีก็จริง แต่คุณรู้ไหมการกินโยเกิร์ต (ถึงแม้จะเลือกสูตรไขมันต่ำ) ในมื้อเช้ามันไม่อยู่ท้องหรอก และมันจะนำไปสู่ความหิวและการกินอย่างไม่ยับยั้งแทน ถ้าคุณจะกินโยเกิร์ตเป็นมื้อเช้าควรผสมกับเมนูอื่น ๆ ด้วยจะดีกว่า อาทิ ผลไม้ต่าง ๆ แอปเปิ้ล กล้วย องุ่น เป็นต้น จะช่วยให้อยู่ท้องได้นานขึ้นนะ

5. กาแฟหวานมัน / ชานม โกโก้

อาหารเช้าที่ทำให้อ้วน

กาแฟที่มีประโยชน์คือ กาแฟดำ แต่ถ้าหากคุณเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยกาแฟหวานมันนั่นกระหน่ำน้ำตาลและคอฟฟี่เมตลงไปรัวๆ รู้ไหมว่าทำให้อ้วนได้มากกว่าข้าวพูน ๆ 1 จาน หรือคนที่กินมื้อเช้าแล้วต้องมีน้ำชานม ชาไทย ชาเขียว โกโก้ รับรองพุงมาอยู่ด้วยแน่ ๆ  แนะนำน้ำเปล่าดีที่สุด!

ที่สำคัญ อย่าอดมื้อเช้า!

รู้ไหมการอดมื้อเช้ายิ่งทำให้อ้วน เพราะจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้หิวมากกว่าเดิมอีก และอาจจะเผลอไผลให้กับเมนูยั่ว ๆ ได้ง่าย ๆ

ภาพจาก : Louis Hansel, wenping wang, micheile,hessamhoajti

บทความแนะนำ