food อาหารเช้า โรคกระเพาะ โรคอ้วน โรคเบาหวาน

7 โรคร้าย สำหรับคนที่ไม่ชอบทาน อาหารเช้า

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 โรคร้าย สำหรับคนที่ไม่ชอบทาน อาหารเช้า

อาหารเช้า นับว่าเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดอีกมื้อหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็มีหลายๆ คน ที่ชอบละเลยไม่สนใจที่จะทานอาหารก่อนออกนอกบ้าน เพราะทุกคนมักจะเร่งรีบกันในตอนเช้า กลัวไปทำงานหรือไปเรียนไม่ทันกัน ทำให้ไม่ใส่ว่าจะต้องทานอาหารเช้าก่อนหรือไม่ แต่เราอยากจะบอกว่าใครที่ชอบทำแบบนี้จนติกเป็นนิสัย รู้ไหมว่ากำลังทำลายตัวเองอยู่นะ เพราะมันจะทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายกว่าคนที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำ มาดูกันดีกว่า ว่าการไม่ทานอาหารเช้า จะเจอโรคอะไรกันบ้าง

ถ้าไม่ทาน อาหารเช้า เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง?

1. กรดไหลย้อน

กระเพาะอาหารของคนเราเมื่อถึงเวลา มันก็จะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหารตามเวลาปกติ แต่ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้า น้ำย่อยเหล่านั้นก็จะไม่ได้ถูกใช้งานและถูกขังอยู่ในร่างกายของเรา ทำให้หลอดอาหารและเยื่อบุกระเพาะอาหารเกิดอาการระคายเคือง ยิ่งเราปล่อยให้เวลาผ่านไปนานมากขึ้น กรดน้ำย่อยเหล่านั้นก็อาจจะย้อนจากหลอดอาหารขึ้นไปถึงคอหอยได้

2. โรคความดัน

เมื่อเราไม่ได้ทานอาหารในตอนเช้า กล่าวคือไม่ได้ทานอะไรเลยเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ หลังจากที่ตื่นนอนแล้ว เราอาจจะเริ่มรู้สึกวิงเวียนศรีษะ มึนงง สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำอะไรก็ช้าไปหมด เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรืออาจจะมีอาการแน่นหน้าอก ฯลฯ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้เมื่อเราไม่ทานอาหารเช้า ทำให้เราเป็นโรคความดัน นอกจากนี้แล้วยังมีโรคอื่นๆ ตามมาอีกด้วย ดังนั้นเราไม่ควรที่จะอดอาหารในมื้อเช้า จะทานมากหรือน้อยแต่ก็ควรที่จะทานลองท้องก่อนออกจากบ้านทุกวัน

7 โรคร้าย สำหรับคนที่ไม่ชอบทานอาหารเช้า

3. โรคเบาหวาน

อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และร่างกายต้องการอย่างมาก เพราะร่างกายต้องการพลังงาน และสารอาหารเข้าไปกระตุ้นระบบเผาผลาญ รวมถึงสามารถช่วยลดความผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคเบาหวานกว่า 40-50% กันเลยทีเดียว ดังนั้นไม่เพียงเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้นที่ควรทานอาหารเป็นประจำ แต่รวมไปถึงคนทุกเพศทุกวัยก็ต้องรับประทานอาหารเช้าด้วย

4. โรคอ้วน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการอดอาหาร ก็ต้องผอมสิ จะอ้วนได้ไง? ขอบอกเลยว่าการที่เราไม่ยอมทานอาหารเช้าไม่ได้ช่วยให้เราผอมได้เลย แต่กลับทำให้อ้วนได้ง่ายยิ่งขึ้นต่างหาก เพราะถ้าเราไม่ทานอาหารเช้า ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง หิวบ่อยขึ้น และความหิวจากที่ไม่ได้ทานอาหารเช้าก็จะไปลงกับมื้ออื่นๆ ทำให้กินเยอะเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้อ้วนนั่นเอง

5. โรคอัลไซเมอร์

ไม่ทานอาหารเช้า แล้วเกี่ยวไรกับสมอง? ก็เพราะว่าน้ำตาลในเลือดเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับสมอง หลังจากที่เราตื่นนอน ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารมาเป็นเวลานานกว่า 10-12 ชั่วโมง ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้าอีกจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง ทำให้มีน้ำตาลไปเลี้ยงสมองน้อย ส่งผลให้สมองส่วนความจำทำงานไม่เต็มที่ เฉื่อยชา และเสื่อมลงไปนั่นเอง

6. โรคหัวใจและหลอดเลือด

เมื่อไม่ได้ทานอาหารเช้าจนติดเป็นนิสัย จะทำให้เป็นโรคอ้วน เบาหวานและอีกหลายโรคตามมา ซึ่งเมื่อเจ้าโรคอ้วนและเบาหวานมาเยือน ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายก็จะสูงขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมาอีกด้วย ซึ่งมีผลการสำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า คนที่ไม่ทานอาหารเช้ามีโอกาสเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากถึง 20% เลยทีเดียว

7. โรคกระเพาะ

ใช่ว่าโรคกระเพาะอาหารจะเกิดขึ้นได้จากความเครียดหรือทานอาหารรสจัดเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการที่เราทานอาหารไม่ตรงต่อเวลาหรือไม่ทานอาหารเช้าด้วย เพราะว่าเมื่อถึงเวลาในกระเพาะของเราจะมีน้ำย่อยที่ทำหน้าที่การย่อยอาหารมาคอยย่อยอาหารที่เราทานเข้าไป แต่เมื่อในกระเพาะของเราไม่อาหารอยู่เลย การทำงานของน้ำย่อยก็ไม่เป็นไปตามกระบวนการ ส่งผลทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารเกิดอาการระคายเคือง และเป็นแผลในกระเพาะได้

———————————————–

เรามีเวลา 24 ชั่วโมง ใน 1 วันเท่าๆ กัน คนอื่นเขายังหาเวลาในการทานอาหารเช้าได้เลย ดังนั้นทำไมเราจะหาเวลาในการทานอาหารเช้าเหมือนกับคนอื่นเขาไม่ได้ อย่างน้อยเราก็ควรหาเวลาในการทานอาหารเช้าสัก 10-15 นาที ก่อนออกไปทำงานหรือเรียนกันนะ เพื่อสุขภาพที่ดี จะได้ห่างไกลจากโรคต่างๆ เหล่านี้

ที่มา : www.gotoknow.org และ www.pharmacy.mahidol.ac.th

บทความแนะนำ