ห้าม อาหารต้องห้าม อาหารเช้า

9 อาหารต้องห้าม ยามเช้า จดด่วน! หยุดทำร้ายตัวเองด้วยอาหารมื้อเช้า

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 อาหารต้องห้าม ยามเช้า จดด่วน! หยุดทำร้ายตัวเองด้วยอาหารมื้อเช้า

หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่า “อาหารเช้า” เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะหลังจากนอนหลับร่างกายของเราก็ไม่ได้รับสารอาหารอีกเลย สารอาหารที่มีอยู่ได้มาจากมื้อล่าสุดที่เรารับประทานก่อนนอน ซึ่งอาจเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมงมาแล้ว นั่นทำให้ท้องของเราอยู่ในสภาวะท้องว่าง

9 อาหารต้องห้าม ยามเช้า ไม่ควรกินตอนเช้า

แต่ยามเช้าที่เร่งรีบอาจทำให้หลายคนละเลยมื้อเช้าไป บางคนหาอะไรง่ายๆ หารับประทานที่บริเวณบ้าน โรงเรียนหรือที่ทำงาน ซึ่งอาหารเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ไม่ควรรับประทานในยามเช้า วันนี้แคมปัส-สตาร์จะพาไปเช็ค 10 อาหารต้องห้ามในยามเช้าที่ไม่ควรรับประทานกันค่ะ

1. ซีเรียลใส่นม

อาหารเช้าที่เป็นของโปรดของเด็กๆ และสาวๆ ที่ต้องการลดหุ่น แต่รู้หรือไม่ว่าจากการวิจัย เกือบ 100% ของซีเรียสไม่ได้ผลิตมาจากโฮลเกรนแท้ตามที่ระบุไว้ข้างกล่อง ดังนั้นสิ่งที่ร่างกายได้รับก็คือโปรตีนจากแป้งและน้ำตาลเท่านั้น… อย่าหลงเชื่อซีเรียลเหล่านี้เลยนะคะ

2. นม

ไม่ใช่ว่านมไม่มีประโยชน์ แต่ไม่ควรรับประทานนมในตอนเช้าเพียงอย่างเดียว เพราะผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากนมมีส่วนทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ควรรับประทานอย่างอื่นรองท้องก่อนจะดีกว่า

3.ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

อาหารยอดฮิตของน้องๆ นักเรียน นักศึกษา เพราะเป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่าย อิ่มท้องและราคาไม่แพง แต่ลึกๆ แล้วทุกคนคงทราบดีว่าข้าวหมูปิ้งเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง เพราะหมูปิ้ง 1 ไม้ ให้พลังงานสูงถึง 125 แคลอรี่ และยังเป็นอาหารที่มีสารก่อมะเร็งจากการปิ้งอีกด้วย

4. น้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง หลายคนอาจคิดว่าถั่วเหลืองนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนและสิ่งที่มีประโยชน์ แต่หากคุณรับประทานเป็นอาหารเช้าหรือในขณะท้องว่าง จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ควรทานน้ำเต้าหู้ร่วมกับอาหารจำพวกแป้งจะดีที่สุด

5. อาหารกึ่งสำเร็จรูป

ยามเช้า ร่างกายควรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกายและใช้เป็นพลังงานในเช้าวันใหม่ ดังนั้นอาหารที่ไม่มีประโยชน์เลยอย่างอาหารกึ่งสำเร็จรูป ควรตัดออกจากการเป็นอาหารเช้าไปซะ เพราะเป็นอาหารที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตโดยใช้สารเคมี และยังมีส่วนผสมของผงชูรสจำนวนมากอีกด้วย

6. ปาท่องโก๋

ปาท่องโก๋ ภาษาบ้านๆ ก็คือแป้งทอดนั่นเอง จะเห็นได้ว่าไม่มีสารอาหารอื่นเลยนอกจากแป้ง (อาจมีส่วนผสมอื่นด้วย เช่น น้ำตาล+ไข่+นม) ใช้กรรมวิธีการทอดซึ่งจะทำให้เจ้าปาท่องโก๋ชุ่มไปด้วยน้ำมัน ปาท่องโก๋ 1 ชิ้นเล็กๆ อาจให้พลังงานสูงถึง 70 แคลอรี่เลยทีเดียว

7. บาร์อัดแท่ง

สำหรับสาวๆ ที่กำลังลดหุ่น อาจจะพึ่งเจ้าธัญพืชบาร์อัดแท่งเป็นอาหารเช้า แต่จริงๆ แล้วบาร์อัดแท่งเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเสียจนคุณคาดไม่ถึงทั้ง ฟรุกโตส, น้ำเชื่อมข้าวแดง ฯลฯ บาร์หนึ่งแท่งอาจให้พลังงานสูงกว่า 200 แคลอรี่ ถือเป็นอาหารที่ไม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง

8. กล้วย

ผลไม้ที่เชื่อว่าให้พลังงานมากและมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย แต่คุณไม่ควรเลือกรับประทานกล้วยในยามเช้า เพราะกล้วยจะทำให้ท้องอืด นอกจากนี้ในกล้วยยังส่วนประกอบของธาตุแมกนีเซียมสูง ซึ่งจะทำให้ระดับแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น ทำให้มีผลต่อการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ

9. แฮม เบคอน ไส้กรอก

อาหารแปรรูปที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโซเดียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ให้ประโยชน์หากมีในปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้ามีมากเกินไปก็จะทำให้ไตทำงานหนักและเกิดเป็นผลเสียในอนาคตได้ อีกทั้งกรรมวิธีในการผลิตที่ใช้สารเคมีและผ่านการแช่แข็งมาเป็นเวลานาน เป็นอาหารที่ถ้างดได้ก็ควรงดนะคะ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก gotoknow.orgbrightside.meparpaikin.com, pexels.com, pixabay.com

บทความแนะนำ